11/09/2020 11:09 AM
Tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương (metro số 2) diễn ra nhanh bất ngờ nhờ rút kinh nghiệm từ tuyến số 1

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng diện tích đất thu hồi 251.136 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Tính đến nay, 579/603 trường hợp nhận quyết định bồi thường (đạt 97,42%). Trong đó, quận Tân Bình có số trường hợp bị ảnh hưởng, phải thu hồi đất nhiều nhất với 356 trường hợp đi qua 8 phường (chiếm gần 60% của toàn dự án), với 6 trên tổng số 11 nhà ga của dự án đi qua.

Vui vẻ trao mặt bằng

Liên tục 3 tháng nay, hàng trăm hộ dân trên trục đường Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám tất bật tháo dỡ công trình, nhà cửa. Nhiều căn nhà thụt vào sâu hàng chục mét, để lại những khoảng sân rộng thênh thang. Người đi đường không khỏi trầm trồ vì những căn nhà hàng trăm mét vuông giá trị hàng chục tỉ đồng được "nhẹ nhàng" tháo dỡ.

Là người tiên phong bàn giao mặt bằng với diện tích khá lớn 171 m2 cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận Tân Bình, ông Nguyễn Văn Khênh (ngụ phường 15, quận Tân Bình) vui vẻ kể: Cuối tháng 6, ông nhận tiền bồi thường thì chỉ 4 ngày sau ông đã tiến hành tháo dỡ xong 171 m2, lùi vào 20 m và bắt đầu chỉnh trang lại căn nhà cho tươm tất. "Tôi bàn giao sớm vì hiểu được giá trị của dự án, đây là dự án trọng điểm của TP, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Dù giá bồi thường chỉ bằng 70% giá thị trường nhưng cơ bản hợp lý, các phương án được địa phương niêm yết công khai nên người dân rất hài lòng" - ông Nguyễn Văn Khênh chia sẻ.

Khu vực sẽ xây dựng nhà ga S9 - Bà Quẹo (quận Tân Bình) được phần lớn hộ dân di dời bàn giao mặt bằng

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc người dân nhường đất cho công trình metro số 2 nhộn nhịp suốt trục đường Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình). Nhà nào chậm nhất cũng nói hết quý II này sẽ bàn giao mặt bằng. Lau mồ hôi, bà Nguyễn Thị Thanh nói rồi đây nhà bà sẽ ở gần nhà ga S9 - Bà Quẹo. "Tôi được cán bộ Ban BTGPMB cho xem qua phối cảnh tương lai và thấy rất đẹp. Việc kinh doanh buôn bán của tôi và bà con nơi đây sẽ thuận lợi hơn" - bà Thanh bảo.

Nhường mặt bằng kho bãi và nhà máy gần 1.000 m2 cho tuyến metro số 2, ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH CN - XD Sài Gòn (quận 12), nói nhẹ tênh: "Giá trị dự án mang lại rất lớn. Vì vậy, việc bàn giao mặt bằng sớm chừng nào sẽ tốt chừng nấy. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều bà con đang mong ngóng tuyến metro số 2. Tôi mong dự án hoàn thành đúng tiến độ, tránh kéo dài như tuyến metro số 1, chỉ cần vậy là vui rồi".

Cuối năm 2020, giao 100% mặt bằng sạch

Theo Ban BTGPMB quận Tân Bình, qua rà soát có 17 trường hợp (3 tổ chức và 14 cá nhân) không bảo đảm điều kiện lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ. Do đó, đến thời điểm này, quận đã ban hành 339 quyết định và phương án bồi thường hỗ trợ (300 cá nhân và 9 tổ chức) và đã chi đền bù cho 275 trường hợp với tổng kinh phí hơn 1.660 tỉ đồng. Đã có 2/6 nhà ga gồm nhà ga Phạm Văn Bạch và nhà ga S10 - Tân Bình bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Bốn nhà ga còn lại gồm S7 - Nguyễn Hồng Đào, S8 - Nguyễn Thượng Hiền, S9 - Bà Quẹo và S6 - Phạm Văn Hai dự kiến trong quý III và IV năm nay sẽ bàn giao 100% mặt bằng.

Nói về tiến độ bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Ban BTGPMB quận Tân Bình, đánh giá chưa có dự án nào trên địa bàn quận mà tiến độ giải tỏa bàn giao mặt bằng nhanh như vậy. "Quan trọng là nhờ sự quyết liệt, sát sao của chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Các khâu công bố phương án bồi thường, lấy ý kiến người dân cũng như niêm yết giá thực hiện công khai, minh bạch khiến người dân hài lòng" - ông Nguyễn Tấn Tài nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thùy Ngân, Phó Ban BTGPMB quận 12, khẳng định cuối năm 2020 sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư dự án. Hiện nay, có 11/12 trường hợp bàn giao mặt bằng, trường hợp duy nhất chưa bàn giao do chủ công ty xin có thời gian bán hết số máy dệt cũ nằm trong nhà xưởng và đã đồng thuận chủ trương. Dự án đi qua địa bàn quận 12 với tổng diện tích 19.734 m2, trong đó chỉ bồi thường 5.025 m2, số còn lại thuộc dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã bồi thường trước đó.

"Đây là một trong những dự án thuận lợi nhất khi tiến hành BTGPMB. Trong quá trình triển khai, từ cấp quận đến phường luôn giải quyết kịp thời những trường hợp khiếu nại, không để người dân thiệt thòi nên tiến độ rất suôn sẻ" - bà Nguyễn Thị Thùy Ngân thông tin.

Ngoài quận Tân Bình, quận 12, một số quận có tuyến metro số 2 đi qua cũng phấn đấu bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý đường sắt đô thị để sớm triển khai thi công công trình. Theo đó, quận 10 (74 trường hợp bị ảnh hưởng) dự kiến bàn giao trong tháng 9; quận 1 (29 trường hợp) dự kiến bàn giao trong quý IV năm nay….

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý Ðường sắt đô thị TP HCM), cho biết từ nay tới cuối năm 2020, đơn vị sẽ nhận mặt bằng từ các địa phương bàn giao, song song đó triển khai một số gói thầu để tiến hành các phương án di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị cho công tác thi công trong năm 2021.

Đoàn tàu metro đầu tiên sắp về đến TP HCM

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM thông tin vào tháng 10-2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ về đến TP HCM.

Để đón đoàn tàu này, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp các nhà thầu tập trung công tác chuẩn bị từ việc nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài, công tác nhập khẩu đoàn tàu và chuẩn bị mặt bằng tại khu vực tàu đậu ở depot Long Bình (quận 9). Giai đoạn đầu, đoàn tàu metro số 1 có 3 toa xe và giai đoạn sau có 6 toa xe. Theo thiết kế, tốc độ tối đa của đoàn tàu là 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn trong hầm. Sức chở hành khách của đoàn tàu 3 toa xe là 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Thu Hồng (NLĐO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.