Theo ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng còn vài vướng mắc về đất đai sẽ báo cáo cấp trên.

Như đã phản ánh, dù Công ty CP Phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty DITP) đã liên tục có 3 văn bản và 6 đơn kiến nghị gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng với cùng nội dung đề nghị nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất triển khai thực hiện Giai đoạn 2 Danang IT Park nhưng Đà Nẵng vẫn chưa trả lời làm cho nhà đầu tư đứng ngồi không yên.

Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng đã khánh thành giai đoạn 1

Chủ trương đã có

Vào ngày 6/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 27/QĐ-TTg quyết định thành lập Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1. Theo Quyết định này thì Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1 có diện tích 131 ha, thuộc địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng do Công ty CP phát triển Khu CNTT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo Quyết định nói trên thì UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm phê duyệt cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Tổ chức quản lý Khu CNTT tập trung Đà Nẵng phù hợp với quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật; ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển hạ tầng kết nối đến Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1 và các hạ tầng xã hội không kinh doanh ở trong Khu; xây dựng phương án và triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút các tập đoàn nước ngoài, doanh nghiệp lớn trong nước thuộc lĩnh vực CNTT, điện tử - viễn thông đầu tư vào Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT đã có văn bản đề nghị UBND TP xem xét, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp nhưng Đà Nẵng vẫn “làm thinh”, gây khó khăn không cần thiết cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, Quyết định này cũng ghi rõ: UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP phát triển Khu CNTT Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu CNTT tập trung Đà Nẵng (cả hai giai đoạn) phát triển nhanh và bền vững.

Đà Nẵng phớt lờ?

Theo tìm hiểu của PV, cùng với việc kiến nghị đến lãnh đạo TP Đà Nẵng, Công ty DITP cũng nhiều lần gửi kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT)… và các Cơ quan này đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty DITP theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại văn bản số 61/TCTTTg về việc giải quyết kiến nghị doanh nghiệp của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ gửi UBND TP Đà Nẵng, Cơ quan này đề nghị UBND TP Đà Nẵng khẩn trương, xem xét, giải quyết thỏa đáng kiến nghị của Công ty DITP và trả lời cho Công ty DITP, bảo đảm giai đoạn 2 của dự án sớm triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 27/QĐ-TTg và theo Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp; Thông báo Tổ công tác của Thủ tướng biết kết quả giải quyết trước ngày 15/2/2020.

Tiếp đó, ngày 16/3/2020, Bộ TT&TT cũng có văn bản số 879/BTTTT-CNTT gửi UBND TP Đà Nẵng về việc xử lý đơn kiến nghị của Công ty DITP. Theo văn bản này thì việc triển khai giai đoạn 2 của Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ tạo thêm tính đồng bộ, kết nối cho Khu CNTT tập trung Đà Nẵng, nâng cao điều kiện môi trường hoạt động đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT theo tiêu chuẩn quốc tế. “Trên cơ sở đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần Phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng theo quy định của pháp luật”, văn bản nói trên ghi rõ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty DITP đến thời điểm hiện tại, Công ty vẫn chưa nhận được câu trả lời của TP Đà Nẵng.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng để tìm hiểu nguyên nhân vì sao dù Công ty DITP đã liên tục có 3 văn bản và 6 đơn kiến nghị gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc giao đất triển khai Giai đoạn 2 Danang IT Park nhưng TP vẫn không trả lời thì ông Thơ cho biết còn vài vướng mắc về đất đai sẽ báo cáo cấp trên.

Đảm bảo cơ sở pháp lý

Liên quan đến vấn đề này, dưới góc nhìn pháp luật, Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng văn phòng Luật sư Đỗ Pháp nhận định: Việc Thành phố đưa ra những lý do để trì hoãn thực hiện các thủ tục pháp lý bàn giao đất triển khai thực hiện Giai đoạn 2 Danang IT Park là không có cơ sở, bởi giai đoạn 2 cần được khẩn trương triển khai thực hiện sớm để đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của toàn bộ dự án, nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của giai đoạn 1 dự án.

Cũng theo Luật sư Đỗ Pháp, về pháp lý của dự án, thì dự án đầu tư khu CNTT Đà Nẵng được cấp giấy chứng nhận đầu tư trước thời điểm 01/07/2015, vì vậy, căn cứ khoản 1 Điều 74 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 “Nhà đầu tư đã được cấp giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được thực hiện dự án đầu tư theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp”; Về quy hoạch, căn cứ quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 04/12/2013, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL1/500 điều chỉnh mở rộng Khu CNTT tập trung tại quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 20/05/2013, trong đó tổng diện tích đất điều chỉnh mở rộng Khu CNTT tập trung là hơn 341 ha; Về đất đai, căn cứ Luật Đất đai số 45/2013/QH13, căn cứ điểm 6 khoản 61 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai thì “Đối với dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư bằng văn bản hoặc lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư trước ngày 01/07/2014 nhưng chưa giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư mà nay phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì UBND cấp có thẩm quyền thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư mà không phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất”.

“Căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, quy hoạch… thì giai đoạn 2 của dự án Danang IT Park đảm bảo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện”, Luật sư Đỗ Pháp khẳng định.

Nguyễn Phước (Enternews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.