Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) ã quyết định khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án “Khu nhà ở số 1” Tây Nam (huyện Long Điền).

Dự án 'Khu dân cư số 01' Tây Nam thị trấn Long Điền do Công ty cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn/TTXVN)

Ngày 22/8, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, cơ quan này đã quyết định khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án “Khu nhà ở số 1” Tây Nam (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã giải quyết đơn tố giác về tội phạm đối với ông Hoàng Huy Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ô Cấp, về hành vi "Lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và trốn thuế" xảy ra tại Dự án "khu nhà ở số 01."

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã nhiều lần mời ông Hiển làm việc về lá đơn tố giác hành vi "Lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và trốn thuế" nhưng ông Hiển không đến với lý do đang chữa bệnh. Vì vậy việc giải quyết đơn tố giác kéo dài.

Từ năm 2003 đến 2014, Công ty Ô Cấp đã huy động vốn của 852 khách hàng qua hình thức ký Hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở. Tổng số tiền đã thu là 212 tỷ đồng.

Nội dung Hợp đồng thể hiện việc góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở tại Dự án “Khu dân cư số 1,” theo các Quyết định 8163 ngày 5/9/2003 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 “Khu nhà ở bán trả góp;” Quyết định 9333 ngày 14/10/2003 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 “Khu nhà ở Nam Hoa-Long Điền;” Quyết định 14266 ngày 28/12/2004 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 “khu dân cư số 01.”

Việc góp vốn để nhận Quyền sử dụng đất ở, thực hiện sau khi ký hợp đồng và đóng tiền theo thời gian trên hợp đồng. Việc góp vốn để nhận quyền sở hữu nhà ở, thực hiện bằng hợp đồng khác hoặc phụ lục hợp đồng. Công ty Ô Cấp có trách nhiệm lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở và quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng.

Cơ quan chức năng đã làm việc với 165 người có đơn tố giác, xác định được số nền đất khách hàng ký hợp đồng góp vốn là 229 nền, tổng số tiền đã góp là hơn 45 tỷ đồng. Hiện tại chưa xác định được mục đích sử dụng vốn của Công ty Ô Cấp đối với số tiền thu được từ khách hàng.

Đương sự liên quan cho biết, Công ty Ô Cấp ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng nhưng không thực hiện cam kết; đem giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của khách hàng đi thế chấp sau đó bán lại cho người khác.

Cơ quan chức năng xác định, Công ty Ô Cấp đã ký hợp đồng góp vốn và nhận tiền của khách hàng sau đó xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi đem thế chấp ngân hàng, bị phát mãi tài sản nhưng vẫn bán lại cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (cư trú ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, Long Điền).

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu được trong quá trình giải quyết tố giác tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhận thấy việc ký hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở là thỏa thuận dân sự tự nguyện, không có dấu hiệu gian dối. Khách hàng đã nộp tiền góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở theo cam kết trên hợp đồng.

Về việc góp vốn để nhận quyền sở hữu nhà ở, hai bên chưa ký hợp đồng khác hoặc phụ lục hợp đồng để thực hiện. Quyết định 14266 ngày 28/12/2004 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định không được phép chuyển nhượng nền đất cho dân tự xây dựng, phải thực hiện xây nhà thô hoặc hoàn thiện mặt tiền.

Do chưa thực hiện việc xây nhà nên Công ty Ô Cấp không thể xuất hóa đơn để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và quyền sử dụng nhà ở cho khách hàng.

Vì vậy, nội dung tố giác về hành vi “Lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và trốn thuế” như nêu trên chưa có cơ sở kết luận. Riêng 42 căn biệt thự đã xây, do chưa thu được hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sổ hữu đất và quyền sử dụng nhà ở để xác minh nên chưa kết luận được có dấu hiện trốn thuế hay không.

Đối với việc sử dụng nguồn vốn thu được từ 12 khách hàng (trong đó có hai đương sự tố giác) qua hình thức ký hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở, cơ quan chức năng kết luận: Sau khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sổ hữu đất, Công ty Ô Cấp đã đem thế chấp ngân hàng, mất khả năng thanh toán, bị phát mãi tài sản và tự ý thỏa thuận bán cho bà Nguyễn Thị Thu Hà để thanh toán nợ vay. Hành vi trên của ông Hiển đã có dấu hiệu "Lạm dụng tín nhiệm cưỡng đoạt tài sản."

Đối với hành vi ký hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn Eximbank, sau đó mượn lại 15 giấy chứng nhận quyền sở hữu đất để tách một phần diện tích thành 271 giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nền dự án, cơ quan chức năng kết luận: Sau khi tách trả lại 134 giấy, số còn lại cam kết trả 11 tỷ nhưng Công ty Ô Cấp không thực hiện. Tính đến hết 16/7/2019, tổng nợ gốc và nợ lãi của Công ty Ô Cấp là gần 133 tỷ đồng.

Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản số 12 ngày 28/02/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với số giấy chứng nhận quyền sở hữu đất Công ty Ô Cấp, Thành Long và Đồng Tiến đang thế chấp thì tổng giá trị tài sản được định giá theo giá nhà nước năm 2018 là hơn 12 tỷ đồng, giá thị trường là hơn 15 tỷ đồng. Hành vi của ông Hoàng Huy Hiển đã có dấu hiệu "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản."

Đối với việc bà Nguyễn Thị Thu Hà và ông Đỗ Minh Phương thỏa thuận thanh toán nợ vay cho Công ty Ô Cấp để nhận lại một số giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nông nghiệp thì cơ qun chức năng kết luận là việc chuyển nhượng một phần dự án.

Theo Khoản 3, Điều 48 Luật kinh doanh Bất động sản quy định: "Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần Dự án phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư đồng ý bằng văn bản."

Do vậy, việc chuyển nhượng nêu trên do không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là vô hiệu, không có giá trị pháp lý.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.