Cách nhiệt tốt hơn, nhẹ hơn và chịu lực tốt hơn, loại gỗ trong suốt mới được phát triển có thể thay thế kính trong tương lai.

Nghe như chuyện khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Forest Products Laboratory đã tạo ra được loại gỗ trong suốt. Các nhà nghiên cứu tin rằng, trong tương lai loại gỗ trong suốt này thậm chí còn thay được cả kính trên cửa sổ. Không những thế, họ còn tin rằng phát minh của mình có thể vượt mặt các loại kính tiêu chuẩn hiện đang được sử dụng ở hầu như mọi lĩnh vực.

Trong khi nhiệt có thể dễ dàng truyền qua kính, đặc biệt với loại kính một lớp. Đây chính là một trong các nguyên nhân làm các ngôi nhà phải tiêu thụ nhiều điện năng hơn để làm mát hoặc sưởi ấm căn phòng khi thời tiết bên ngoài nóng bức hay lạnh giá. Tất nhiên, tiêu thụ điện nhiều hơn cũng có nghĩa là tốn kém hơn và gây hại cho môi trường nhiều hơn. Hơn nữa, việc sản xuất kính cũng sản sinh ra khoảng 25.000 tấn khí thải mỗi năm.

Gỗ trong suốt có thể thay thế kính làm cửa sổ trong tương lai - Ảnh 1.

Trong khi đó loại gỗ trong suốt mà các nhà nghiên cứu tạo ra được làm từ gỗ tự nhiên. Họ dùng loại gỗ balsa, vốn tăng trưởng nhanh và có mật độ thấp, sau đó xử lý bằng hơi oxy hóa ở nhiệt độ phòng. Quá trình hơi oxy hóa này làm gỗ gần như trong suốt. Tiếp sau đó chúng được thẩm thấu bằng một loại polymer tổng hợp có tên gọi PolyVinyl Alcohol và tạo ra sản phẩm cuối gần như trong suốt.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sợi cellulose tự nhiên trong thớ gỗ và loại polymer hấp thụ năng lượng thẩm thấu trong loại gỗ trong suốt này sẽ làm nó bền hơn và nhẹ hơn kính. Không những thế, loại vật liệu mới này còn có khả năng chịu lực tác động mạnh hơn và nếu nó vỡ, nó sẽ bị uốn cong hoặc vỡ thành mảnh vụn thay vì các tấm lớn. Điều này cũng có nghĩa nó sẽ không tạo thành các mảnh vỡ sắc nhọn, có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Gỗ Balsa cũng là loại tài nguyên bền vững và có thể tái tạo, cũng như có mức phát thải Carbon thấp. Quá trình chuyển gỗ thành loại vật liệu trong suốt vẫn tương thích với thiết bị xử lý công nghiệp hiện tại. Đây là yếu tố cơ bản giúp quá trình chuyển đổi sản xuất trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên vẫn chưa rõ khi nào loại vật liệu mới này có thể xuất hiện trên thị trường thương mại.

Cách nhiệt tốt hơn, nhẹ hơn, cũng như bền vững hơn, loại gỗ trong suốt này có thể trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho cửa sổ của các ngôi nhà trong tương lai.

  • Gạch kính - giải pháp lấy sáng cho không gian nhà đẹp

    Gạch kính - giải pháp lấy sáng cho không gian nhà đẹp

    CafeLand – Gạch kính được coi là giải pháp hữu hiệu giúp lấy sáng cho không gian sống. Sở hữu nhiều ưu điểm về khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm, vật liệu này ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong trang trí nội ngoại thất, giúp đảm bảo được tính thẩm mỹ, an toàn và không gian riêng tư,...

Nguyễn Hải (PL&BĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.