Sau nhiều năm dành dụm, năm 2007 bà Phạm Thị Thu (SN 1965, ngụ ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) mua thửa đất có mục đích sử dụng “trồng cây hàng năm khác” với diện tích 708,8m2 thuộc thửa 514, tờ bản đồ số 17 (BĐĐC) tại xã Tân Kiên, H.Bình Chánh. Sau khi hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, do cần chỗ ở ổn định, bà Thu rao bán thửa đất nói trên để lấy tiền mua nhà ở. Và từ đây, bao rắc rối xảy ra.
Giám đốc mua bán đất bằng hợp đồng giả tạo
Khu đất của bà Phạm Thị Thu làm giấy chuyển nhượng cho ông Sơn, bà Sương

Đi xem đất xong, vợ chồng ông Bùi Văn Sơn - bà Trần Thị Sương (ngụ khối 3, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đồng ý mua thửa đất của bà Thu với giá 360 triệu đồng. Ông Sơn - bà Sương giao trước 180 triệu đồng và số tiền còn lại sẽ được thanh toán sau khi bên mua đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì tin tưởng ông Sơn là cán bộ huyện Núi Thành (ông Sơn hiện là Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Núi Thành), bà Thu ký tên vào giấy thỏa thuận mua bán do ông Sơn lập. Theo nội dung “giấy thỏa thuận” lập ngày 3-9-2007, ông Sơn - bà Sương yêu cầu bà Thu “chịu trách nhiệm làm thủ tục sang tên cho bà Trần Thị Thái, ở quận 3, TPHCM”. Bà Thu cho biết: “Tôi có hỏi ông Sơn vì sao người đứng tên trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lại là bà Trần Thị Thái, ông Sơn giải thích vì vợ chồng ông không có hộ khẩu TPHCM nên nhờ bà Thái (là dì ruột) đứng tên giùm. Ngày 17-9-2007, tôi ký Hợp đồng số 203 chuyển nhượng cho bà Trần Thị Thái 708,8m2 đất thuộc thửa số 514, tại ấp 1, xã Tân Kiên. Để giảm bớt tiền thuế, ông Sơn yêu cầu ghi giá mua bán trên hợp đồng là 80 triệu đồng, tôi cũng đồng ý. Vì tin tưởng ông Sơn, nên sau khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tôi giao toàn bộ bản chính giấy tờ đất để làm thủ tục đăng bộ, sang tên”.
Ngày 25-9-2007, UBND huyện Bình Chánh đã chính thức cập nhật tên của bà Trần Thị Thái (SN 1937, ngụ 379 Điện Biên Phủ, P4Q3, TPHCM) vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 203, quyển số 01/TP/CC-SCT/HĐGD đã được Chủ tịch UBND xã Tân Kiên chứng thực ngày 17-9-2007. Khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Thái, bà Thu yêu cầu trả tiếp phần tiền còn lại nhưng không được đáp ứng. Bà Thu bức xúc: “Sau khi biết vợ chồng ông Sơn - bà Sương tráo trở không thanh toán cho tôi số tiền còn lại là 180 triệu đồng, tôi liên hệ bà Thái thì nhận được câu trả lời bà chỉ đứng tên giùm cho ông Sơn - bà Sương nên không biết gì cả, cần gì thì liên hệ ông Sơn, bà Sương. Tôi gọi cho ông Sơn theo số điện thoại 0510.3570616 nhưng không liên lạc được”.

Quá bức xúc, bà Thu làm đơn yêu cầu UBND xã Tân Kiên can thiệp. Ngày 23-11-2007, UBND xã mời các bên liên quan đến để tiến hành hòa giải. Tại cuộc hòa giải này, bà Thái cho biết, bà là dì ruột của ông Sơn. Bà chỉ là người đứng tên giùm về mặt hồ sơ pháp lý, còn việc thanh toán tiền bán đất cho bà Thu, bà không liên quan. Về phía ông Sơn - bà Sương cũng thừa nhận: Thực tế vợ chồng ông là người mua bán đất với bà Thu, vì không có hộ khẩu thường trú ở TPHCM nên nhờ bà Thái đứng tên giùm trong Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 203 ngày 17-9-2007. Theo thỏa thuận ban đầu, phần đất nêu trên bà Thu có trách nhiệm chuyển mục đích thành đất làm nhà ở 200m2, nhưng đến nay khi đã thực hiện xong thủ tục chuyển nhượng, bà Thái đã đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà vẫn là “đất trồng cây hàng năm khác” nên ông Sơn - bà Sương không đồng ý.

Phản bác ý kiến của vợ chồng ông Sơn, bà Thu cho rằng: “Đó chỉ là cái cớ để vợ chồng ông Sơn - bà Sương giải thích cho việc lật lọng của mình. Tại thời điểm mua bán hoàn toàn không có thỏa thuận như ông Sơn trình bày”. Đối chiếu với “giấy thỏa thuận” ngày 3-9-2007 mà bà Thu cung cấp, chúng tôi không thấy dòng chữ nào ghi việc bà Thu có trách nhiệm chuyển mục đích thành đất làm nhà ở như ông Sơn - bà Sương trình bày, mà trong giấy này thể hiện rõ việc các bên đồng ý chuyển nhượng phần đất trên có mục đích sử dụng là “đất trồng cây hàng năm khác”.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Sơn nhưng không được. Ông Nguyễn Quang Hòa - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, cho biết: Ông Bùi Văn Sơn hiện là Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Núi Thành. Việc mua bán đất đai xảy ra ngoài cơ quan và là việc riêng của ông Sơn nên ông không biết.

Sau gần bốn năm bán đất với “hợp đồng” giả tạo, đến nay vụ việc vẫn chưa có hồi kết, bà Thu không còn đất sử dụng, cũng không có đủ tiền để mua nhà ở. Phần đất 708,8m2 nói trên (là tài sản duy nhất có được từ công sức lao động cực nhọc của bà) hiện nay ông Sơn - bà Sương không chịu trả. Không những vậy, số tiền bán đất còn lại, ông Sơn - bà Sương cũng “xù” luôn. Mới đây, bà Thu tá hỏa khi có người đến coi khu đất nói trên để mua vì có người rao bán. Bà Thu gửi đơn nhờ các cơ quan thẩm quyền giải quyết vụ việc có lý có tình để quyền lợi chính đáng của bà được đảm bảo.
Theo CATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.