Dù không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại khu "đất vàng" của nhà nước ở 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 nhưng Công ty CP Giày Sài Gòn (GSG) sau khi được TPHCM giao quản lý đã lấy khu đất này cho Công ty TNHH Thành Bưởi và Công ty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam thuê lại để làm nhà kho và bến bãi.

Ngày 28/9, UBND quận 10 cho biết đã có công văn gửi UBND TPHCM đề nghị xem xét việc chấm dứt cho GSG thuê khu đất 419 Lê Hồng Phong đồng thời kiến nghị TP giao khu đất này về UBND quận quản lý và sử dụng.

Theo báo cáo từ quận 10 cho thấy, khu đất tọa lạc số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, được GSG thuê lại dù không được chuyển nhượng, cho thuê lại nhưng đơn vị này lại sử dụng một phần diện tích để cho Công ty TNHH Thành Bưởi (Thành Bưởi) và Công ty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam thuê lại.

Cụ thể, năm 2000, GSG thuê 13.000 m2, đến năm 2007, công ty này được UBND TP chấp thuận cho tiếp tục sử dụng gần 11.000 m2 tại khu đất nêu trên để làm văn phòng, nhà kho, xưởng sản xuất giày, túi xách, thời hạn thuê đến cuối năm 2020. Trong đó, hơn 400 m2 đất thuộc phạm vi lộ giới, GSG được tạm thời thuê nhưng phải giữ nguyên hiện trạng.

Công ty Giày Sài Gòn cho thuê sai mục đích

Tuy nhiên, năm 2015, GSG tự ý ký 2 hợp đồng cho Công ty Thành Bưởi thuê một phần nhà xưởng, sân bãi và cho Công ty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam thuê lại một phần. Hợp đồng với Công ty CP Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam chỉ kéo dài tới cuối năm 2015, còn Thành Bưởi đến cuối năm 2020.

Tháng 6/2016, GSG bất ngờ thanh lý hợp đồng với Thành Bưởi rồi ký hợp đồng mới là "hợp tác kinh doanh", cho Thành Bưởi quyền quản lý, sử dụng, khai thác văn phòng, nhà xưởng tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong. Thời hạn đến tháng 6/2021.

Phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng đã lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, UBND quận 10 kiểm tra hoạt động tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong và phát hiện nhiều vi phạm như: Có dấu hiệu vi phạm trong việc xây dựng và thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ không theo quy hoạch.

Ngoài ra, Thành Bưởi đã tổ chức hoạt động và xây dựng các hạng mục công trình có đầy đủ chức năng như một bến xe với chức năng phục vụ đón - trả khách trung chuyển theo tuyến cố định; đón - trả khách theo hợp đồng, du lịch; tổ chức quầy bán vé hành khách theo tuyến cố định TP HCM - Cần Thơ, giao nhận hàng hóa; nhà chờ và ghế ngồi cho hành khách…

Tháng 3/2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra khu đất này và có kết luận: GSG vi phạm trong quản lý và sử dụng đất, tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được nhà nước cho thuê đất hằng năm. Việc đơn vị này hủy bỏ hợp đồng cho thuê nhà xưởng, văn phòng rồi chuyển thành "hợp đồng hợp tác kinh doanh" với Thành Bưởi thanh toán phần lợi nhuận mỗi tháng không khác so với cho thuê nhà xưởng, văn phòng và xử phạt GSG hơn 720 triệu đồng.

Trước những sai phạm trên, UBND quận 10 vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM xem xét việc chấm dứt cho GSG thuê khu đất 419 Lê Hồng Phong, giao về quận quản lý và sử dụng khu đất này.

Trước đó vào tháng 4/2017, UBND quận 10 cũng đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM xem xét việc chấm dứt cho GSG thuê khu đất 419 Lê Hồng Phong, giao về quận để quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm đó, UBND TP chỉ có văn bản yêu cầu GSG chấp hành việc nộp phạt hơn 720 triệu đồng do vi phạm "hợp đồng hợp tác kinh doanh" với Công ty Thành Bưởi nhưng chưa có hướng xử lý giao lại đất cho UBND quận 10 sử dụng.

Đình Du (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.