Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ-Trung Quốc sẽ làm tăng sự lạc quan về kinh tế, cải thiện triển vọng cho nhu cầu vàng.

Mỹ và Trung Quốc ký kết Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I. Dư luận thế giới quan tâm và có những bình luận khác nhau về sự kiện này. Nội dung chính của thỏa thuận là Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 200 tỷ USD nông sản và hàng hóa Mỹ trong 2 năm, dựa theo mức cơ sở 186 tỷ USD trong năm 2017, Nhà Trắng thông báo. Con số này bao gồm 54 tỷ USD năng lượng, 78 tỷ USD hàng hóa sản xuất, 32 tỷ USD nông sản và 38 tỷ USD dịch vụ.

Cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng giữa Mỹ và Trung Quốc đã “phủ bóng đen” lên nền kinh tế toàn cầu và đẩy giá vàng tăng 18% trong năm 2019. Kim loại quý này vốn được xem là “nơi trú ẩn an toàn” trong thời kỳ bất ổn. Bởi vậy, việc hai nước vừa ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã giúp thị trường chứng khoán khởi sắc, nhưng lại tạo sức ép giảm đối với vàng.

Giá vàng thế giới tăng

Ông Lukman Otunuga, chuyên gia nghiên cứu cấp cao của công ty FXTM, cho biết vàng vừa có một tuần giao dịch không mấy khởi sắc khi các số liệu kinh tế tích cực từ Mỹ và Trung Quốc đã xoa dịu những lo ngại về kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, nhu cầu đối với kim loại quý này cũng bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đang thắp lên hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài lâu nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông nhận định rằng với các thị trường chứng khoán ghi nhận các mức cao kỷ lục và đồng USD vững giá, giá vàng sẽ yếu đi trong ngắn hạn.

Charlie Nedoss là chiến lược gia thị trường cao cấp của Tập đoàn LaSalle Futures. Chuyên gia cũng dành quan điểm tích cực cho vàng, nhưng nhấn mạnh tới việc vàng có thể đóng cửa trên mức trung bình 10 ngày gần 1.558 USD hay không.

Nhận định giá vàng của Wall Street cho thấy, không có một chuyên gia nào dự báo vàng giảm, trong khi đó Main Street vẫn tích cực đối với quý kim, theo khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News.

Trên thị trường vàng thế giới, chốt phiên đêm qua tại Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 4,8 USD lên 1.556,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2 tăng 6,8 USD lên 1.557,3 USD/ounce.

Thị trường vàng trong nước chốt phiên cuối tuần ghi nhận mức tăng. Giá vàng giao dịch ở mức cao, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 43,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43, 50 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 250 nghìn đồng so với sáng qua ở chiều mua vào.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,52 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Gia vàng miêng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 43,50 triệu đồng/lượng.

So với cuối tuần trước, giá vàng trong nước hiện thấp hơn 100.000 đồng/lượng. Tính cả chênh lệch giá mua và bán, người mua vàng từ cuối tuần trước đến nay đã lỗ 500.000 đồng/lượng.

Đông Sơn (VNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.