Cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn các biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng thuế tự động, gọi là “vực thẳm ngân sách” của Mỹ, được dự báo sẽ tiếp tục quyết định hướng đi của giá vàng trong tuần tới. Giới phân tích nghiêng về khả năng giá vàng sẽ tăng, nhưng khó vượt được vùng 1.735-1.750 USD/oz.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York - Nguồn: Kitco.

Vàng đã giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong cả tuần qua. Tại bộ phận Comex của Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 2/2013 chốt tuần ở mức 1.712,7 USD/oz, giảm 2,3% trong cả tuần. Tính chung cả tháng 11, giá vàng hạ 0,5%.

Trong cuộc thăm dò dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 18/25 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, chỉ có 2 ý kiến dự báo giá giảm, và 5 ý kiến cho rằng giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ, và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Phiên cuối tuần, vàng đã giảm giá theo thị trường chứng khoán. Giới giao dịch cho biết, hoạt động bán chốt lời vào cuối tháng vào tuần này cũng gây áp lực giảm giá cho vàng. Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giới đầu tư bán mạnh vàng, khiến giá vàng tụt về sát mức 1.700 USD/oz.

Mặc dù vậy, các nhà chuyên môn nhận định, việc giá vàng trụ được mốc 1.700 USD trong tuần cho thấy thị trường đang được hỗ trợ ở mức giá này.

Ông Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của công ty MKS Finance tại Geneva, Thụy Sỹ, cho rằng, lực mua vàng vật chất có tăng khi giá vàng ở vùng 1.700 USD/oz, cho thấy khách mua xem đây là một mức giá hợp lý để gom hàng. Theo ông Nabavi, trong tuần tới, giá vàng ít có khả năng vượt ra khỏi vùng biên độ hiện tại, với mức hỗ trợ là 1.705 USD/oz và mức kháng cự là 1.735 USD/oz.

“Giá vàng cần vượt được 1.735 USD/oz mới tính tới chinh phục mốc 1.750 USD/oz”, ông Nabavi nói.

Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng từ nay tới hết năm 2012 sẽ không có nhiều thay đổi. “Tôi cho rằng, vì năm 2012 sắp kết thúc, các nhà đầu tư sẽ không muốn ôm vào rủi ro mới. Bởi vậy, giá vàng chắc sẽ chỉ trong vùng 1.700-1.800 USD/oz. Khi sang năm 2013, thị trường có thể mua vàng nhiều hơn”, ông Nabavi phát biểu.

Cho tới nay, vàng vẫn đang có diễn biến giá cùng chiều với thị trường chứng khoán. Chiến lược gia thị trường Adam Klopfeinstein của công ty Archer Financial Services, kỳ vọng điều này sẽ thay đổi. Nếu cuộc đàm phán về “vực thẳm ngân sách” của Mỹ tiếp tục kéo dài, giá vàng sẽ được hỗ trợ trong khi thị trường chứng khoán chịu áp lực giảm điểm.

“Trong tuần tới, tôi kỳ vọng giá vàng sẽ thoát khỏi ảnh hưởng của chứng khoán và thử tiếp cận vùng 1.740-1.750 USD/oz. Nếu vàng có tăng giá thì tỷ lệ tăng tính bằng phần trăm sẽ hạn chế”, ông Klopfeinstein dự báo.

Chiến lược gia này cũng cho rằng, giá vàng từ nay tới hết năm sẽ không còn tăng được thêm nhiều nữa, trong đó mức 1.750 USD/oz có thể là mức đỉnh của giá vàng trong tháng 12. “Giá vàng tăng thêm được 50 USD/oz đã là quan trọng, nhưng tôi không cho là giá sẽ lên được 1.800 USD/oz trong năm nay”.

Trong tuần tới, có nhiều thống kê quan trọng của kinh tế Mỹ được công bố, nổi bật nhất là báo cáo thất nghiệp tháng 11. Nhưng theo ông Bob Haberkorn, cuộc đàm phán ngân sách trong Quốc hội Mỹ nhiều khả năng sẽ lấn át ảnh hưởng của báo cáo thất nghiệp.

“Vấn đề ‘vực thẳm ngân sách’ sẽ tiếp tục là câu chuyện được quan tâm nhất. Tuần này, thị trường đã đón nhận nhiều số liệu kinh tế, nhưng những thống kê này hầu như không có ảnh hưởng đến giá vàng”, ông Haberkorn nói.

Theo An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.