Hiện nay, nguồn vốn có tính chất quyết định và vai trò lớn nhất cung cấp cho thị trường bất động sản(BĐS) vẫn là từ hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên nguồn vốn này đang phải chịu áp lực bởi các quy định về tín dụng cho vay BĐS, cho vay thế chấp cũng như những hạn chế trong khả năng huy động vốn trung dài hạn của các ngân hàng thương mại. Theo các chuyên gia BĐS, đây cũng sẽ là sân chơi dành cho các DN BĐS mạnh.
Thiếu hụt vốn là trạng thái chung của toàn thị trường BĐS trong suốt thời gian qua. Nhiều DN phải ngừng dự án do quá khó khăn về vốn hoặc nếu vẫn tiếp tục triển khai thì trong tình thế làm cầm chừng. Có DN phải bán bớt dự án cho chủ đầu tư khác. Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, thời điểm này sẽ không còn là sân chơi chung cho tất cả nữa mà chỉ dành cho các DN có thực lực, có nguồn vốn dồi dào và chiến lược đầu tư đúng.



Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại tập trung tín dụng cho sản xuất nông nghiệp, xuất nhập khẩu, DN vừa và nhỏ, các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh và các dự án đầu tư BĐS khả thi, có hiệu quả và trả nợ đúng hạn.

Về phía các ngân hàng thương mại trong thời điểm này cũng đều thực hiện nguyên tắc chọn lọc những dự án hiệu quả trên cơ sở kiểm soát chặt điều kiện tín dụng.

Cụ thể như điều kiện muốn vay được vốn, các DN phải có những dự án tốt, tính khả thi cao và các cơ quan quản lý không thể dùng mệnh lệnh hành chính để bắt buộc các ngân hàng phải cho DN nào đó vay vốn.

Đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết, kể cả khi thị trường trầm lắng, ngân hàng này vẫn giải ngân vốn vào BĐS, tuy nhiên họ luôn có sự lựa chọn kỹ các dự án, phải xác định được đối tượng vay là ai, vị trí nằm ở địa bàn nào, tính dự án khả thi ra sao. Một ngân hàng thương mại khác cũng cho rằng sẽ chỉ tài trợ vốn cho những dự án có khả năng hoàn thành theo tiến độ và đầu ra tốt...

Theo các chuyên gia BĐS, các DN BĐS sẽ phải chọn những dự án có hiệu quả để đầu tư có trọng điểm và định hướng đúng. Diễn biến trên thị trường cho thấy các dự án trung lưu, giá thấp đang phù hợp với thị trường vì nhu cầu rất lớn. Các nhà đầu tư nên chuyển hướng vào các dự án căn hộ có giá bán phù hợp với người thu nhập trung bình, thay vì trước đây chỉ nhắm vào các dự án có giá thành cao, cho người giàu. Các dự án căn hộ giá rẻ, bán nhanh sẽ tăng vòng quay đồng vốn, thu hồi vốn tốt thay vì “chôn” vào các dự án căn hộ cao cấp. Trong khi nguồn vốn từ ngân hàng đang gặp khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển thì các DN cần phát huy và khai thác các nguồn vốn tiềm năng khác. Một trong những giải pháp được các chuyên gia cũng đề xuất nhằm khơi dậy nguồn vốn cho các DN, đó là chính bản thân các DN cần tăng cường tín nhiệm của mình để thu hút vốn từ các nhà đầu tư tiềm năng.

Theo đó các DN BĐS cần xác định nhu cầu, lên kế hoạch về vốn cho các giai đoạn để chủ động trong kinh doanh và góp phần bình ổn, phát triển thị trường. Ngoài ra cũng cần tăng cường hoạt động thu hút vốn trên thị trường cổ phiếu thông qua niêm yết lên sàn chứng khoán hoặc huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên về lâu dài, theo các chuyên gia cũng như các DN cần thúc đẩy việc hình thành và phát triển các dạng quỹ đầu tư BĐS, bởi chỉ khi thị trường BĐS có được sự tài trợ của loại hình quỹ tài chính BĐS thì chúng ta mới có một thị trường BĐS được tài chính hóa và tạo được sự bình ổn, phát triển của thị trường BĐS.
Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland