Diện tích đất được giao cho người dân trồng rừng 50 năm, sau 2 lần chuyển nhượng đã bị ra Quyết định thu hồi.
Tuy nhiên, quá trình lập phương án hỗ trợ, bồi thường GPMB đã nảy sinh nhiều tranh cãi, bởi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long có những văn bản trái chiều.

Mảnh đất qua tay nhiều chủ

Ngày 15-10-1993, UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1067/QĐ-UB giao ông Nguyễn Đình Bá, trú tại tổ 2, khu 9, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long 15,2ha đất lâm nghiệp để trồng rừng với thời hạn 50 năm. Ngày 7-1-2005, ông Nguyễn Đình Bá chuyển nhượng lại diện tích đất trên cho ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Ngô Đình Quảng, trú tại tổ 4, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Ngày 16-8-2005, ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Ngô Đình Quảng đã thống nhất làm giấy chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Tám, Giám đốc Xí nghiệp Hạ Long, trú tại tổ 4, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long một phần diện tích là 4,3ha. Qua thời gian sử dụng, bà Tám đã đầu tư công sức và của cải để san lấp, tôn tạo, lấn biển để mở rộng diện tích. Diện tích thực tại khu đất mà bà Tám được chuyển nhượng đến nay là 5,35ha.


Phần đất do bà Tám đang là chủ quản lý và sử dụng những bị... "bồi thường nhầm" đối tượng. Ảnh: Nguyễn Khuê

UBND phường Bãi Cháy… “chống” Sở?

Sau khi dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải KCN Cái Lân được phê duyệt, nhưng phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB chưa được các bên có quyền lợi đồng thuận thì Cty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh đã tiến hành phá cây trên một phần diện tích đất rừng mà bà Tám đang sử dụng.

Ngày 8-6-2012, Đoàn kiểm tra của Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh đã có biên bản làm việc theo kiến nghị của bà Bùi Thị Tám và kết luận: “Cty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh lấn chiếm đất đai sang khu đất quy hoạch để xây dựng nhà máy nước thải nằm trong KCN Cái Lân mà chưa bồi thường, chưa có Quyết định thu hồi đất của người đang sử dụng…”. Tuy vậy, đến ngày 25-12-2012, UBND phường Bãi Cháy lại có bản chứng nhận nhà đất đối tượng hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất. Tại bản chứng nhận này, UBND phường lại nêu: “Từ năm 2008 đến nay, bà Tám lấn chiếm làm bãi tập kết vật liệu xây dựng… Lấn chiếm một phần diện tích đất của Cty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh…”(?!)

Ai mới là người được nhận bồi thường

Ngày 6-9-2008, bà Bùi Thị Tám và các ông Nguyễn Ngọc Hiền và Ngô Đình Quảng có biên bản giao nhận hợp đồng chuyển nhượng trồng rừng. Ngày 8-12-2012, UBND phường Bãi Cháy đã có văn bản số 581/BC-UBND về việc bổ sung thông tin nguồn gốc mục đích sử dụng đất, đối tượng bồi thường thuộc diện GPMB dự án khu xử lý nước thải công nghiệp của KCN Cái Lân. Tại văn bản này nêu rõ: “Sau khi chuyển nhượng thửa đất này cho bà Bùi Thị Tám, các ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Ngô Đình Quảng đã không còn quyền lợi gì tại đây. Do vậy, phương án đền bù được lập cho hộ bà Bùi Thị Tám, các ông không có ý kiến thắc mắc gì, và cam kết không có tranh chấp…”.

Ngày 7-2-2013, UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 387/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án xây dựng khu xử lý nước thải của KCN Cái Lân. Đó là dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cho Cty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh thực hiện. Tại Quyết định nêu rõ việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện cho hộ đồng sử dụng là ông Nguyễn Ngọc Hiền và Ngô Đình Quảng.

Bà Tám là người đang là chủ sử dụng diện tích đất bị thu hồi, tại sao phương án hỗ trợ, bồi thường, GPMB lại được lập cho ông Hiền và ông Quảng? Đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Hiền và ông Quảng với bà Tám là hợp đồng không có giá trị pháp lý nên không được chấp nhận lập phương án đền bù, hỗ trợ. Nếu nói như vị cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất này thì phương án hỗ trợ, đền bù, GPMB được lập cho ông Quảng và ông Hiền cũng là không có giá trị pháp lý? Lý do gì khiến các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long lại có những văn bản trái chiều nhau trong giải quyết vụ việc? Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…
Nguyễn Khuê (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.