Thời gian qua, hầu hết dự án nhà ở thu nhập thấp đều không nhận được sự quan tâm của chủ đầu tư và người dân.

Nguyên nhân là, chỉ một số ít dự án được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, đã buộc các chủ đầu tư phải vay từ ngân hàng thương mại với lãi suất cao. Khó khăn về vốn, cộng thêm khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng đã khiến nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp không thể hoàn thiện đúng tiến độ.

Để giải quyết khó khăn về vốn, Bộ Xây dựng vừa đề xuất danh mục đợt 1 năm 2012 các dự án nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân, đề nghị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiến hành thẩm định và triển khai tài trợ vốn cho 7 dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp. Trong tổng số 7 dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, có 1 dự án đã thi công đến tầng 4 và 1 dự án đã hoàn tất 65%, nhưng đang tạm ngừng thi công vì thiếu vốn.

Những dự án được “điểm danh” gỡ vốn lần này bao gồm: Dự án Nhà thu nhập thấp N05 Đặng Xá của Viglacera (1,5 ha, vốn đầu tư 874,7 tỷ đồng); Dự án Chung cư Hạnh Phúc (huyện Bình Chánh, TP.HCM) do Tổng công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư (1,2 ha, vốn 572 tỷ đồng); Dự án Chung cư dành cho người thu nhập thấp tại TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) do CTCP Bê tông Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư (0,4 ha, 244,7 tỷ đồng); Dự án Khu dân cư An Trung 2 (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) của liên doanh CTCP Đầu tư và Xây dựng 579 - CTCP?Đức Mạnh (1,4 ha, 333 tỷ đồng); Dự án Sonanland do CTCP?Đầu tư phát triển đô thị Sơn An làm chủ đầu tư tại TP. Biên Hòa, tỉnh đồng Nai (0,6 ha, 306 tỷ đồng); Dự án Nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị An Văn Dương (TP. Huế) của CTCP Đầu tư tài chính và bất động sản Vincon (1,1 ha, 187 tỷ đồng); Dự án Nhà ở cho người thu nhập thấp tại thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang (1 ha, 53 tỷ đồng) của Công ty H&B.

Bộ Xây dựng đề nghị chủ đầu tư các dự án trên khẩn trương hoàn thiện hồ sơ vay vốn và trực tiếp liên hệ với chi nhánh BIDV địa phương để triển khai thực hiện theo quy định.

Bộ Xây dựng cũng vừa ký chương trình cấp tín dụng trị giá 2.000 tỷ đồng cho dự án nhà ở thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân với BIDV. Với động thái này, Bộ Xây dựng kỳ vọng sẽ giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, đồng thời kéo giá thành căn hộ nhà thu nhập thấp xuống thấp hơn nữa. Theo Bộ Xây dựng, với gói tín dụng 2.000 tỷ đồng, sẽ có 15 - 20 dự án xây dựng nhà thu nhập thấp được “rót” vốn trong 2 năm tới.
Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.