Trong thời gian gần đây xuất hiện thông tin ở một vài dự án có giá chào bán tăng và giao dịch tốt. Tuy nhiên, báo cáo thị trường BĐS Hà Nội của CBRE cho thấy, thông tin trên chỉ là do giới đầu tư tung tin “ảo” và số giao dịch thành công thực tế rất ít. Diễn biến này là hệ quả của tình hình kinh tế khó khăn làm hạn chế lượng tiền mặt và tín dụng đầu tư vào BĐS.
Giới đầu tư làm
Quý IV/2011 được kỳ vọng là thời điểm sôi động nhất trong năm do nhiều người có xu hướng hoàn tất việc mua bán nhà để ổn định trước Tết và giải ngân khoản tiền thặng dư

Vàng và tiền gửi ngân hàng chiếm ưu thế

CBRE ghi nhận, trong quý III/2011, có 1.700 căn hộ chào bán, khá khiêm tốn so với 17.000 căn được tung ra thị trường trong nửa đầu năm 2011. Nguyên nhân bởi theo thông lệ, thị trường chậm lại vào tháng 7 âm lịch, bên cạnh đó sự hấp dẫn của các kênh đầu tư khác như vàng và tiền gửi ngân hàng cũng hút sự chú ý ra khỏi thị trường căn hộ.

Về giá chào bán thứ cấp có xu hướng giảm, trong khi phân khúc bình dân và trung cấp duy trì được mức giá của quý trước. Phân khúc cao cấp và hạng sang chứng kiến giá giảm nhẹ, khoảng 2% so với quý trước.

Khu vực phía Đông gồm Long Biên và Gia Lâm có mức giá chào bán ổn định hoặc tăng nhẹ khoảng 3% so với quý trước. Điều này trái ngược với xu hướng giảm chung của thị trường, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng đối với khu vực phía Đông. Trong khi đó, bức tranh tại khu vực phía Tây đa dạng hơn gồm quận Cầu Giấy và Từ liêm có mức giá chào bán ổn định thì quận Hà Đông tiếp tục giảm nhiệt trong quý này với mức giá chào bán giảm 2,5% so với quý trước.

CBRE nhận định, trong quý III/2011, nhu cầu chủ yếu đến từ người mua để ở, còn lại là từ các nhà đầu tư dài hạn – những người sẵn sàng giữ căn hộ đến khi bàn giao. Điều thú vị là dự án hạng sang ở các quận trung tâm vẫn thu hút được mức độ quan tâm nhất định từ người mua. Nó thể hiện rõ nét đăng cấp của người mua hơn là cân nhắc được mất về mặt tài chính.
Giá khó tăng trong thời gian tới

Quý IV/2011 được kỳ vọng là thời điểm sôi động nhất trong năm do nhiều người có xu hướng hoàn tất việc mua bán nhà để ổn định trước Tết và giải ngân khoản tiền thặng dư vào dịp cuối năm. Điều này dự kiến sẽ chấm dứt xu hướng giảm của giá chào bán trên thị trường thứ cấp.
Thị trường nhà đất trong các khu đô thị của Hà Nội tiếp tục trầm lắng trong quý III/2011. So với quý II, 68% số dự án điều tra có giá chào bán thứ cấp giữ nguyên và 22% số dự án có giá giảm. Sự tăng giá đơn lẻ ở một vài dự án chủ yếu do tác động của hoạt động đầu cơ. Số giao dịch thành công thực tế rất ít. Những diễn biến này là hệ quả của tình hình kinh tế khó khăn làm hạn chết lượng tiền mặt và tín dụng đầu tư vào BĐS.

Dù nhiều dự án gặp khó khăn về vốn dẫn tới tiến độ xây dựng bị trì hoãn, một số dự án khác đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng để có thể thu các khoản thanh toán theo tiến độ của người mua, nhờ đó hoàn thành nghĩa vụ vay nợ với các tổ chức tín dụng. Các dự án có tiến độ tốt có thể kể đến Vincom Village, Hyundai Hillstate và Lê Trọng Tấn Geleximco.

CBRE dự báo, việc ngân hàng nhà nước nới lỏng lãi suất gần đây có thể báo hiệu sự phục hồi của nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường BĐS sẽ phải mất một thời gian để thực sự thấy được tác động của chính sách này, do đó giá sẽ khó tăng trong thời gian tới. Trong lúc này, các hoạt động ưu đãi, giảm giá, các hoạt động tiếp thị, cùng với sự minh bạch trong thông tin là các cách để đẩy nhanh tốc độ bán sản phẩm nhà đất.
Theo Lưu Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.