Gần như các dự án được giao đất đều trong tình trạng “không sử dụng” hoặc sử dụng “không đúng mục đích”, khảo sát của phóng viên PLVN cho thấy tình trạng lãng phí đất công tại huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Gần như các dự án được giao đất đều trong tình trạng “không sử dụng” hoặc sử dụng “không đúng mục đích”, khảo sát của phóng viên PLVN cho thấy tình trạng lãng phí đất công tại huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Giao 9.000 m2 đất, 5 năm xây… 20m2
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Huyện Đan Phượng, một trong những nơi có số dự án bất động sản lớn tại Hà Nội, không nằm ngoài câu chuyện “nhức nhối” giao đất cho chủ đầu tư nhưng lại không triển khai.

Khảo sát của PLVN tại xã Phương Đình, cho thấy, hơn 600 m2 đất do tỉnh Hà Tây (cũ) cấp cho Trung tâm phát triển chăn nuôi gia súc lớn Hà Nội đang trong tình trạng hoang hoá. Bà Ngô Thị Liên, một người dân sống cạnh khu đất này phản ánh, cách đây mấy năm thấy người ta về đo đạc, cắm mốc cũng rầm rộ, nhưng từ đó đến nay khu đất vẫn trong tình trạng không được triển khai.

Được biết, khu đất này được tỉnh Hà Tây giao cho Trung tâm phát triển chăn nuôi gia súc lớn Hà Nội từ năm 2006, nhưng sau đó, đơn vị này cũng không “mặn mà” gì, mặc dù có quyết định giao đất nhưng trung tâm không liên hệ với huyện Đan Phượng để lên phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với đất bị thu hồi.

Cách đó không xa, tại xã Đan Phượng, năm 2008, Cty CP Tập đoàn Vinacontrol được tỉnh Hà Tây giao 2.500m2 đất. Việc thuê đất này, được Vinacontrol nhắm vào việc xây dựng Trung tâm phân tích và thử nghiệm 1.

Dù được giao đất từ năm 2008, nhưng đến nay, trung tâm thử nghiệm vẫn chưa thấy đâu, số đất trên được Vinacontrol san nền, xây tường bao xung quanh, và “rất ít có người ra vào khu đất đó”, theo như cách nói của người dân gần đó. Quan sát vào bên trong, diện tích đất vẫn để trống, cỏ mọc um tùm, tuyệt nhiên không có hoạt động “giám định” nào theo như cam kết từ phía DN.

Sự lãng phí đất đai từ huyện Đan Phượng, chưa dừng lại ở đó. Ngay tại Cụm công nghiệp thị trấn Phùng, Cty TNHH Tuyết Nga (Cty Tuyết Nga) cũng “đắp chiếu” hơn 9.000 m2 đất. Tài liệu cuả PLVN có được, thể hiện, năm 2007, Cty Tuyết Nga có đơn xin thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ống và được tỉnh Hà Tây lúc đó phê duyệt.

Mặc dù DN cam kết lắp đặt máy móc và đi vào hoạt động từ tháng 8/2007, nhưng hiện tại, những gì “mọc” trên phần đất của DN này thì rất “khiêm tốn”, nếu không nói là quá… ít. Theo đó, trên diện tích hơn 9.000 m2 đất mới được Cty Tuyết Nga xây dựng khoảng hơn… 20m2. Một nhân viên tại khu đất này cho biết, diện tích đất được xây dựng đó là để làm nhà bảo vệ.

Điều đáng nói, những khu đất giao cho DN tại huyện Đan Phượng bị “hoang hoá” kéo dài từ nhiều năm nay, nhưng phía địa phương dường như chưa quyết liệt có biện pháp cứng rắn để nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện theo cam kết khi được giao đất.


Trong khi đó, vấn đề “bờ xôi ruộng mật” bị hoang hoá, người dân không có việc làm vì mất đất đang trở thành câu chuyện nóng bỏng trong các cuộc thảo luận, và ngay cả tại nghị trường Quốc hội cũng có nhiều đại biểu lên tiếng về việc này…

Theo Việt Hưng (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland