Giá phôi thép trên thị trường thế giới giảm nhẹ trong tuần qua bởi sức mua chậm lại.

Tại Trung Quốc, giá phôi thép ở thành phố Đường Sơn, miền bắc nước này, bắt đầu giảm bởi nhu cầu từ phía người sử dụng đầu cuối giảm và theo xu hướng của thị trường thép.

Các nhà sản xuất quan trọng tuần qua đã giảm giá xuất xưởng đối với loại phôi Q235 150x150mm tới 50 NDT/tấn, tức khoảng 8 USD/tấn, xuống còn 4.050 NDT/tấn, tương đương 610 USD/tấn. Giá này đã bao gồm thuế với phương thức thanh toán tiền mặt.

Sau khi chạm đỉnh ở 4.180 NDT/tấn, tức 630 USD/tấn vào đầu tuần trước, giá phôi bắt đầu trượt giá trên diện rộng do ảnh hưởng của thị trường thép nói chung.

Theo một nhà sản xuất phôi ở thành phố Đường Sơn, “Dù giá phôi giảm nhưng nhiều nhà máy cán lại vẫn duy trì lợi nhuận vì giá cho một số dòng sản phẩm như thép băng vẫn ở mức cao, mặc dù giá thị trường hiện giảm nhẹ. Tuy nhiên vấn đề hiện nay là sức mua đang chậm lại, ảnh hưởng đến doanh số bán phôi”.

Các nhà sản xuất cho rằng, giá phôi dự đoán sẽ khôi phục và ổn định vào cuối tuần tới bởi thực tế cho thấy giá nguyên liệu thô cao và việc tiếp tục cắt giảm năng lượng để kìm hãm sản lượng thép thô sẽ hạn chế giá giảm sâu hơn nữa.

Ở thị trường Biển Đen, giá phôi tuần qua giảm nhẹ bởi sức mua chậm do thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên các thương nhân cho rằng sức mua sẽ trở lại trong tuần tới và giá sẽ hồi phục.

Giá phôi Biển Đen, FOB, tuần qua dao động ở 550 – 565 USD/tấn, so với 540 – 580 USD/tấn của tuần trước.

Tuần qua, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ - khách mua phôi hàng đầu thế giới - nghỉ lễ Kurban (kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày của người theo đạo Hồi).

Các thương nhân cho hay, giá phế liệu vững ở 390 – 400 USD/tấn đã hỗ trợ cho giá phôi không giảm sâu trong tuần qua.

Ở thị trường Đông Nam Á, giá phôi chào bán vào khu vực tuần qua tăng nhẹ nhưng khối lượng giao dịch thực tế vẫn thấp. Giá chào bán mặt hàng này từ cộng đồng các quốc gia độc lập hiện dao động trong khoảng 580-600 USD/tấn, CFR, tuy nhiên những nhà nhập khẩu trong khu vực đang chào mua với mức giá thấp hơn.

Phôi thép xuất xứ Hàn Quốc giao nhận cuối tháng 12 và đầu tháng 1 được các nhà nhập khẩu Philippine đặt mua ở mức 585-588 USD/tấn, CFR. Tuy nhiên, phôi xuất xứ Hàn Quốc được hưởng mức ưu đãi 3% nên giá giao dịch thực tế chỉ còn 567-570 USD/tấn, CFR.

Giá phôi xuất xứ Braxin nhập vào Thái Lan trong khi đó ổn định ở mức 580 USD/tấn, CFR.

Giá phôi nhập vào Việt Nam, xuất xứ Đông Nam Á, chào bán ở quanh mức 605 – 610 USD/tấn, nhưng không có giao dịch nào ở mức này. Giá được các nhà sản xuất thép tranh mua ở 590 – 595 USD/tấn.

Một số thông tin trên thị trường thép thế giới tuần qua

Hiệp hội Thép Thế giới công bố sản lượng thép thô của 66 thành viên hiệp hội đã tăng 17,5% trong 10 tháng đầu năm nay, lên 1,165 tỷ tấn.

Sản lượng thép của Trung Quốc đã tăng 2% trong 10 ngày đầu tháng 11 so với 10 ngày cuối tháng 10.

Công ty thép Wuhan Steel và Angang của Trung Quốc vừa thông báo giảm giá thép giao trong tháng 12 sau khi Baosteel thông báo giữ nguyên giá bán trong tháng 12 so với tháng 11.

Sản lượng thép thô của Nhật Bản đã tăng 3% trong tháng 10 so với tháng 9 nhưng triển vọng sản lượng đi xuống trong các tháng còn lại của năm bởi nhu cầu thấp.

Tại Australia, công ty khai thác quặng sắt lớn thứ ba đất nước là Fortescue Metals Group thông báo sẽ đầu tư 8,4 tỷ USD để nâng công suất lên gần gấp 3 so với mức hiện nay, lên 155 triệu tấn/năm, và trở thành một trong những nhà sản xuất quặng hàng đầu thế giới.

Cafeland.vn - Theo Vinanet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland