Liên tiếp trong các ngày từ 14 đến 17/9, thị trường vàng đã tạo ra các kỷ lục về giá. Đây có thể coi là một tuần lịch sử của thị trường vàng trong nước.

Mua sắm tại Cửa hàng vàng SJC chợ Bến Thành. (Ảnh: Kim Phương/TTXVN)

Tuy nhiên mặc dù giá vàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử, giao dịch lại trong cảnh ảm đạm.

Khác hẳn với thời điểm này năm ngoái, khi mà thị trường vàng đã tạo ra một “cơn sốt” về giá, người dân đổ xô đi mua bán vàng. Những ngày sau đó, giá vàng đã giảm nhẹ.

Giá vàng trong nước ngày 19/9 đã giảm 100.000 đồng/lượng so với mức kỷ lục 30 triệu đồng/lượng ngày 17/9. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đều niêm yết giá vàng phổ biến ở mức từ 29,85 đến 29,87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 29,90 đến 29,93 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giao dịch vẫn buồn tẻ dù giá vàng diễn biến sôi động buộc các doanh nghiệp tiếp tục áp dụng mức chênh giá - mua bán vàng thấp. Việc giá vàng giảm ngay sau khi thiết lập mốc kỷ lục nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư trong nước.

So với thời điểm cuối tuần trước đó, giá vàng tuần qua đã tăng khoảng 600.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, thị trường vàng vật chất trầm lắng suốt tuần. Khối lượng giao dịch hàng ngày tại các doanh nghiệp kim hoàn lớn đều ở mức khiêm tốn.

Theo giới kinh doanh vàng, sự trầm lắng này một phần xuất phát từ tâm lý thận trọng của người dân và giới đầu tư khi giá vàng leo thang chóng mặt. Ngoài ra, mức giá vàng bị xem là quá cao đã hạn chế lực mua vì nhà đầu tư sợ rủi ro, trong khi lực bán cũng không khởi sắc do người có vàng kỳ vọng giá lên nữa nên chưa muốn bán.

Như vậy, đây là tuần tăng giá thứ 7 liên tiếp của vàng. Song song với lực đẩy mạnh từ thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước thời gian qua còn được đẩy lên bởi sự tăng giá của USD/VND.

Hiện tại yếu tố tỷ giá đã không còn gây nhiều ảnh hưởng tới giá vàng trong nước vì giá USD đang ổn định ở 19.500 đồng/USD. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn đang rẻ hơn so với giá vàng thế giới, tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu vàng.

Giá vàng thế giới quy đổi (đã tính cả thuế, phí) hiện đứng ở mức 30,35 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá vàng bán ra trong nước khoảng 450.000 đồng/lượng.

Thị trường vàng thế giới cũng đã ghi nhận lần thứ ba lập kỷ lục giá trong tuần qua. Lần đầu tiên trong tuần giá vàng thiết lập mức đỉnh cao mọi thời đại vào ngày 14/9, tiếp đó là đến ngày 16/9, và ngày 17/9.

Trong phiên giao dịch ngày 17/9 tại New York, giá vàng giao ngay đã có thời điểm lên trên mức 1.281 USD/ounce trước khi kết thúc ngày giao dịch ở mức 1.275,7 USD/ounce, giảm 0,8 USD so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Trước đó, trong phiên giao dịch tại London, giá vàng giao ngay đã có lúc lên tới 1.283 USD/ounce. Hoạt động chốt lời nhanh của một số nhà đầu tư đã khiến vàng lùi bước sau mức đỉnh mới.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới đang trong thời điểm được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. Tình hình bất ổn của kinh tế thế giới thúc đẩy giới đầu tư mua vàng để đảm bảo giá trị tài sản.

Nhu cầu vàng vật chất tại Ấn Độ tăng cao trong mùa lễ hội cuối năm. Sự biến động mạnh của tỷ giá các đồng tiền chủ chốt trong tuần này cũng khiến giới đầu tư cảm thấy yên tâm hơn khi giữ vàng.

Trong những yếu tố mang tính dài hạn hơn, nỗi lo lạm phát gia tăng trở lại khi các ngân hàng trung ương in tiền với khối lượng lớn để hỗ trợ nền kinh tế là một lý do để các nhà đầu tư mua vàng.

Mặt khác, thâm hụt ngân sách, nợ công cao ngất ngưởng, cùng mức lãi suất thấp của các nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng làm giới đầu tư mất niềm tin vào tiền giấy và tìm đến nhiều hơn với thị trường kim loại quý.

Một số nhà phân tích cho rằng, giá vàng có thể đạt mốc 1.300 USD/ounc một khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố “bơm” thêm tiền vào nền kinh tế./.
Cafeland.vn - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland