CafeLand - Khi những người có tầm nhìn xa ở Thung lũng Silicon được phong làm tỷ phú USD, điều đó thường xảy ra với những người là chủ ngân hàng, nhà đầu tư hay nhân viên trong một phòng giao dịch ở Phố Wall.

Trong khi đó, Brian Chesky - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty chia sẻ phòng Airbnb đã chứng kiến giá cổ phiếu của công ty anh đã tăng gấp đôi ngay khi phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) lên sàn chứng khoán vào ngày thứ Năm tuần trước, đưa công ty của anh có giá trị thị trường lên tới 100 tỷ USD.

Vào cuối ngày giao dịch hôm đó, cổ phần của Brian Chesky trong công ty có trị giá hơn 11 tỷ USD, trong ản thân Airbnb có giá trị thị trường gần 100 tỷ USD.

Về mặt riêng tư, ông Chesky từ lâu đã ngần ngại công khai Airbnb. Lo sợ những suy nghĩ ngắn hạn của Phố Wall có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình, Chesky đã hy vọng những lời thổi phồng xung quanh triển vọng của mình có thể được giảm bớt khi Airbnb giới thiệu các sản phẩm mới và đầu tư vào tăng trưởng.

Bây giờ, các nhà đầu tư đã định giá công ty của anh cao hơn định giá của ba chuỗi khách sạn lớn nhất của Mỹ cộng lại.

Chesky đang gây áp lực lên vị giám đốc điều hành 39 tuổi để đáp ứng kỳ vọng cắt cổ vào thời điểm công ty vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của mình.

“Tôi nghĩ rằng rất nhiều người mua cổ phiếu đều biết rằng thế giới là vô cùng bất định”, Chesky nói. “Có thứ sẽ tốt lên, có thứ sẽ xấu đi. . . Chúng tôi không biết khi nào các chuyến bay sẽ mở cửa trở lại. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã cố gắng hết sức để tiết lộ điều này”.

Chesky nói thêm: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chỉ cần lùi lại một bước”.

Chesky lớn lên ở Niskayuna, một thị trấn nhỏ ở ngoại ô New York. Cha mẹ ông - Debbie và Bob - đều là nhân viên xã hội.

“Tôi chưa bao giờ nghe thấy chữ‘ IPO ’khi tôi lớn lên”, Chesky nói. “Đối với tôi, một doanh nhân là người điều hành tiệm bánh pizza địa phương”.

Anh đã gặp một trong những người đồng sáng lập tương lai của mình, Joe Gebbia, khi đang học thiết kế. Năm 2007, cả hai chuyển đến San Francisco, nơi họ gặp người đồng sáng lập thứ ba, kỹ sư phần mềm Nathan Blecharczyk.

Phối hợp cùng nhau, họ ra mắt "Giường hơi và bữa sáng", cung cấp chỗ ở rẻ tiền - căn hộ của họ - cho những người tham dự hội nghị thiết kế. Trong khi những vị khách đầu tiên vẫn ở trong nhà, họ đã làm việc để giới thiệu công ty với các nhà đầu tư tiềm năng.

“Tôi nghĩ điều thú vị về Brian và những người đồng sáng lập là họ là những người đầu tiên chấp nhận sản phẩm của mình, không chỉ với tư cách là khách du lịch mà còn là chủ nhà”, Seibel nói. “Bất cứ khi nào có một thử thách, họ không nghĩ về nó trên lý thuyết. Họ hành động và nói”.

Tuy nhiên, bản năng của ông Chesky không phải lúc nào cũng tốt. Anh ta đã chậm chạp trong việc thừa nhận sự hiện diện của phân biệt chủng tộc trên nền tảng này trong bối cảnh đáng lo ngại rằng người da đen khó đặt phòng hơn vì người chủ nhà phân biệt đối xử.

Trong thời gian đại dịch xảy ra, một số chủ nhà đã chỉ trích công ty vì đã buộc họ phải hoàn tiền đầy đủ cho những khách hàng bị cách ly và hạn chế đi lại. Sau đó, Chesky đã viết một lá thư xin lỗi và thành lập quỹ để khôi phục một phần tư thu nhập bị mất của chủ nhà.

Cố vấn chiến lược và cố vấn lâu năm Chip Conley cho biết Chesky đã học được rằng thành công lâu dài đòi hỏi phải làm việc với các cơ quan quản lý hơn là chống lại họ.

“Anh ấy muốn ngừng làm Uber”,Conley nói. “Lịch sự hơn một chút và ít cạnh tranh hơn trong quan hệ với các đối thủ cạnh tranh, cũng như với các cơ quan quản lý”.

Những người ủng hộ ông Chesky nói rằng công ty anh đã sống sót sau đại dịch kéo theo việc cắt giảm một phần tư nhân viên, là bằng chứng đủ cho thấy công ty có thể đối phó với những áp lực mà các nhà đầu tư bên ngoài gây ra.

Ông Seibel nói: “Tôi không nghĩ rằng thách thức trở thành CEO của thị trường đại chúng lại gần với thách thức trong việc định hình du lịch toàn cầu trong thập kỷ tới. "Đó là thử thách cho Brian”.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.