Tất cả các phân khúc của thị trường bất động sản Hà Nội đang diễn ra xu thế mới, ưu thế trong giao dịch mua bán đang dịch chuyển từ người bán sang phía người mua.
Giao dịch bất động sản: Chuyển từ bán sang mua
(Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN)

Nhận định này đều được các chuyên gia bất động sản của một số Công ty tư vấn - quản lý bất động sản có uy tín tại Việt Nam như CBRE, Savills ghi nhận.

Thời điểm quý II, thị trường nhà đất trong các khu đô thị biến động lớn về giá và trầm lắng sau một năm khá sôi động. Tuy nhiên, mức giá này chỉ giảm so với quý I nhưng vẫn cao hơn cùng thời điểm này năm trước.

Nhiều ý kiến cho rằng sự trầm lắng của thị trường đang lặp lại chu kỳ của giai đoạn năm 2008. Các chính sách tài chính, tiền tệ là nguyên nhân chính khiến nguồn vốn dành cho thị trường bất động sản khan hiếm.

Tại thị trường thứ cấp, nhiều nhà đầu tư phải rút lui bằng cách bán tháo kể cả hòa hay lỗ vốn chút ít để thu vốn về bởi không thể tiếp tục chịu được sức nóng của lãi suất ngân hàng. Dù vậy, người mua cũng rất thận trọng kỳ vọng giá tiếp tục giảm để chờ “bắt đáy” khiến giao dịch tiếp tục chững.


Chưa bao giờ lợi thế trên thị trường bất động sản lại nghiêng hẳn về phía người mua như hiện nay. Khách hàng không chỉ có cơ hội tiếp cận sát giá trị thực, mua trực tiếp từ chủ đầu tư... mà còn được hưởng nhiều ưu đãi thông qua hình thức khuyến mãi đa dạng.


Điển hình như Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long tặng sàn thương mại cho khách hàng thanh toán hết ngay số tiền còn lại theo hợp đồng mua dự án Usilk City; dự án Times City của Vincom bỏ cách tính trượt giá theo CPI...


Trên thực tế, vốn FDI thực hiện trong 6 tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ (khoảng 1,9%) so với cùng kỳ năm trước cho thấy Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút mối quan tâm của các nhà đầu tư.


Nhận định chung về thị trường, ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng bộ phận thị trường CBRE cho biết, bất động sản Việt Nam vẫn trong tầm ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài nhưng không còn sức hấp dẫn đặc biệt như thời điểm hai năm về trước.


Giai đoạn ấy, nhà đầu tư nước ngoài nhập cuộc nhanh và phản ứng tức thì với các thông tin dự án bất động sản, đồng thời quyết định khá nhanh khi có cơ hội đầu tư. Nhưng giai đoạn này, hiện chỉ còn nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn là khách hàng chung thủy nhất với thị trường bất động sản Việt Nam./.
Theo Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.