CafeLand – Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cho miễn, giảm hoặc chưa thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ.

Theo HoREA, hiện nay, TP.HCM đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại bán giá rẻ, cho thuê giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập thấp, công nhân, lao động và người nhập cư.

Tuy nhiên, Khoản (1.a) điều 110 Luật Đất đai quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Quy định này về tổng thể là đúng, nhưng chưa thật đúng và chưa tạo được chính sách khuyến khích đối với các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (có giá cho thuê tương đương nhà ở xã hội cho thuê).

Căn cứ tình hình thực tiễn TP.HCM, HoREA đề xuất có thể xem là nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ nếu có mức giá cho thuê tối đa đến 03 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 01 phòng ngủ; đến 05 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 02 phòng ngủ.

HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung khoản (1.a) điều 110 Luật Đất đai theo hướng giao quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét:

Cho miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ phù hợp với đặc điểm từng dự án và tình hình của địa phương;

Hoặc Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm: Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án (do cách làm này không trái Luật Đất đai mà chỉ là sự vận dụng phù hợp). Nếu chủ đầu tư chuyển mục đích dự án thành nhà ở thương mại để bán thì phải nộp tiền sử dụng đất.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.