Giá nhà mới ở Trung Quốc giảm tháng thứ sáu liên tiếp và giá trị trên thị trường thứ cấp sụt giảm mạnh nhất trong 9 năm, lý do đến từ việc các nhà chức trách đang tăng cường nỗ lực giải quyết tình trạng sụt giảm của thị trường bất động sản nước này.

Các tòa nhà dân cư đang được xây dựng tại dự án Tao Yuan Tian Jing, do Tập đoàn Evergrande Trung Quốc phát triển, tại Dương Châu, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày thứ Sáu 15/12 cho thấy, giá nhà mới ở 70 thành phố, không bao gồm nhà ở được nhà nước trợ cấp, giảm 0,37% so với tháng 10. Giá nhà hiện tại giảm 0,79%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Suy thoái nhà ở kéo dài của Trung Quốc đã làm suy yếu nền kinh tế và gây tổn hại cho các nhà phát triển bất động sản đang chật vật trả nợ và hoàn thành các dự án. Trong động thái mới nhất nhằm phục hồi nhu cầu của người mua, các nhà chức trách đã nới lỏng các hạn chế mua nhà ở Bắc Kinh và Thượng Hải, hai trong số những thị trường nhà ở lớn nhất tại quốc gia này.

Liu Shui, nhà phân tích tại China Index Holdings, cho biết: “Thị trường bất động sản tiếp tục sụt giảm trong tháng 11 khi ngày càng nhiều nhà phát triển vỡ nợ, làm giảm niềm tin của người mu”. Các nhà phát triển có thể sẽ áp dụng các biện pháp giảm giá mạnh hơn để tăng doanh số bán hàng vào cuối năm”.

Các số liệu khác của Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu cho thấy bức tranh thị trường bất động sản đang trở nên tồi tệ hơn. Cục Thống kê cho biết doanh số bán bất động sản dân cư giảm 4,3% trong 11 tháng đầu năm, giảm sâu so với mức giảm 3,7% một tháng trước đó. Đầu tư bất động sản giảm 9,4% trong năm tính đến thời điểm hiện tại so với 9,3% trước đó.

Kể từ cuối tháng 8, Trung Quốc đã triển khai các biện pháp mới để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, bổ sung thêm một loạt động thái trong năm qua, chủ yếu nhằm mục đích kích thích nhu cầu mua nhà.

Các quan chức ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã cắt giảm yêu cầu trả trước đối với người mua căn nhà thứ nhất và thứ hai, theo thông báo hôm thứ Năm. Các thành phố cũng thay đổi định nghĩa về cái gọi là nhà ở không sang trọng, cho phép nhiều nhà ở hơn đủ điều kiện hưởng ngưỡng thế chấp thấp hơn.

Zerlina Zeng, nhà phân tích tín dụng cấp cao tại Creditsights Singapore LLC, cho biết: “Việc nới lỏng ở Bắc Kinh và Thượng Hải không hoàn toàn gây ngạc nhiên vì doanh số bán nhà khá ảm đạm và nhu cầu tín dụng yếu”. Zeng cho biết có nguy cơ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế có thể “làm giảm nhu cầu” ở các thành phố cấp thấp hơn, nơi các nhà phát triển phụ thuộc nhiều hơn vào doanh số bán hàng.

Các thành phố khác đang cho phép giảm giá sâu hơn để thu hút người mua. Ít nhất hai quận ở Tô Châu và Huệ Châu đã ngầm đồng ý cho các nhà phát triển hạ giá hơn 25% so với mức đỉnh, hãng tin địa phương Yicai đưa tin vào đầu tuần này.

Cục Thống kê cho biết trong số 70 thành phố, 69 thành phố chứng kiến giá nhà hiện hữu giảm, chỉ có Hàng Châu không thay đổi giá trị.

Sự sụt giảm giá trị là mối lo ngại ở một quốc gia nơi bất động sản chiếm khoảng 78% tài sản hộ gia đình - gấp đôi tỷ lệ ở Mỹ. Người mua cũng vẫn lo sợ trước sự chậm trễ trong xây dựng và tình trạng vỡ nợ của nhà phát triển.

Công ty khổng lồ trong ngành Country Garden Holdings Co. lần đầu tiên vỡ nợ trái phiếu bằng đô la vào cuối tháng 10. China Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã suýt bị thanh lý trong tháng này khi phiên tòa xét xử cuối cùng bị hoãn lại do tập đoàn này đang gặp khó khăn trong việc cơ cấu lại các khoản vay của mình.

Đã có dấu hiệu hỗ trợ mạnh mẽ hơn của chính phủ Trung Quốc để giảm bớt khó khăn về tài chính cho các nhà phát triển. Thứ trưởng nhà ở Trung Quốc trong tuần này đã cam kết sẽ tránh được một loạt các vụ vỡ nợ.

Kể từ tháng trước, Bloomberg đưa tin các nhà chức trách đã tạo ra một danh sách dự thảo các nhà phát triển đủ điều kiện nhận hỗ trợ của ngân hàng và có thể cho phép người cho vay cung cấp cho họ các khoản vay không có bảo đảm lần đầu tiên.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.