Đưa ra một số "giấy tờ" để chứng minh mình có đất, ông Điều đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 63 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đang làm thủ tục phát lệnh truy nã đối với ông này.

Ngày 6/7, Công an Hà Nội đã khởi tố ông Nguyễn Sỹ Quyết (tức Nguyễn Sỹ Điều, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kinh Đô) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Theo cơ quan điều tra, bằng thủ đoạn thành lập công ty có chức năng môi giới bất động sản, ông Điều nhờ người thân nộp tiền góp vốn đầu tư vào một số dự án có thật, sau đó rút vốn, ông ta sử dụng giấy tờ góp vốn cũ để lừa đảo chiếm đoạt 63 tỷ đồng rồi bỏ trốn.


Giám đốc công ty bất động sản lừa đảo, ôm 63 tỷ đồng bỏ trốn
Cơ quan điều tra đang chuẩn bị phát lệnh truy nã đối với ông Điều.


Ông Đức (một nạn nhân) tố cáo, tháng 10/2009, thông qua mối quan hệ quen biết, ông Đức được Điều giới thiệu bán 50 lô đất liền kề tại dự án Geleximco Lê Trọng Tấn do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội là chủ đầu tư với giá 17 triệu đồng/m2. Điều đưa ra một số hợp đồng góp vốn giữa chị Nguyễn Thị Thúy Nga (em gái Điều) với chủ đầu tư để chứng minh việc có đất là thật. Điều yêu cầu chuyển tiền ngay để nộp cho chủ đầu tư và cam kết đưa lại hợp đồng trong vòng 20 ngày.


Ông Đức đã chuyển cho Điều gần 15 tỷ đồng. Quá thời hạn cam kết không thấy Điều chuyển hợp đồng, nghi ngờ việc làm ăn này, ông Đức đến Ban quản lý dự án tìm hiểu thì được biết Điều không ký bất kỳ hợp đồng nào với chủ đầu tư.


Bà Lan, một bị hại bị Điều chiếm đoạt hơn 27 tỷ đồng cho biết bà đồng ý mua 22 lô đất liền kề tại dự án Geleximco Lê Trọng Tấn với giá 13 triệu đồng/m2. Do ông Điều đã đưa ra một số giấy tờ chứng minh nên bà đã tin lời, chuyển tiền. Chờ mãi không thấy, bà Lan đến tìm thì ông ta khất lần rồi bỏ trốn.


Xác minh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, cơ quan điều tra thấy rằng, chị Nguyễn Thị Thúy Nga có góp tiền để được quyền mua sản phẩm nhà xây thô tại dự án Geleximco Lê Trọng Tấn nhưng đến lần nộp tiền thứ 2, chị Nga đề nghị không hợp tác mua dự án nữa và xin lấy lại tiền mặt. Chủ đầu tư đã làm thủ tục thanh lý, trả lại tiền cho chị Nga.


Trong vụ việc này, cơ quan điều tra xác định có lỗi của lãnh đạo Công ty cổ phần vật tư và xây dựng Hà Nội đã thiếu tinh thần trách nhiệm, sau khi chị Nguyễn Thị Thúy Nga đề nghị chuyển tên hợp đồng cho người khác đã không thực hiện việc thu hồi các bản chính hợp đồng bán nhà đã phát hành, đồng thời không thông báo trực tiếp cho chị Nga về việc hủy hợp đồng mua bán nhà mà công ty đã ký kết với chị Nga, tạo điều kiện để Điều dùng bản hợp đồng cũ này tiếp tục đi lừa người khác.


Ngoài hành vi lừa đảo dự án trên, Cơ quan điều tra còn làm rõ Điều đã dùng một bản hợp đồng mua bán căn hộ bán cho 2 người khác nhau, chiếm đoạt trên 12 tỷ đồng. Theo nhà chức trách, tổng số tiền mà Điều đã chiếm đoạt lên tới 63 tỷ đồng.

Theo Nam Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.