Thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong năm 2023, thị trường bất động sản trong quý 3 diễn biến sôi động hơn so với quý 1 nhưng lại kém sôi động hơn so với quý 2.

Trong quý 3/2023, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 3.665 lô đất nền giao dịch thành công (Ảnh minh họa)

Số lượng giao dịch nhà đất biến động ra sao trong quý 3/2023?

Cụ thể, trong quý 1/2023 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa phát sinh 3.878 giao dịch với tổng giá trị gần 1.613 tỷ đồng thì trong quý 2/2023 đã tăng lên 6.216 giao dịch với tổng giá trị giao dịch gần 2.897 tỷ đồng.

Bước sang quý 3/2023, toàn tỉnh ghi nhận 4.796 giao dịch với tổng giá trị giao dịch khoảng gần 3.364 tỷ đồng. Trong số 4.796 giao dịch nói trên có 3.665 lô đất nền, 3.665 căn nhà ở riêng lẻ và 188 căn chung cư.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang triển khai 6 dự án nhà ở thương mại với quy mô 1.128 căn chung cư và 4.081 căn nhà ở riêng lẻ.

Các dự án nhà ở thương mại đang triển khai nói trên gồm, dự án nhà ở liên kế khu phức hợp Nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise; gói 8 (giai đoạn 1) thuộc Khu đô thị Mỹ Gia, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang; khu căn hộ và dịch vụ Phước Long, 16 Phước Long, thành phố Nha Trang; chung cư CCU-01, khu đô thị mới Phước Long, thành phố Nha Trang; chung cư CT-01, khu đô thị mới VCN Phước Long; chung cư CT-02, khu đô thị mới VCN Phước Long.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục triển khai thực hiện phủ kín quy hoạch phân khu đối với khu vực Khu kinh tế Vân Phong. Đồng thời tỉnh cũng thực hiện những đồ án quy hoạch mới, như Đô thị mới Cam Lâm, Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang và các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh làm cơ sở để kêu gọi đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị,...

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa dự báo thị trường bất động sản địa phương sẽ có nhiều tín hiệu khả quan trong thời gian tới.

Kỳ vọng gì ở phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

Không riêng gì loại hình bất động sản nhà ở, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tỉnh Khánh Hòa cũng được kỳ vọng sẽ sớm phục hồi và phát triển ổn định trở lại.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai 26 dự án du lịch, nghỉ dưỡng, với 12.149 căn hộ du lịch và 2.588 căn biệt thự du lịch.

Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Đơn cử, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định số 1902/QĐ-UBND về quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai. Trong đó có việc cấp giấy chứng nhận sở hữu bất động sản như offcetel, condotel (sổ hồng) trên đất thương mại dịch vụ.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều buổi làm việc với chủ đầu tư các dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở. Tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thực hiện điều chỉnh và loại bỏ hình thức đất ở không hình thành đơn vị ở, được thể hiện tại các văn bản pháp lý của dự án (về đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng).

Sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tỉnh trong thời gian tới.

Theo đó, Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón 4,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 4,3 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 45.460 tỷ đồng; tạo ra 268.800 việc làm, trong đó có 89.600 lao động trực tiếp.

Đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa sẽ đón 7 triệu lượt khách quốc tế và 6,8 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 99.000 tỷ đồng; có tổng số 70.000 buồng lưu trú với 35-40% đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao.

Đến năm 2030, Khánh Hòa thực sự trở thành trung tâm du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.

Để đạt được những mục tiêu nói trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu có liên quan. Trong đó có việc rà soát, đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư du lịch, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư các dự án du lịch có quy mô lớn.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.