Đồng đôla mạnh lên nhờ số liệu kinh tế Mỹ và tâm lý chờ tăng lãi suất của nhà đầu tư đã khiến giá vàng có lúc xuống tới 1.171 USD hôm qua.

Chốt phiên, mỗi ounce hồi phục nhẹ lên sát 1.178 USD, tương đương 30,72 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Yếu tố kỹ thuật cũng góp phần vào đà giảm này, do lực bán tăng tốc khi giá xuống dưới đáy tháng 4 tại 1.175 USD một ounce.

Chốt tuần, giá giảm 0,4% và là tuần sụt giảm thứ 4 liên tiếp. Giá các hợp đồng giao tháng 6 hôm qua mất 0,7% xuống 1.174,5 USD một ounce.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên hôm qua, giá vàng SJC của Tập đoàn Doji được niêm yết tại 35,05 - 35,15 triệu đồng, với hai chiều mua vào và bán ra giảm 50.000 đồng so với một ngày trước đó. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết thấp hơn Doji trước kỳ nghỉ lễ. Theo đó, chiều bán tại đây có giá 35,07 triệu đồng, cao hơn 90.000 đồng so với mua vào.

Các thị trường lớn tại châu Âu, Trung Quốc và Singapore đều đóng cửa nghỉ Quốc tế Lao động hôm qua. Riêng London (Anh) còn đóng cửa phiên đầu tuần tới.

Đầu tuần này, giá từng lên 1.215 USD. Tuy nhiên, đà tăng này không duy trì được khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ra tín hiệu kinh tế Mỹ chậm lại do đang trong thời kỳ chuyển giao, đồng thời không loại trừ khả năng tăng lãi suất năm nay.

“FED vẫn còn tranh cãi liệu kinh tế Mỹ có đang hồi phục hay không. Nhưng chắc chắn quan điểm là họ sẽ tăng lãi suất. Vì vậy, giá vàng đang đi xuống. Trong một tuần mà giao dịch quá mỏng như tuần này, ảnh hưởng từ việc này lại càng lớn”, Simon Weeks – Trưởng bộ phận kim loại quý tại Bank of Nova Scotia nhận xét.

Kim loại quý rất nhạy cảm với dự báo tăng lãi suất. Do nó sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không trả lãi cố định và kéo USD lên cao. Hôm qua, đồng đôla đã tăng 0,7% so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới.

Từ góc độ kỹ thuật, giá chốt tuần dưới ngưỡng hỗ trợ 1.180 USD sẽ là chất xúc tác cho một đợt mất giá mạnh hơn nữa, giới phân tích cho biết. “Điều thực sự kéo giá vàng xuống hôm qua là kỹ thuật, chứ không phải các yếu tố nền tảng”, Mike Dragosits – chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Công ty Chứng khoán TD nhận xét. Dragosits cho rằng phần lớn đà giảm hôm qua chịu ảnh hưởng từ thứ Năm – mỗi ounce mất hơn 20 USD do số liệu việc làm Mỹ tốt hơn dự kiến.

Trên thị trường dầu thô, giá dầu hôm qua cũng rời đỉnh năm nay do đồng đôla mạnh lên và xuất khẩu dầu thô Iraq tăng kỷ lục trong tháng 4. Dầu Brent chốt phiên hôm qua còn 66,46 USD một thùng, tổng cộng đã tăng 21% trong tháng 4. Dầu WTI xuống 59,15 USD một thùng. Tháng trước, dầu này tăng 25%.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.