Giá thuê mặt bằng kinh doanh nhà phố ở TP HCM tiếp tục giảm sau làn sóng trả mặt bằng trong khi diễn biến ngược lại với trung tâm thương mại.

Tháng này, giá chào thuê bình quân một căn nhà phố để kinh doanh ở quận 1, (TP HCM) là 128 triệu đồng mỗi tháng, theo dữ liệu của nền tảng công nghệ bất động sản Nhà Tốt. Như vậy, giá chào thuê đã giảm liên tiếp trong 3 tháng qua, từ mức 166 triệu đồng mỗi tháng vào tháng 11/2023.

Tại khu vực Phú Nhuận hay quận 7, giá chào thuê nhà mặt tiền kinh doanh cũng giảm nhẹ so với tháng trước.

Giá chào thuê mặt bằng nhà phố nhìn chung giảm bất chấp nguồn cung thu hẹp thời gian qua. Nhà Tốt ghi nhận nguồn cung toàn thành phố trên đà suy giảm từ giữa năm ngoái. Dù có tăng nhẹ khoảng 15% hồi tháng 10, sau đó tiếp tục hạ nhiệt. Đến hiện tại, nguồn cung giảm đến 31% so với tháng cuối 2023.

Một mặt bằng cho thuê tại góc đường Trương Định - Lý Tự Trọng, quận 1, TP HCM đang dán đầy thông tin cho thuê. Ảnh: Viễn Thông

Theo hãng dịch vụ bất động sản Avison Young (Canada), giai đoạn sức tiêu dùng yếu 2 năm qua đã dẫn đến làn sóng trả mặt bằng kinh doanh ở nhà phố và các khối đế thương mại quy mô nhỏ. Điều này khiến nhiều mặt bằng nhà phố ở các tuyến đường trung tâm TP HCM bỏ trống thời gian dài.

Tuy nhiên, giá thuê tại các trung tâm thương mại lại đi lên. Báo cáo của Avison Young cho hay tính đến cuối 2023, giá thuê tại khu vực trung tâm TP HCM dao động 46-300 USD/m2/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ 2022. Ngoài trung tâm, giá thuê tăng 2% và đạt 20-115 USD/m2/tháng.

CBRE cũng cho rằng thị trường bất động sản bán lẻ trung tâm thương mại tại TP HCM tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt về giá thuê. Năm ngoái, giá thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục tăng nhờ sự gia nhập và mở rộng tích cực của các nhãn hàng cao cấp và hạng sang.

"Ngược với hiện trạng nhà phố cho thuê ế ẩm, các trung tâm thương mại đang hoạt động tương đối tốt với tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao", bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam nhận xét.

Năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường trung tâm thương mại TP HCM xấp xỉ 91%, tăng 2 điểm % so với 2022. Theo bà Thanh, các ngành hàng như dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí và thời trang có sự mở rộng tích cực. Sức hấp thụ tốt bất chấp nguồn cung bổ sung gần 100.000 m2 sàn, chẳng hạn như Emart Phan Huy Ích, Hùng Vương Plaza, Central Premium Mall.

Sang 2024, sức hút của mặt bằng nhà phố kinh doanh và trung tâm thương mại dự kiến duy trì xu hướng tương tự. Nhà Tốt cho rằng giá chào thuê nhà phố kinh doanh có giảm nhưng vẫn thuộc mức cao. Một số môi giới không kỳ vọng giá sẽ giảm sâu vì có chủ nhà chấp nhận bỏ trống thời gian dài.

Theo đó, những vị trí đẹp ở trung tâm thường thuộc về các chủ sở hữu có nhiều bất động sản, không phụ thuộc thu nhập vào cho thuê một mặt bằng duy nhất. Ngoài ra, họ chỉ chấp nhận khách thuê kinh doanh một số sản phẩm, dịch vụ nhất định.

Bà Đỗ Thị Xuân Trang, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ tại Avison Young Việt Nam đánh giá những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt ở thế hệ trẻ sẽ thúc đẩy không gian bán lẻ chuyển đổi. "Trong khi nhóm mặt bằng kinh doanh nhỏ lẻ chưa thực sự chuyển biến, các phân khúc trung tâm thương mại và khu phức hợp bán lẻ đã ghi nhận nhiều thay đổi tích cực", bà Trang nói.

Dự kiến có hai trung tâm thương mại quy mô lớn đi vào hoạt động năm nay tại TP HCM là Vincom thuộc khu đô thị Vinhomes Grand Park tại Thành phố Thủ Đức và Parc Mall tại quận 8, với tổng diện tích cho thuê gần 70.000 m2. Dù vậy, mặt bằng bán lẻ cho thuê có chất lượng cao và vị trí đắc địa nhìn chung vẫn còn khan hiếm, theo CBRE.

Anh Kỳ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.