CafeLand - Cổ phiếu của công ty công nghê cung cấp dịch cho thuê nhà Airbnb đã tăng 115% khi mở cửa phiên giao dịch đầu tiên vào thứ Năm, đưa giá trị vốn hóa thị trường của Airbnb lên 100,7 tỷ USD.

Giám đốc sản phẩm của Airbnb Joe Gebbia, Giám đốc công nghệ Nathan Blecharczyk và Giám đốc điều hành Brian Chesky.

Cổ phiếu mở cửa ở mức 146 USD và đạt mức cao nhất trong ngày là 165 USD, tăng 143% so với giá chào bán công khai ban đầu là 68 USD, tương đương mức định giá thị trường ban đầu của công ty là 47 tỷ USD.

Mức định giá 100 tỷ USD khiến cho Airbnb có giá trị hơn cả 7 chuỗi khách sạn lớn nhất của Mỹ cộng lại, bao gồm Marriott, Hilton và Hyatt. Marriott International trị giá 41 tỷ USD, Hilton Worldwide trị giá 29 tỷ USD và Hyatt trị giá 7 tỷ USD. Đây cũng là mức vốn hóa lớn nhất trong thế hệ các công ty “kỳ lân”.

Giá trị thị trường của Airbnb, dựa trên số cổ phiếu đang lưu hành, khiến nó trở thành công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới. Giá trị thị trường 86,5 tỷ USD của nó đã vượt qua mức vốn hóa thị trường 86,2 tỷ USD của Booking Holdings Inc. và lu mờ giá trị thị trường của Expedia Group Inc. và TripAdvisor Inc.,

“Tôi không biết phải nói gì nữa,” Giám đốc điều hành của Airbnb, Brian Chesky, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó trên Bloomberg Television, khi các dấu hiệu cho thấy cổ phiếu có thể mở cửa ở mức hơn 139 USD/cổ phiếu. "Tôi rất khiêm tốn vì nó”.

Alfred Lin, một đối tác của quỹ đầu tư Sequoia Capital, người ngồi trong hội đồng quản trị của cả Airbnb, cho biết, nhu cầu của nhà đầu tư mạnh mẽ cho thấy các nhà đầu tư nhận ra tiềm năng của Airbnb.

Lin cho biết: “Chúng tôi đã thấy mô hình kinh doanh này có khả năng phục hồi như thế nào và chúng tôi đã thấy công ty đang nhìn vào vực thẳm của một đại dịch khiến du lịch toàn cầu ngừng hoạt động và tìm cách thoát khỏi nó”.

Việc chào bán của Airbnb được dẫn dắt bởi Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc. Cổ phiếu của công ty được giao dịch trên Thị trường lựa chọn toàn cầu Nasdaq với ký hiệu ABNB.

Airbnb có trụ sở tại San Francisco đã chứng kiến ​​sự phục hồi về lượng đặt phòng trong nước kể từ những ngày đầu khi nhu cầu tiêu diệt đại dịch.

“Chưa có năm nào trong lịch sử của chúng tôi trở nên hoang dã và điên rồ và xác định như năm nay,” Chesky nói trong một cuộc phỏng vấn trước đó, từ căn hộ Airbnb ban đầu trên phố Rausch ở San Francisco, nơi ý tưởng về công ty ra đời vào năm 2007.

Trong 13 năm qua, Airbnb đã hoàn toàn mở rộng thị trường du lịch, tạo cơ hội thu nhập cho mọi người và tạo ra một thị trường hoàn toàn mới cho các dịch vụ liên quan đến bất động sản và chủ nhà.

Các kế hoạch IPO của công ty đã bị hoãn lại vào tháng 3 khi hành trình toàn cầu của đại dịch dừng lại. Đến tháng 4, lượng đặt phòng và trải nghiệm đã giảm 72%. Airbnb đưa ra chính sách hoàn tiền hàng loạt và trích hơn 1 tỷ USD phí hủy chuyến.

Tuy nhiên, đến tháng 6, mọi thứ bắt đầu có kết quả. Những cư dân thành phố chán nản vì bị mắc kẹt trong nhà đã lên xe ô tô và lái xe đến các thị trấn miền núi và các vùng nông thôn. Và du khách đã đổ xô đến các khu nhà riêng trên Airbnb thay vì lưu trú tại khách sạn.

  • Airbnb nâng định giá IPO lên 42 tỷ USD

    Airbnb nâng định giá IPO lên 42 tỷ USD

    CafeLand - Airbnb dự kiến tăng mức định giá cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong tuần này, lên mức 56 đến 60 đô la mỗi cổ phiếu, theo Wall Street Journal.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Airbnb, IPO