
|
"Khi có sự hài hòa thì người dân sẽ hiểu, họ cũng không cần miễn phí hoàn toàn đâu, nhưng làm sao hợp lý, phù hợp với sức chi trả của mình
Giảm phí hay bỏ 2 trạm BOT QL5?"
ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình)
|
|
BOT Quảng Trị được giảm phí như đề nghị của địa phương
Ngày 13.12, UBND tỉnh Quảng Trị cho hay vừa thống nhất với Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) về phương án giảm phí tại trạm BOT Quảng Trị (đóng trên QL1, đoạn qua xã Triệu Giang, H.Triệu Phong).
Cụ thể, các chủ sở hữu, tổ chức, doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú, trụ sở chính đóng trên địa bàn TP.Đông Hà, TX.Quảng Trị, H.Triệu Phong và 3 xã Hải Thượng, Hải Phú, Hải Quy (H.Hải Lăng) sẽ được giảm phí theo từng loại phương tiện: xe buýt được giảm 100%; các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm 50%; các loại phương tiện khác giảm 40%. Phạm vi phương tiện được giảm phí là 10 km quanh trạm BOT.
Như Thanh Niên đã đưa tin, tỉnh Quảng Trị đã rất nhiều lần đề xuất các phương án giảm phí tại BOT Quảng Trị nhưng đều bị từ chối. Lần gần nhất, Tổng cục Đường bộ cũng gạt và yêu cầu chỉ giảm phí cho phương tiện trong phạm vi 5 km quanh trạm BOT.
(Nguyễn Phúc)
|
|
Bộ GTVT đề xuất giảm phí QL5
Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng các phương án giảm phí tại 2 trạm BOT QL5. Theo đó, phương án 1 giảm phí cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm; giảm 100% các phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt công cộng) không tham gia kinh doanh và giảm 20% với phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm. Với phương án này, nếu giảm phí trong bán kính khoảng 3 km quanh trạm, nguồn thu phí sẽ giảm khoảng 51 tỉ đồng/năm; giảm trong bán kính 5 km, nguồn thu sẽ giảm khoảng 80 tỉ đồng/năm.
Phương án 2 giảm chung cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe nhóm 1 giảm từ 40.000 đồng còn 35.000 đồng hoặc 30.000 đồng, các xe còn lại sẽ giảm tương ứng từ 10.000 - 20.000 đồng. Với phương án này, mức thu phí sẽ giảm khoảng 5.000 tỉ đồng so với phương án tài chính của dự án. Theo Bộ GTVT, phương án 1 không ảnh hưởng đến phương án tài chính, chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên QL5. Nhưng với phương án 2, nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm 5.000 tỉ đồng cho dự án giai đoạn từ 2018 - 2025, phương án này rất khó khả thi do nguồn ngân sách hạn hẹp.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các chủ phương tiện vùng lân cận trạm thu phí QL5. Sau một thời gian giảm giá, Bộ sẽ tổng hợp mức sụt giảm doanh thu thực tế để cập nhật phương án tài chính và báo cáo Thủ tướng. Ngoài ra, bộ này cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết phần hỗ trợ của nhà nước chiếm 39% tổng vốn tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
(Mai Hà)
|
-
Quy định mới về quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT
Chính phủ ban hành Nghị định 257/2025/NĐ-CP hướng dẫn về thực hiện dự án BT. Trong đó, quy định rõ về quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT thanh toán bằng quỹ đất.
-
Quy trình thực hiện dự án BT thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Nghị định số 257/2025/NĐ-CP ngày 08/10/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về việc thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
-
Thông tin mới tại dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An của Bitexco
Sau nhiều năm đình trệ với hạng mục cầu vượt dang dở, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco đầu tư lại có diễn biến mới. Hà Nội vừa chỉ đạo rà soát toàn diện công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu các đơn vị liên quan ...
-
Hà Nội tính đổi 680ha đất để xây cầu gần 16.300 tỷ đồng
Theo đề xuất mới nhất, thành phố Hà Nội sẽ thanh toán cho nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo bằng 4 khu đất, tổng diện tích khoảng 680ha.
-
Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu dự án hơn 56.000 tỷ lớn nhất tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô
Hà Nội vừa chính thức “chốt” nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3 hạng mục lớn nhất trên tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, với tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.

.png)

