Theo thống kê năm 2011 hoạt động M&A (mua bán, sáp nhập doanh nghiệp) đạt tổng giao dịch 4 tỉ USD trong đó thị phần cho bất động sản chiếm 24%.

Năm 2011 ghi nhận là một năm đầy khó khăn thách thức của thị trường bất động sản. Trong bối cảnh như vậy, một số chủ đầu tư có nhu cầu chuyển nhượng dự án bất động sản. Có những dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, làm xong hạ tầng nhưng thiếu tiền thì phải mời gọi đối tác hợp tác cùng chia sẻ lợi nhuận để phát triển dự án sau này, thông qua chuyển nhượng vốn cổ phần (M&A). Có những dự án phải chuyển nhượng toàn bộ dự án…

Nhiều thương vụ chuyển nhượng dự án đã ra tăng từ giữa năm 2011, đặc biệt tại TP.HCM trong đó có thương vụ khá thành công như CTCP Đầu tư và địa ốc Khang An đã chuyển nhượng 80% tại khu dân cư Tân Tạo A cho Dacin Holdings của Singapore. Quỹ đầu tư JSM Indochina đã chuyển nhượng dự án Peninsula cho công ty Sao Sáng Saigon với giá khoảng 228 tỷ đồng.

Tama Global Investment Pte.Ltd.., đã mua lại 20% cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nhà đất Cotec (COTECLAND). CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình cũng đã lên kế hoạch chuyển nhượng nhiều dự án như khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng, du lịch…

Ông Phan Thành Mai – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, năm 2011 tổng giao dịch M&A trong năm 2011 là 4 tỉ USD và trong đó thị phần cho bất động sản chiếm 24%. Đây là cơ hội rất là lớn cho các doanh nghiệp và các doanh nghiệp nên sẵn sàng bởi hoạt động này làm trong sạch các báo cáo tài chính, kiểm toán… Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang rất khó khăn về nguồn vốn để thay đổi tình hình các doanh nghiệp tìm ra con đường mới để thay đổi hoàn toàn chiến lược cũ trong đó nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng để hợp tác kinh doanh quốc tế với các nhà đầu tư mới cũng như hợp tác M&A.

Còn theo số liệu thống kê của Stoxplus, bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 3 về hoạt động M&A sau lĩnh vực hàng tiêu dùng và tài chính. Tổng giá trị về M&A trong 9 tháng 2011 đạt khoảng 2,67 tỷ USD, trong đó lĩnh vực hàng tiêu dùng chiếm hơn 1 tỷ USD, tài chính 453 triệu USD và bất động sản 251 triệu USD.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland