Thị trường vàng ảm đạm khi chỉ số USD đang tăng mạnh khiến hầu hết các nhà dự báo nhận định giá vàng sẽ tiếp tục yếu đi.

248.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 9 - con số mới được Bộ Lao động Mỹ công bố vượt xa mức dự đoán 215.000 việc làm trước đó - đã khiến cho giá vàng thế giới mất mốc 1.200 USD/oz trên thị trường New York trong phiên giao dịch vào cuối tuần qua.

Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 9 đã giảm xuống mức 5.9% - mức thấp nhất kể từ tháng 7/2008. Ngay sau đó, chỉ số USD nhanh chóng tăng mạnh càng khiến cho giá vàng mất sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Việc bán tháo vàng ồ ạt đã khiến giá vàng thêm tụt dốc.

Phần lớn những người tham gia vào cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News tiếp tục dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới, nguyên nhân vẫn là sức mạnh của đồng USD đang đè nặng lên giá vàng.


Tỷ lệ dự đoán giá vàng cho tuần tới của Kitco News.
Cũng như những lần khảo sát trước của Kitco News, tuần này có 26 người đưa ra câu trả lời. Trong số đó, 7 người cho rằng giá vàng sẽ gia tăng, trong khi 16 người khác dự báo giá sẽ giảm và 3 người còn lại nhận định giá giao dịch đi ngang hoặc là trung lập. Cuộc khảo sát có sự tham gia của các chủ đại lý vàng, đại diện ngân hàng đầu tư, các thương nhân cùng các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ.

Nhà môi giới đồng thời là chuyên gia phân tích thị trường tại FuturePath Trading - ông Frank Lesh cho rằng, theo xu hướng bán tháo vàng của các nhà đầu tư, giá vàng trong tuần tới khó lòng đảo chiều tăng giá. Hơn nữa, chỉ số USD tiếp tục có cơ sở để duy trì ở mức cao càng khiến cho thị trường vàng loay hoay ở mức thấp.

Kevin Grady, chủ sở hữu của Phoenix Futures và Options đánh giá, liên tục có những đợt bán tháo vàng vào thứ Sáu trong những tuần qua, đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng việc bán ra đối với vàng. Tuy nhiên, quá trình này cũng không thể kéo dài mãi và sẽ sớm kết thúc trong ngắn hạn.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cao cấp của CMC Markets thì lại quả quyết giá vàng sẽ tăng trở lại trong tuần tới. Lý giải về nhận định này, Colin Cieszynski cho biết, khi vàng đang trên đà bán tháo đã phá vỡ ngưỡng 1.200 USD/oz xuống dưới mức 1.180 USD/oz. Tuy nhiên, nếu giá vàng vẫn tiếp tục giảm sẽ khiến các nhà đầu tư cân nhắc lại, kiềm chế việc bán ra, chỉ cần như vậy sẽ làm giá vàng tăng trở lại.

James Turk đồng sáng lập và là Giám đốc của GoldMoney đã chỉ ra rằng đã có rất nhiều tiền được in bởi ngân hàng trung ương và chúng sẽ phải dừng chân ở một nơi nào đó. Theo ông, số tiền này được kết thúc trong những gì mà giới đầu tư coi là nơi trú ẩn an toàn. Giá vàng có thể phục hồi một cách nhanh chóng bởi nó đang bị định giá thấp. Sự suy giảm gần đây mà kim quý chịu đựng có thể chỉ là xu hướng ngắn hạn, vàng có thể tăng nhanh trở lại.

Một số đại lý vàng cho biết, thương nhân Trung Quốc sẽ trở lại thị trường vào tuần tới sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của họ kết thúc. Họ dự đoán các mức giá thấp hơn sẽ kích thích nhu cầu mua vàng của Trung Quốc.

Ảnh hưởng lớn nhất đối với giá vàng chính là sức mạnh của chỉ số USD. Một số nhà phân tích tiền tệ đã cho rằng, nhiều khả năng chỉ số USD có thêm cơ sở để tiếp tục tăng lên, cụ thể như số liệu việc làm tháng 9 của Mỹ cũng như nền kinh tế suy yếu ở châu Âu đang thúc đẩy sự gia tăng cho đồng bạc xanh.

Hiện tại, các thông tin kinh tế từ châu Âu đã cho thấy, chỉ số quản lý mua bán PMI tháng 9 vẫn ở mức 52.4 điểm so với mức 52.8 diểm trong tháng 8 vừa qua. Điều này cho thấy kinh tế EU vẫn còn nhiều lo ngại.

Bên cạnh đó, các vụ biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong vẫn đang là tin tức sôi nổi trên thị trường. Theo diễn biến hiện nay, bất cứ sự leo thang xung đột nào tại quốc gia này cũng có thể khiến cho các nhà đầu tư phòng tránh rủi ro kinh tế bằng việc thực hiện giao dịch mua vàng.

Xuân Thân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.