Các dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc và khả năng châu Âu phải ra tay giải cứu các ngân hàng của Tây Ban Nha được nhận định sẽ là những nhân tố có ảnh hưởng lớn tới giá vàng quốc tế nửa đầu tuần này. Trong khi đó, cuộc bầu cử ngày 17/6 ở Hy Lạp có thể sẽ tác động nhiều tới diễn biến giá kim loại quý vào nửa sau của tuần.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá vàng đóng cửa tại thị trường New York - Nguồn: Kitco.

Theo giới phân tích, thái độ thận trọng trước các diễn biến này có thể sẽ khiến các thị trường, bao gồm vàng, xê dịch trong biên độ hẹp, vì các nhà đầu tư sẽ hành động thận trọng và an toàn.

Giá vàng diễn biến phức tạp trong tuần qua, tăng mạnh liên tục vào đầu tuần, sụt giảm vào giữa tuần rồi phục hồi nhẹ sau đó. Kết thúc tuần, giá vàng giao tháng 8 trên sàn NYMEX dừng ở mức 1.591,4 USD/oz, thấp hơn 1,9% so với cuối tuần trước.

Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần này do trang tin kim loại quý Kitco News tiến hành, có 13/27 ý kiến phản hồi nhận định giá lên, 9 người dự báo giá giảm và 5 người dự báo giá đi ngang. Tham gia vào cuộc điều tra này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch kỳ hạn, quản lý quỹ, chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Sau khi “bay cao” nhờ những hy vọng về kế hoạch kích thích kinh tế mới từ các ngân hàng trung ương, giá vàng tuần qua đã đi xuống do Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không đưa ra tín hiện nào về việc sẽ sớm có một gói nới lỏng định lượng mới. Giới phân tích cho rằng, tình hình kinh tế Mỹ phải xấu thêm thì FED mới hành động.

Động thái cắt giảm lãi suất bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hôm thứ Năm chỉ hỗ trợ chút ít cho giá vàng và các kim loại quý khác. Việc Trung Quốc lần đầu cắt giảm lãi suất sau hơn 3 năm có thể là một bằng chứng cho thấy, nền kinh tế này đang giảm tốc nhanh hơn dự kiến. Giá các hàng hóa cơ bản, nhất là những mặt hàng sử dụng trong công nghiệp, rất nhạy cảm trước các thông tin kinh tế từ Trung Quốc vì nước này là nền kinh tế tiêu thụ nhiều nguyên liệu đầu vào nhất thế giới.

Bởi vậy, nếu các thông tin kinh tế Trung Quốc công bố trong tuần này lại là những con số u ám, vàng rất có thể sẽ chịu thêm áp lực giảm giá, và ngược lại. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, những kỳ vọng về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đã được phản ánh hết vào giá vàng, nên những số liệu sắp được công bố cần phải rất xấu thì mới có thể khiến vàng giảm giá.

Theo ông Rich DeFalco, Chủ tịch công ty Bay Ridge Holdings, giá vàng tuần này sẽ di chuyển trong vùng 1.600-1.520 USD/oz. “Tôi cho là vàng có khả năng tăng giá chút ít. Vàng khó tăng giá nhiều cho tới khi nào châu Âu xác định được họ phải làm gì”, ông DeFalco phát biểu.

Nhiều nhà phân tích nhận định, với cuộc bầu cử tại Hy Lạp dự kiến diễn ra vào ngày 17/6, giới đầu tư vàng sẽ hạn chế hoạt động giao dịch trong tuần này. Ngoài ra, thị trường còn chờ các diễn phát đi từ Tây Ban Nha, nơi các ngân hàng lớn nhất đang có nguy cơ cạn kiệt thanh khoản. Chưa kể, hôm thứ Sáu vừa rồi đã xuất hiện một số thông tin cho thấy, cả Tây Ban Nha và đảo Cyprus đều đang tiến gần tới chỗ phải xin viện trợ tài chính quốc tế.

Ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures, cho biết, ông bi quan về triển vọng giá vàng và các hàng hóa cơ bản nói chung vì tình hình ở châu Âu hiện nay. Thời gian qua, cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu đã gây sức ép giảm giá mạnh cho đồng Euro và vàng, trong khi nhu cầu đầu tư vào USD tăng mạnh. Hiện tại, vàng vẫn chưa lấy lại được vai trò kênh đầu tư an toàn, cho dù trong phiên thứ Sáu vừa rồi, vàng đã nỗ lực tăng giá bất chấp đồng Euro giảm giá so với USD.

Theo ông Pavilonis, khó có khả năng FED sẽ tung ra một gói nới lỏng định lượng mới, vì hệ thống tài chính Mỹ hiện không thiếu thanh khoản. Nhà môi giới này cho rằng, giá vàng có thể sẽ rớt về vùng thấp của tháng 5 là 1.520 USD/oz. Trong trường hợp phá vỡ đáy hỗ trợ này, giá vàng sẽ sụt về vùng hỗ trợ tiếp theo là 1.400 USD/oz.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.