Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP HCM cho biết, Dự án chống ngập của Tập đoàn Trung Nam sẽ được thi công tiếp sau 2 tháng tạm dừng vì thiếu vốn.

Dự án chống ngập của Tập đoàn Trung Nam đã đạt khoảng 70% tiến độ.

Tạm dừng vì thiếu vốn

Dự án do Tập đoàn Trung Nam là chủ đầu tư. Theo báo cáo của đơn vị này, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng dừng thi công do chưa hoàn thành một số thủ tục cần thiết để Ngân hàng Nhà nước thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Ngày 27/4 vừa qua, Tập đoàn Trung Nam đã có thông báo gửi UBND TP.HCM về việc tạm dừng thi công dự án này.

Nguyên nhân, theo đại diện Tập đoàn Trung Nam, do Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển VN (BIDV) chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án, vì UBND TP.HCM chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện cấp vốn.

Cũng theo Tập đoàn Trung Nam, việc chậm xác nhận báo cáo của UBND TP xảy ra từ tháng 9/2017.

Nhà đầu tư dự án này cho biết tạm ngừng triển khai thi công là phù hợp với hợp đồng BT đã ký kết với UBND TP và các quy định hiện hành. Việc tạm dừng thi công dự án cũng được cho là nhằm giải quyết dứt điểm các thủ tục giữa nhà đầu tư BIDV và UBND TP.

Dự án giải quyết ngập do triều có quy mô 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Phú Xuân, Tân Thuận, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định có bề rộng 40 - 160m và khoảng 8km đê bao.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km² với khoảng 6,5 triệu dân, thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, được khởi công từ ngày 26/6/2016, dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2018. Tuy nhiên, thời gian qua dự án bị chậm tiến độ ngoài việc giải ngân chậm còn được cho là đến nay vẫn chưa giải quyết hết các trường hợp phải đền bù giải tỏa.

Theo chủ đầu tư, hiện nay dự án đạt khoảng 70% tiến độ.

Sẽ được “giải cứu”

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP HCM ngày 3/7, ông Võ Văn Hoan đã khẳng định, dự án này sẽ được thi công tiếp.

Theo ông Hoan, khi triển khai dự án vào tháng 6/2016, lãnh đạo TP HCM đã yêu cầu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng. Khi đó Tập đoàn Trung Nam cũng đã cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2018.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Tập đoàn Trung Nam đã gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là về vấn đề giải phóng mặt bằng và thủ tục thanh toán vốn cho dự án. Hiện UBND TP HCM đang chỉ đạo các quận huyện có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư để thi công.

Vẫn theo ông Võ Văn Hoan, hiện nay dự án đang gặp khó khăn khi có nhiều đơn vị cùng tham gia cấp vốn đó là nhà đầu tư, UBND TP HCM và Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Nhà nước. “Những dự án lớn như vậy khó khăn trong việc thanh toán là bình thường và hiện nay thành phố đã giải ngân gần như đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư”. – ông Hoan nói.

Theo ông, vướng mắt lớn nhất là giải phóng mặt bằng và giải ngân đến giờ này đã có hướng tháo gỡ để tạo điều kiện thuận lợi nhất. Vấn đề còn lại là thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm giao mặt bằng cho chủ đẩu tư.

L Mỹ (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.