"Triết lý của chúng tôi là nếu người dân của chúng tôi an toàn, thì chúng tôi có thể phục vụ khách hàng của mình", Giám đốc điều hành Tập đoàn Xi măng Siam Roongrote Rangsiyopash nói về cách tiếp cận của công ty ông để quản lý các cuộc khủng hoảng như đại dịch Covid-19.
"Tôi nghĩ, vào thời điểm này, là Việt Nam. Và có lẽ thứ hai sẽ là Indonesia", Roongrote nói với Nikkei khi được hỏi về các thị trường ưu tiên của tập đoàn.
SCG, tập đoàn đã tăng lợi nhuận ròng 7% vào năm ngoái mặc dù doanh thu giảm với con số tương tự, dự kiến mảng kinh doanh xi măng và vật liệu xây dựng cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với mảng hóa chất hoặc bao bì của tập đoàn, giám đốc điều hành Roongrote Rangsiyopash cho biết.
Khi một nhà máy hóa dầu của Việt Nam đi vào hoạt động, công ty dự đoán rằng doanh thu từ Đông Nam Á không bao gồm Thái Lan sẽ tăng lên 35% tổng doanh thu từ mức 26% hiện tại.
SCG đang chú trọng đến những quốc gia nào?
Ông Roongrote Rangsiyopash: Bạn có thể thấy rằng hầu hết các nước Châu Á đều làm khá tốt trong việc chống lại COVID. Và thị trường Châu Á còn tương đối trẻ, trong khi thị trường Thái Lan thì đã tương đối lâu năm.
Vì vậy, kỳ vọng của tôi là tăng trưởng của các thị trường ASEAN, ngoại trừ Thái Lan, sẽ tiếp tục tốt hơn so với thị trường Thái Lan. Và bạn biết rằng có một xu hướng sản xuất được bản địa hóa trong khu vực. Đó là chiến lược mà chúng tôi đang thấy trong khu vực này; và đó sẽ là tiêu điểm cho chúng tôi. Trong vài năm tới, tôi thấy trước rằng Việt Nam sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.
Xi măng vẫn chiếm khoảng 30% hoạt động kinh doanh của Siam Cement Group. © Reuters
Hoạt động kinh doanh của Siam bị ảnh hưởng như thế nào trong bối cảnh đại dịch Covid-19?
Ông Roongrote Rangsiyopash: Rõ ràng, với các doanh nghiệp của chúng tôi, một số bị ảnh hưởng và một số thực sự không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch.
Hóa chất chiếm khoảng một nửa hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Vật liệu xây dựng xi măng chiếm khoảng 30%, còn mảng kinh doanh bao bì là lĩnh vực mới. Chúng tôi vừa thực hiện đợt chào bán lần đầu ra công chúng cho SCG Packaging – mảng kinh doanh bao bì vào năm ngoái. Mảng này chiếm khoảng 20% công việc kinh doanh của chúng tôi.
Về hóa chất, chúng tôi cũng cung cấp cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô. Mảng này hoạt động không tốt khi COVID bắt đầu. Doanh số bán xe giảm đáng kể, doanh số bán thiết bị điện cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vì vậy, mảng kinh doanh này của chúng tôi bị tác động. Phần hoạt động tốt là cung cấp cho các sản phẩm vệ sinh như khẩu trang.
Lợi ích mà công ty có được trong đại dịch Covid-19 khi việc tiêu dụng tại nhà tăng cao?
Ông Roongrote Rangsiyopash: Bạn thấy sự phát triển của giao thức ăn. Họ đã đưa ra rất nhiều bao bì. Họ đã nghĩ ra một loại đóng hộp, và sau đó là loại nhỏ cho nước mắm. Sau đó, một nhỏ cho ớt khô, một nhỏ cho đường. Sau đó, họ có một hộp mini rất nhỏ. Cái đó dành cho tương ớt. Vì vậy, đó là phần thúc đẩy doanh số bán hóa chất bên cạnh tất cả các sản phẩm vệ sinh của chúng tôi.
Về triển vọng đối với xi măng và các vật liệu xây dựng khác thì sao?
Ông Roongrote Rangsiyopash: Đây là mảng kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều nhất, bởi vì với COVID, mọi người không chắc chắn lắm về thu nhập của họ. Việc mua nhà và chung cư thực sự đã dừng lại.
Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Đến với khách du lịch là các nhà đầu tư vào bất động sản. Các nhà đầu tư Trung Quốc đến và mua. Nhiều thị trường căn hộ chung cư chững lại do không có lực đẩy từ người mua nước ngoài.
Đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến chậm trễ trong tiến độ thực hiện các dự án của tập đoàn không?
Ông Roongrote Rangsiyopash: Chúng tôi có một số dự án đang triển khai, một số dự án lớn như khu liên hợp hóa chất ở miền Bắc Việt Nam. Điều đó, may mắn thay, không có tác động [từ đại dịch].
[Một dự án bị ảnh hưởng là] mở rộng giấy tái chế để đóng gói ở Philippines. Dự án đã bị dừng lại vì bị khóa hoàn toàn, không hoạt động trong vài tháng. Bây giờ, họ lại tiếp tục. Chúng tôi có một vài tháng chậm trễ. Dự kiến sẽ hoàn thành trong sáu tháng tới.
Chúng tôi xoay sở được, một phần là do nhóm chúng tôi gặp may. Bạn còn nhớ đã có lũ lụt ở Thái Lan vào năm 2011. Kể từ đó, chúng tôi đã triển khai cái mà chúng tôi gọi là BCM, quản lý liên tục kinh doanh.
Triết lý của chúng tôi là nếu mọi người của chúng tôi được an toàn, thì chúng tôi có thể phục vụ khách hàng của mình. Để công ty tồn tại, chúng tôi phải có khả năng phục vụ khách hàng.
Khi nào công việc kinh doanh trở lại của tập đoàn sẽ trở lại bình thường?
Ông Roongrote Rangsiyopash: Đó là một câu hỏi khó. Đại dịch vẫn còn xung quanh, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đã bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.
Kỳ vọng là với vắc-xin, tình hình sẽ được cải thiện. Có thể mất nhiều năm trước khi chúng ta có thể tiêm chủng cho tất cả mọi người trên thế giới. Nhưng ít nhất chúng ta có thể kiểm soát được tình hình.
Với suy nghĩ này, tôi sẽ nói rằng có thể mất một khoảng thời gian. Nhưng một lần nữa, nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào ngành. Đối với hóa chất, tôi không nghĩ chúng sẽ bị ảnh hưởng nhiều như vậy, có vắc xin hay không có vắc xin. Đối với lĩnh vực đóng gói, tôi kỳ vọng rằng sự tăng trưởng sẽ tiếp tục, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc bao bì thực phẩm.
Hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại Myanmar thì sao?
Ông Roongrote Rangsiyopash: Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình Myanmar (hậu đảo chính). Chúng tôi có một nhà máy sản xuất xi măng ở Myanmar, nhưng chúng tôi [đã] gặp vấn đề pháp lý liên tục với các đối tác địa phương kể từ năm ngoái. Vì vậy hiện tại nhà máy đang tạm dừng hoạt động. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể sớm tiếp tục [hoạt động].
-
Xuất khẩu xi măng 2 tháng đầu năm tăng cả lượng và trị giá
CafeLand – Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, dù có kỳ nghỉ tết kéo dài nhưng tiếp nối đà tăng trưởng trong năm 2020, trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu xi măng và clinker đạt hơn 5,9 triệu tấn, trị giá 217 triệu USD.