Theo dự báo của giới chuyên gia, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục chịu tác động từ khả năng cắt giảm chính sách nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ngoài ra, xung đột ở Ai Cập và hoạt động bán tháo vàng của các quỹ tín thác (ETF) cũng có thể ảnh hưởng tới tâm lý của các nhà đầu tư.

Biểu đồ diễn biến giá vàng giao ngay tại thị trường New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Từ giữa tháng 6 tới nay, khi Chủ tịch FED Ben Bernanke tuyên bố khả năng sẽ thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong thời gian từ nay tới cuối năm và tiến tới chấm dứt chương trình này vào cuối năm sau, giá vàng đã chịu áp lực giảm mạnh. Kỳ vọng về một động thái cắt giảm QE từ FED càng gia tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu của tuần này khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 6 khả quan hơn dự kiến.

Trước khi báo cáo trên được đưa ra, giá vàng đã trong xu thế hồi phục kéo dài từ đầu tuần. Tuy nhiên, khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 6, khu vực phi nông nghiệp của nước này có thêm 195.000 việc làm mới, so với mức kỳ vọng 165.000 việc làm mới, thì giá vàng đã quay đầu giảm mạnh.

Tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 8 chốt tuần ở mức 1.212,7 USD/oz, giảm 11 USD/oz trong cả tuần.

Theo trang tin chuyên kim loại quý Kitco News, trong thời gian tới, vấn đề khiến các nhà đầu tư vàng quan tâm nhiều nhất vẫn là những dữ liệu kinh tế Mỹ. Đây là cơ sở để điều chỉnh kỳ vọng vào khả năng hành động của FED, theo đó xác định hướng đi của giá vàng.

Đầu tuần tới, không có nhiều thống kê kinh tế Mỹ được công bố. Đến ngày thứ Năm và thứ Sáu, các số liệu đáng chú ý bắt đầu được đưa ra, bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, chỉ số giá nhà sản xuất và báo cáo niềm tin tiêu dùng. Tuy nhiên, vào ngày thứ Tư, thị trường sẽ đón nhận biên bản cuộc họp chính sách mới đây nhất của FED.

Ông Sean Lusk, Giám đốc phụ trách mảng đầu cơ thương mại của công ty Walsh Trading, cho rằng, báo cáo việc làm tháng 6 có thể sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá đối với vàng vào đầu tuần tới. Nguyên nhân là, nhiều nhà đầu tư trên thị trường Mỹ đã có kỳ nghỉ Quốc khánh suốt từ ngày thứ Năm cho tới hết tuần. Những nhà đầu tư này sẽ trở lại thị trường vào thứ Hai và có phản ứng đầu tiên trước dữ liệu trên.

Theo ông Sterling Smith, chuyên gia về hàng hóa giao sau của Citi Institution Client Group, giá vàng lẽ ra có thể giảm 60-70 USD/oz trong phiên ngày thứ Sáu sau khi báo cáo việc làm được công bố. Trên thực tế, giá vàng giao ngay tại New York đã chốt phiên này với mức giảm gần 30 USD/oz. Vì vậy, ông Smith cho rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm trong phiên ngày thứ Hai của tuần tới.

Ông Afshin Nabavi, người đứng đầu mảng giao dịch của công ty MKS tại Thụy Sỹ, đánh giá, tỷ giá đồng USD và kỳ vọng vào khả năng cắt giảm nới lỏng của FED vẫn là những nhân tố chính tác động tới hướng đi của giá vàng trong tuần tới. Tuy nhiên, theo ông Nabavi, thị trường vàng tuần tới có thể bắt đầu có phản ứng trước cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập. Tại nước này, các cuộc bạo loạn đang bùng phát sau khi quân đội tước quyền của tổng thống và đình chỉ hiến pháp.

Ai Cập không phải là một quốc gia sản xuất dầu lửa lớn trên thế giới, nhưng tình hình bất ổn tại nước này có thể gây gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu qua kênh đào Suez.

“Tình hình ở Trung Đông và Bắc Phi, nhất là ở Ai Cập, đang khá căng thẳng. Điều này đã được phản ánh vào giá dầu. Giá vàng có thể sẽ theo chân giá dầu”, ông Nabavi nói với Kitco News. Tuần này, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại NYMEX đã có lúc lên mức 103,25 USD/thùng, cao nhất trong hơn 1 năm.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng, thị trường vàng tuần tới sẽ tiếp tục theo sát các động thái mua bán vàng của các quỹ ETF lớn, đặc biệt là quỹ SPDR Gold Trust. Hoạt động bán tháo liên tục của các quỹ này từ đầu năm đến nay đã gây áp lực giảm giá lớn cho vàng.

Nhu cầu vàng vật chất là một nhân tố khác có thể ảnh hưởng tới diễn biến giá vàng tuần tới. Đến nay, lực mua vàng vật chất trên thế giới vẫn chưa khởi sắc. Vì lý do này, công ty TD Securities dự báo, giá vàng có thể mắc kẹt trước ngưỡng kháng cự 1.250 USD/oz ít nhất là trong ngắn hạn.

“Đến nay, nhu cầu vàng vật chất vẫn chưa hề tăng mạnh sau đợt giảm giá vừa rồi, trái ngược với những gì diễn ra sau đợt giảm giá hồi tháng 4. Khối lượng giao dịch trên sàn vàng Thượng Hải đã tăng, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với trong tháng 4… Nhu cầu ở Ấn Độ hiện đang ảm đạm, một phần do yếu tố mùa vụ”, một báo cáo từ ngân hàng Barclays cho biết.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.