Liên tục tăng từ buổi sáng, giá vàng trong nước tới chiều nay bất ngờ “bốc” mạnh, đắt hơn 1 triệu đồng/lượng so với đầu ngày. Một mặt được hỗ trợ bởi giá vàng thế giới tăng tốc, giá vàng trong nước còn được đẩy tăng vọt khi lực mua trên thị trường tăng mạnh trở lại.


Sau vài ngày bình ổn và diễn biến sát với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước hôm nay bất ngờ có những biến động mạnh và bất thường.

Sau vài ngày bình ổn và diễn biến sát với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước hôm nay bất ngờ có những biến động mạnh và bất thường. Đầu giờ sáng, giá vàng khởi động ở mức trên 34,5 triệu đồng/lượng, cao hơn cuối giờ chiều hôm trước trên 100.000 đồng/lượng, và tiếp đó tăng liên tục, nhưng với tốc độ chậm.

Tuy nhiên, tới buổi trưa, giá vàng bắt đầu bật mạnh, áp sát mốc 35 triệu đồng/lượng. Đến đầu giờ chiều, giá vàng chinh phục lại mốc 35 triệu đồng/lượng, rồi nhanh chóng vượt xa mức giá này.

Lúc hơn 15h chiều nay, giá vàng thu mua đã được các doanh nghiệp nâng lên 35,2 triệu đồng/lượng, cao hơn khoảng 750.000 đồng/lượng so với đầu ngày. Giá bán ra được đẩy tăng nhanh hơn, lên quanh ngưỡng 35,5 triệu đồng/lượng, cao hơn gần 1 triệu đồng mỗi lượng so với lúc mở cửa sáng nay. Như vậy, từ cuối giờ chiều qua tới thời điểm này, giá vàng đã đội thêm khoảng 1,1 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC lúc 15h20 được Phú Quý công bố ở mức 35,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng Rồng Thăng Long cùng thời điểm là 35,2 triệu đồng/lượng và 35,5 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM, giá vàng SBJ do Sacombank-SBJ thông báo lúc 14h50 là 35,23 triệu đồng/lượng và 35,29 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Tới thời điểm này, Sacombank-SBJ đã điều chỉnh giá vàng 19 lần.

Lúc 14h46, SJC báo giá vàng cho thị trường Tp.HCM ở mức 35,1 triệu đồng/lượng và 35,3 triệu đồng/lượng, tăng thêm 50.000 đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua và bán so với cách đó chừng 30 phút. Đến 14h59, giá vàng được doanh nghiệp này nâng thêm 80.000 đồng/lượng nữa, lên 35,18 triệu đồng/lượng và 35,38 triệu đồng/lượng. Tới 15h15, SJC tăng giá vàng lên 35,23 triệu đồng/lượng và 35,43 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá vàng tại doanh nghiệp này đã được điều chỉnh tăng 180.000 đồng/lượng.

Do thận trọng trước biến động mạnh của giá vàng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng chiều nay đã nới giãn mức chênh giá mua-bán vàng ra 200.000-300.000 đồng/lượng. Hiện Sacombank-SBJ đang là doanh nghiệp niêm yết giá có mức chênh thấp nhất, chỉ 60.000 đồng/lượng.

Theo lý giải của giới kinh doanh vàng, hoạt động gom mua vàng mạnh diễn ra vào ngày hôm nay là nguyên nhân chính đẩy giá vàng trong nước tăng mạnh. Lãnh đạo một doanh nghiệp vàng phía Nam cho biết, sau khi thấy giá vàng thế giới đêm trước không xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ then chốt 1.330 USD/oz, nhiều ngân hàng hôm nay đã thực hiện gom mua vàng.

“Đây có thể là hoạt động gom mua nhằm đóng trạng thái vàng theo quy định của Thông tư 22. Tâm lý chung của thị trường vẫn là giá vàng thế giới còn lên tiếp, qua ngưỡng 1.400 USD/oz”, vị này nhận định.

Ngoài ra, cũng theo nhà kinh doanh vàng nói trên, nhiều đơn vị được cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng hôm 9/11 tới giờ đã sử dụng hết hạn ngạch có trị giá trong vòng 2 tuần này, nên quyết định cho nhập vàng giờ không còn tác dụng nhiều đối với việc “ghìm cương” giá vàng.

Bên cạnh đó, khi thấy giá có chiều hướng rục rịch tăng lại trong sáng nay, nhiều người dân cũng đổ đi mua vàng sau vài ngày nghe ngóng trước đó. Tới khoảng 15h chiều, Sacombank-SBJ đã bán ra 2.600 lượng vàng, tăng mạnh so với những ngày trầm lắng trước đó, trong khi không mua được là bao.

Theo lãnh đạo một công ty vàng khác, việc Ngân hàng Nhà nước cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng vào những thời điểm sốt giá chỉ có tác dụng tạm thời, vì không giải quyết được vấn đề mất cân đối cung cầu trong thời gian dài hơi hơn. “Tôi cho rằng, để bình ổn thị trường, cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp đồng bộ hơn”, vị này nhận xét.

Giá USD thị trường tự do chiều nay đã trở lại mốc 21.000 đồng, sau khi giảm dưới mốc này vào buổi sáng. Lúc gần 15h, giá USD tự do tại Hà Nội là 20.940 đồng (mua vào) và 21.000 đồng (bán ra), tăng 30 đồng so với buổi sáng.

Giá vàng quốc tế chiều nay tăng tốc nhanh, hỗ trợ thêm cho giá vàng trong nước. Lúc 15h15 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại London đứng ở mức 1.355,6 USD/oz, tăng 18,8 USD/oz so với giá đóng cửa phiên trước tại New York.

Tuy nhiên, tốc độ tăng của giá vàng thế giới chưa thấm vào đâu so với giá trong nước. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đang giãn rộng. So với giá vàng thế giới quy đổi (tính theo giá USD tự do, cộng phí bảo hiểm, gia công), giá vàng trong nước đang cao hơn chừng 1-1,1 triệu đồng/lượng.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland