CafeLand - Do đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra trong khu vực và toàn cầu, các giao dịch thành công được ghi nhận khá khiêm tốn trong quý, theo Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam.

Diện tích đất cho thuê và tỷ lệ lấp đầy ở thị trường khu công nghiệp miền Nam. Nguồn: JLL

Theo JLL, nửa đầu 2020, Việt Nam đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ cả nhà đầu tư và nhà sản xuất đối với sở hữu tài sản công nghiệp. Đến cuối tháng 6, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trong nước, cho thấy đây là điểm đến an toàn và tiềm năng cho việc di dời sản xuất.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra trong khu vực và toàn cầu, các giao dịch thành công được ghi nhận khá khiêm tốn trong quý. Chủ yếu là từ các nhà đầu tư trong nước hoặc đã được thực hiện trước dịch. Tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp tăng khoảng 84 điểm phần trăm so với quý 1/2020 và đạt 84% tính đến cuối quý 2/2020.

Báo cáo ghi nhận tổng diện tích đất cho thuê của miền Nam đạt mức 25.045 ha vào quý 2/2020. Một vài quỹ đất cho thuê còn lại ở một số khu công nghiệp hiện hữu tại TP.HCM vẫn bị đình trệ do khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và gần đây là tác động của Covid-19, khiến nguồn cung này không thể ra mắt. Việc khan hiếm nguồn cung càng trở nên rõ rệt hơn khi các khu công nghiệp hiện hữu đang dần được lấp đầy nhanh chóng và quỹ đất mới đang bị trì hoãn.

Mặc dù Covid-19 gây ra những khó khăn tạm thời cho các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp. Tuy nhiên đơn vị này đánh giá, bất động sản công nghiệp ở Việt Nam vẫn rất thu hút các nhà đầu tư.

Quý 2 vừa qua, giá thuê đất trung bình đã tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 106 USD/m2/chu kỳ thuê. Ngược lại, giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 3.5-5.0 USD/m2/tháng, do hợp đồng chỉ ngắn hặn 3-5 năm và khách thuê cũng dễ chịu tác động của đại dịch.

JLL dự báo, việc đàm phán cho thuê và các yêu cầu mới sẽ còn tiếp tục đình trệ cho đến hết năm 2020. Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ nhanh chóng hồi phục ngay sau khi tình hình được kiểm soát. Với thành công của công tác phòng chống dịch Covid-19, nền tảng phát triển công nghiệp mạnh cùng với xu hướng tìm nguồn cung ứng đa dạng đang diễn ra hứa hẹn sẽ giúp đưa Việt Nam lên một tầm cao mới để cạnh tranh với các nước khác.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.