Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng về rà soát, đánh giá các khu chung cư cũ tại đô thị, UBND thị xã Bỉm Sơn đã có báo cáo, đề xuất phương án giải quyết về khu nhà tập thể cũ của Cty CP Xi măng Bỉm Sơn, trong đó có 4 khu nhà 3 tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ điều kiện an toàn phải di chuyển để phá dỡ. Nhưng hiện việc di chuyển đang “tắc” do người dân không hợp tác.
Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 1979 - 1980, khu tập thể Xi măng Bỉm Sơn gồm 2 khu B, C gồm 17 dãy nhà với 270 căn hộ, đa số đều là công nhân của Cty sinh sống. Năm 2007, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, khu nhà này được bàn giao về cho UBND thị xã Bỉm Sơn quản lý.
Thực hiện vai trò quản lý nhà nước đối với khu chung cư này, trên cơ sở các văn bản do UBND tỉnh, Sở Xây dựng Thanh Hóa ban hành về việc bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước, về đơn giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại, về miễn tiền thuê nhà ở, kiểm định chất lượng và bán nhà ở tại khu B, C khu tập thể Xi măng Bỉm Sơn… ngày 13/7/2009, Cty đã phối hợp với UBND thị xã Bỉm Sơn thanh lý hợp đồng thuê nhà khu B, C với từng hộ dân. Đơn vị được UBND thị xã giao tiếp nhận quản lý là Cty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn. Tiếp đó, UBND thị xã đã nhiều lần gửi văn bản, mời các hộ dân đến ký hợp đồng thuê nhà từ tháng 9/2008. Tuy nhiên, do đã quen với việc được “bao cấp” về nhà ở khi còn thuộc quản lý của Cty Xi măng Bỉm Sơn nên các hộ dân không đến làm thủ tục ký kết hợp đồng thuê nhà. Từ đó đến nay, mặc dù đã trải qua nhiều cuộc họp, thảo luận, nhưng tình hình vẫn dậm chân tại chỗ và những cư dân tại đây vẫn “bình thản” cư ngụ trong những căn nhà ngày càng xuống cấp.
Trước thực trạng mất an toàn tại khu tập thể này, theo chỉ đạo của tỉnh, năm 2014 UBND thị xã Bỉm Sơn đã ký hợp đồng với Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng (thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa) tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng công trình này. Kết quả cho thấy, 13 nhà 2 tầng thuộc khu B, C đã xuống cấp khá nặng, nhưng vẫn còn đủ chất lượng để cải tạo, tiếp tục sử dụng. Còn lại 4 nhà 3 tầng, gồm C1, C3, C7, C8 với 144 hộ dân đang sinh sống đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ điều kiện để ở cần phải phá dỡ.
Trên cơ sở báo cáo trên, UBND thị xã Bỉm Sơn đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin thẩm định, phê duyệt phương án bố trí nơi ở mới cho 144 hộ dân thuộc 4 khu nhà C1, C3, C7, C8. Cũng về vấn đề này, trước đó, xét đề nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đồng ý miễn tiền thuê nhà (từ tháng 9/2008 - 3/2013) cho toàn bộ các hộ dân khu tập thể này. Lý do vì trong thời gian này, thị xã Bỉm Sơn không thực hiện bảo trì, cải tạo, sửa chữa nhà và các công trình hạ tầng của khu nhà, dẫn đến xuống cấp. Đồng thời giao cho thị xã Bỉm Sơn lựa chọn đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình (đã hợp đồng với Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa thực hiện - PV). Căn cứ kết quả kiểm định, lập hồ sơ, thủ tục bán nhà ở cho các hộ đang thuê nhà, theo quy định của Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ (đối với khu nhà còn đủ chất lượng để ở); hoặc tiến hành di chuyển đến nơi ở khác để tháo dỡ (đối với khu nhà không đảm bảo chất lượng).
Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua UBND thị xã Bỉm Sơn đã giao các phòng, ban chức năng tổ chức nhiều cuộc họp với các hộ dân để đề nghị các hộ ký hợp đồng thuê nhà ở. Theo đó, đối với các khu nhà còn đủ điều kiện để ở, nhưng cần cải tạo, sửa chữa, các hộ dân phải ký hợp đồng để có đủ điều kiện xét mua nhà sau khi đã được cải tạo, sữa chữa. Đối với các khu phải phá dỡ, các hộ cũng phải có hợp đồng thuê nhà để được xem xét, mua đất ở hoặc nhà ở tại mặt bằng mới. Cùng với thúc đẩy việc ký kết hợp đồng thuê nhà, để có thể tiến hành các bước tiếp theo, UBND thị xã Bỉm Sơn cũng đã và đang tiến hành lập và trình phê duyệt phương án đầu tư xây dựng hạ tầng mặt bằng khu dân cư mới, chuẩn bị cho việc đón các hộ phải di chuyển về đây an cư lạc nghiệp.
Tuy nhiên, do không muốn phải chi trả khoản tiền thuê nhà (tính từ tháng 4/2013 đến nay - PV) bất chấp các quy định của Nhà nước về cho thuê, mua bán nhà ở do Nhà nước sở hữu, bất chấp sự hư hỏng, xuống cấp cùng những hiểm nguy gây “chết người, hại của” do nhà sập có thể xảy ra bất cứ lúc nào… các hộ dân tại đây vẫn tiếp tục “bất hợp tác” với chính quyền.
Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho các hộ dân cư ngụ tại đây, nhất là trong điều kiện thời tiết bất thường khi mùa mưa bão đã cận kề, chính quyền thị xã Bỉm Sơn cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, nếu cần thiết phải có biện pháp “cứng” để di chuyển các hộ dân khu nhà C1, C3, C7, C8 ra khỏi “vùng nguy hiểm”. Về phía các hộ dân ngụ tại đây, không nên và không thể vì món lợi nhỏ (tiền thuê nhà) mà coi thường mạng sống của mình và người thân, bởi tính mạng con người là trên hết.
Đào Nguyên (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.