CafeLand - Một trong những cái tên được chú ý nhiều trong các cổ phiếu bất động sản thời gian qua là Địa ốc Long Điền với mã cổ phiếu LDG. Ngay trong ngày đầu tiên lên sàn, cổ phiếu này đã tăng kịch biên độ 20% lên 16.800 đồng/cổ phiếu, với khối lượng giao dịch hơn 1 triệu cổ phiếu.

Tuy nhiên, ngay sau đó cổ phiếu này liên tục sụt giảm và mức thấp nhất chỉ còn 11.600 đồng/cổ phiếu vào ngày 25/08. Trong kế hoạch kinh doanh được công bố, LDG đưa ra viễn cảnh “hoành tráng” nhưng khả năng hoàn thành vẫn còn bỏ ngõ.

Công thức tăng vốn, “vẽ” dự án và lên sàn đó là công thức phổ biến ở nhiều doanh nghiệp bất động sản. Có lẽ Long Điền cũng không nằm ngoài công thức đó. Với số vốn điều lệ ban đầu vào năm 2010 chỉ 50 tỷ đồng, năm 2013 LDG đã tăng vốn điều lệ lên 228 tỷ đồng. Lúc đó Công ty chỉ có 3 cổ đông chính là Công ty TNHH Phú An sở hữu tỷ lệ 50,8%, Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh 49% và ông Bùi Đắc Tuần sở hữu 0,2%. Chỉ hơn 1,5 năm sau, vào đầu năm 2014, Công ty tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng bằng cách phát hành cho một số cổ đông mới. Như vậy, sau 4 năm vốn điều lệ của LDG đã tăng 15 lần. Hiện tại vốn điều lệ của Công ty là 750 tỷ đồng.

Ngày 12/8/2015, Long Điền chính thức niêm yết trên HSX với mã cổ phiếu LDG. Việc Long Điền niêm yết là một bước phát triển lớn của doanh nghiệp này vì nó có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quảng bá thương hiệu và huy động vốn hơn. Bên cạnh đó việc niêm yết cũng buộc doanh nghiệp phải minh bạch hóa và hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn.

Thực tế ngay khi lên sàn LDG đã được giới đầu tư “chăm sóc” khá kỹ càng. Ngày đầu tiên giao dịch, LDG đã tăng hết biên độ 20% từ 14.000 lên 16.800 đồng/cổ phiếu. Đặc biệt dù là một “tân binh” và cố số lượng cổ đông không nhiều nhưng khối lượng giao dịch LDG những ngày đầu vẫn đạt hơn 1 triệu cổ phiếu/phiên, vượt xa nhiều cổ phiếu lâu đời trên sàn.

Trong bản cáo bạch của Công ty không đề cập nhiều đến kế hoạch tăng vốn trong tương lai nhưng cũng giống nhiều doanh nghiệp bất động sản khác để thực hiện được các dự án có tổng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng thì rõ ràng LDG phải tăng vốn điều lệ trong thời gian tới. Ngoài ra, cũng chính cách mà LDG giao dịch trên sàn cho thấy một trong những mục tiêu của khi lên sàn của LDG là huy động vốn.

Theo bản cáo bạch của Long Điền thì hiện tại Công ty đang thực hiện 10 dự án bất động sản. Trong đó có những dự án lớn như Khu đô thị dịch vụ - du lịch - sinh thái Giang Điền với tổng số vốn đầu tư 422 tỷ đồng. Hiện dự án này đã thi công hoàn thiện cơ bản về hạ tầng và triển khai bán hàng thành công được khoảng 80% sản phẩm. Tiếp theo Công ty cũng đang thực hiện dự án Khu biệt thự Hồ Thiên Nga tại Trảng Bom – Đồng Nai với vốn đầu tư 370 tỷ đồng. Hiện dự án này cũng đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đang bán hàng. Đặc biệt trong các dự án tại Đồng Nai có Khu dân cư dịch vụ Giang Điền A có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 1.094 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty cũng có 2 dự án đang triển khai tại Bình Dương là Moon River và PEARL ISLAND với tổng đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Đặc biệt Long Điền có đang thực hiện một dự án lớn là The Grand World tại Phú Quốc với tổng số vốn đầu tư 4.264 tỷ đồng. Hiện nay dự án này đang triển khai thi công hạ tầng.

Tính tổng cộng trong 10 dự án mà LDG đang thực hiện có tổng đầu tư lên đến gần 10.000 tỷ đồng. Dù rằng các dự án này đang phân đoạn đầu tư và tích cực huy động vốn từ khách hàng nhưng với số vốn điều lệ chỉ có 750 tỷ đồng sẽ rất khó để Long Điền thực hiện dự án một cách dễ dàng. Đặc biệt nếu trong điều kiện kinh doanh không thuận lợi thì với số vốn hiện nay Công ty sẽ gặp rủi ro không nhỏ.

Một điểm đặc biệt khác của LDG là hiện dù tài sản lớn hơn gần gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu nhưng Long Điền lại sử dụng vốn vay rất ít. Tổng số nợ vay ngắn hạn của doanh nghiệp chỉ khoảng 60 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn của Công ty nằm ở tài khoản Chi phí trả trước dài hạn lên đến 957 tỷ đồng. Trong số này có thể phần lớn là các khoản trích trước của Công ty để hạch toán vào giá vốn hàng bán chứ không phải là các khoản phát sinh trên thực tế.

Long Điền cũng đưa ra một kế hoạch kinh doanh hoành tráng cho những năm tới. Trong bản kế hoạch Công bố cho thấy mỗi năm tổng tài sản, doanh thu của Công ty tăng khoảng 30% nhưng vốn điều lệ của Công ty thì không thay đổi. Đặc biệt lợi nhuận sau thuế của Công ty cũng tăng vọt hàng năm làm cho ROE của Công ty ngày càng tăng và lên đến hơn 41% vào năm 2019. Nếu thực hiện được đúng kế hoạch này có lẽ Long Điền là một trong những doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay và giá cổ phiếu có thể cao gấp 3-5 lần hiện nay.

Kế hoạch tăng trưởng Long Điền qua các năm

Nguồn: Bản cáo Bạch Long Điền

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.