Theo ghi nhận của tờ Economist, giá nhà hàng năm đang giảm tại 12 trong số 21 quốc gia được thăm dò. Năm trong số chín quốc gia khác, giá nhà đang tăng chậm hơn so với cách đây một năm.

Giá nhà từng tăng cao một thời, nay đã trở về với “giá trị trung bình”. Trong tám quốc gia, giá nhà hiện nay ở vào khoảng bằng hoặc dưới giá trị trung bình (GTTB). Nhưng điều này không có nghĩa là giá nhà đã ngưng giảm. Sau khi giảm 1/3 từ đỉnh cao năm 2006, giá nhà ở Mỹ đang đứng ở mức 19% dưới GTTB. Bảng liệt kê hàng tháng của tổ chức đầu tư Case Shiller trên 20 thành phố cho thấy mức tăng liên tục lần thứ tư trong tháng 5, khoảng 0,9%. Doanh số bán nhà tuy đang tăng nhưng vẫn dưới con số trung bình đã có từ lâu của chúng, và con số thế chấp cầm cố tài sản để thế nợ đã giảm tới mức thấp nhất trong vòng ba năm.

Những thị trường khác vẫn tiếp tục giảm. Giá bất động sản ở Ireland đã xuống mức thấp nhất từ tháng 4-2010 và đang tiếp tục giảm nữa. Hiện nay chúng chỉ bằng nửa giá trị thực, sau khi tăng lên gấp năm lần từ năm 1995 và đỉnh cao 2007. Ở Tây Ban Nha, quốc gia có 1/4 lực lượng lao động bị thất nghiệp, giá nhà tuy đã giảm khoảng 23% từ đỉnh cao của nó nhưng vẫn trên mức GTTB. Giá nhà ở Anh giảm khoảng 0,7% vào tháng 7 so với tháng trước tính từ đỉnh cao giá thị trường, ở mức khiêm tốn 13,1%; tỉ lệ này chỉ bằng khoảng một nửa mức giá của thị trường nhà đất ở Anh vào năm 2007.

Ở các thị trường châu Á một thời giá nhà từng lên cao, hiện nay tình hình cũng không mấy sáng sủa. Giá nhà ở Hồng Kông tăng 6% mỗi năm, kém xa so với mức 28% chỉ cách đây một năm. Giá nhà ở Singapore cũng tăng chậm trong những tháng gần đây. Trong khi đó giá nhà ở Áo đã tăng hai con số; thị trường Thụy Sỹ chiếm vị trí hạng tư. Ở Đức, giá nhà tăng 5,7% trong hai năm qua sau gần hai thập niên đình trệ.

Theo A.T (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.