Giới “sành” bất động sản nhận định, lợi dụng thị trường trầm lắng, nhiều khả năng có sự liên kết ngầm giữa các đối tượng đầu cơ gom các dự án, kể cả dự án căn hộ và đất nền “ghim hàng” để tạo cơn sốt nhà đất ảo rồi bung ra kiếm lời.
“Loạn” đất nền dự án

Các chuyên gia cho rằng, khi nhiều dự án bất động sản chậm khởi động do khó huy động vốn hay nhiều nguyên nhân khác thì khả năng chuyển nhượng đất nền, đất dự án có nguy cơ xảy ra trong thời gian tới.


Bất ổn thị trường BĐS không loại trừ sự nhúng tay của “kẻ giấu mặt” (ảnh chụp tại Quận 2, TP.HCM)

Tại các tỉnh giáp TP.HCM, nhiều công ty môi giới nhà đất bắt đầu chào hàng các lô đất được cho là đã quy hoạch với mức giá ưu đãi chưa từng có. Cụ thể, chỉ cần có trong tay từ 300 – 400 triệu, khách hàng có thể sở hữu một lô đất vừa có thể để dành làm của vừa có thể rao bán mà không sợ bị mất giá.

Riêng TP.HCM, theo quy hoạch phát triển đô thị, các quận như quận 10, Tân Bình, quận 6, quận 11, Bình Tân, Tân Phú… sẽ xóa dần các khu nhà tạm, nhà ổ chuột, cấp 4 để nhường chỗ cho các dự án căn hộ dành cho đối tượng có thu nhập trung bình thấp. Chính vì vậy, thị trường nhà đất nơi đây được xem là sôi động nhất tại TP.HCM trong thời điểm hiện nay.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản có nguồn lực giới hạn đã chọn khu vực này làm “chốn sinh nhai” của mình do cùng là quận nội thành nhưng vốn đầu tư các dự án “mềm” hơn các khu vực khác. Sự “giành đất” giữa các nhà đầu tư đã có dấu hiệu xảy ra.

Anh T.M.T, vốn là dân môi giới nhà đất lâu năm bật mí, thời điểm này gom tiền dạt về các vùng ven TP.HCM thầu các khu đất đã quy hoạch rồi phân lô để dành chờ giá bung ra là lựa chọn khôn ngoan nhất.

Thực tế, tại Bình Dương, Đồng Nai đã thu hút các nhà đầu tư vốn bị thị trường TP.HCM “hắt hủi”. Giữa bất động sản TP.HCM và Bình Dương, Đồng Nai có sự chênh lệch giá cả khá xa cũng khiến các nhà đầu tư quyết định “đổ” vốn.

Theo ghi nhận của PV, tại Đồng Nai, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị quy mô nhỏ và vừa được triển khai với tốc độ nhanh chưa từng có. Cụ thể, chỉ riêng huyện Long Thành trong thời gian ngắn đã có tới 3 dự án đã được giới đầu tư chào hàng, đó là: dự án Khu đô thị Thung Lũng Xanh (quy mô 45ha), dự án Khu đô thị Tam An (quy mô 35ha) và dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Aquamarina Town (20ha).

Điều đáng nói là phần lớn các dự án được chào bán tại đây chủ yếu là đất nền do các công ty bất động sản tại TP.HCM nắm giữ. Chính vì vậy, việc các công ty này chỉ đầu tư đất mà không đầu tư dự án là chuyện thường tình. Mặt khác, khả năng “sang tay” giữa các công ty xảy ra như cơm bữa.

“Địa lợi” cho giới đầu cơ

Lợi dụng tâm lý “giá nào cũng mua” của khách hàng khi nghe hơi hướng “sốt” ảo, giới đầu cơ nhà đất sẵn sàng thả con tép để nhử con tôm. Một trong nhiều chiêu của giới đầu cơ là gom các dự án căn hộ hay đất nền để tạo dấu hiệu khan hiếm nguồn cung ảo. Khi thời cơ đã chín muồi thì lập tức bung hàng với giá ngất ngưởng.

Theo giới quan sát, chẳng mấy chốc thị trường nhà đất tại TP.HCM sẽ nóng trở lại. Tuy nhiên, yếu tố sôi động này chỉ mang tính tức thời, không loại trừ khả năng giới làm ăn bất chính đưa hàng để nhử mồi.

Ghi nhận của PV cho thấy, có một bức tranh tương phản rõ nét giữa không khí giao dịch tại thị trường nhà đất ở TP.HCM và ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An. TP.HCM ảm đạm bao nhiêu thì tại các tỉnh trên sôi động bấy nhiêu.

Các chuyên gia trong lĩnh vực đô thị cho rằng, khả năng dân cư TP.HCM chuyển ra sinh sống tại các vùng ven và các tỉnh lân cận là không nhiều. Điều này có vẻ trái ngược với không khí giao dịch nhà đất tại các tỉnh, mà phần lớn khách hàng lại là dân Sài Gòn lên mua.

Giải thích hiện tượng này, nhiều ý kiến cho rằng, lượng giao dịch tại các tỉnh chủ yếu là mua đi bán lại. Điều này tạo cơ hội cho giới đầu tư bất động sản làm ăn không minh bạch lợi dụng để trục lợi. Một số ý kiến cũng cho rằng, thị trường nhà đất ở TP.HCM trầm lắng cũng không loại trừ khả năng có sự câu kết ngầm giữa các đối tượng đầu cơ cố tình ghim hàng.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên khách hàng mua vào thời điểm “nhạy cảm” này cần phải thật tỉnh táo nghe ngóng và phân tích tình hình, tránh trường hợp mua hay bán vì những tin đồn thất thiệt. Trong khi đó, những trường hợp có nhu cầu mua để ở có thể tận dụng cơ hội để chọn cho mình căn hộ ưng ý với giá cả chấp nhận được.

Tại một số Hội thảo chuyên đề bất động sản gần đây, hầu hết các diễn giả nhận định, thị trường bất động sản tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung có chỉ số rủi ro cao hơn so với các thành phố khác trong khu vực. Chính vì vậy, dòng vốn cho thị trường này còn nhiều bất ổn. Để đưa thị trường trong nước vào guồng máy hoạt động ổn định, theo các chuyên gia, nhân tố quyết định vẫn là cơ chế chính sách. Tất nhiên, để hoàn thiện cơ chế này cũng cần phải có thời gian.
Cafeland.vn - Theo Tổ quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland