Nhắc tới Israel, người ta thường nghĩ tới những cuộc xung đột giữa nước này với người Palestine và các chiến binh Hezbollah. Ít người biết Israel còn là điểm nóng nhất thế giới về bất động sản. Tuy nhiên danh hiệu này lại không được người dân lẫn giới lãnh đạo quốc gia Do Thái chào đón.
Theo Global Property Guide (GPG), một tạp chí chuyên giám sát thị trường bất động sản thế giới, giá nhà ở Israel trong quý 2/2010 đã tăng rất nhanh và hiện đứng thứ 6 thế giới (trong 36 nước được xếp hạng) về tốc độ tăng nhanh nhất. Tuy nhiên thực tế 4/5 nước đứng đầu, gồm Singapore và Latvia, tăng giá mạnh là do trước đó, họ đã bị sụt giá nhà thê thảm sau khi bong bóng bất động sản toàn cầu vỡ tan hồi năm 2008. Và theo GPG, nếu xét tới giá nhà trong vòng 2 năm qua, Israel là nước có tốc độ tăng giá nhanh nhất.

Danh hiệu không được chào đón

Với Israel, nơi công nghệ cao và khoa học đang là những lĩnh vực phát triển bùng nổ, việc có một thị trường bất động sản tiềm năng lẽ ra là điều đáng tự hào. Tuy nhiên các quan chức Israel lại không khoe khoang nhiều về chuyện này. Họ tuyên bố đã chứng kiến đủ những tác động kinh khủng từ việc vỡ bong bóng nhà đất có thể phá hỏng thành tựu phát triển kinh tế trải dài nhiều thập kỷ.

Israel đã triển khai xây thêm hàng loạt công trình nhà ở mới, nhưng vẫn không đủ thỏa mãn nhu cầu trong nước

Không khó để tìm bằng chứng về sự nguy hiểm của một thị trường bất động sản quá nhiệt ở quy mô toàn cầu. Từ Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất tới Detroit, Mỹ, thị trường bất động sản đã trải qua những biến động kinh hoàng kể từ năm 2008. Vỡ bong bóng nhà đất khiến tình trạng thu nhà thế nợ diễn ra lan tràn tại Mỹ. Trong khi đó tại Dubai, nơi từng là trung tâm bùng nổ bất động sản của thế giới Arab, giá nhà hiện đã tụt mất 50% giá trị so với thời kỳ đỉnh cao.

Trong giai đoạn biến động đó, Israel vẫn đứng vững, một phần nhờ sự tăng giá bất động sản của họ diễn ra muộn. Khi ở nhiều nước, giá bất động sản bắt đầu tăng cao từ giữa thập kỷ, ở Israel việc mua bán bất động sản diễn ra khá uể oải. Các ngân hàng của Israel hoạt động rất chặt chẽ, không dễ dãi như hệ thống cho vay mua nhà ở Mỹ. Việc trả trước khi mua trả góp thường rất cao, chiếm tới 40% giá trị căn nhà. Hoạt động trả nợ cũng không hề nhẹ nhàng.

Tuy nhiên sau thời gian ngủ yên, giá nhà bắt đầu tăng tốc vì hai nguyên nhân: Lãi suất cho vay được giảm xuống rất thấp và nguồn cung về nhà ở trở nên hạn chế. Kết quả là từ tháng 9/2008, trong khi giá nhà thế giới chao đảo, tại Israel giá nhà đã tăng thêm gần 30%.

“Méo mặt” vì giá nhà

Với đại đa số người Israel, sự tăng giá kinh khủng này thật khó chấp nhận. Sau một thời gian dài vất vả săn lùng nhà ở, Ami Kaufman và vợ anh phải chấp nhận từ bỏ ý định mua nhà ở những “khu đẹp” nằm tại vùng ngoại ô Tel Aviv. Đơn giản là vì mức giá quá cao của những căn hộ nơi đây. Một căn hộ với 3 phòng ngủ chưa được cải tạo rộng chừng 100m2 có giá tới 600.000 USD, con số hoàn toàn ngoài tầm với của Kaufman.

Thay vì tìm nhà ở khu vực này, hai vợ chồng anh phải tới khu vực tập trung đông dân thuộc tầng lớp lao động. Họ hy vọng sẽ tìm được nhà có giá hợp lý trong năm nay, trước khi lãi suất ngân hàng kịp tăng thêm.

“Vấn đề ở đây là quy luật cung cầu. Có quá nhiều người muốn mua một nhúm chung cư. Không có gì ngăn cản những chung cư đó tăng giá cả” - Kaufman nói

Nguồn cung nhà ở hoàn toàn không thể đáp ứng nhu cầu, kể từ khi khoảng 1 triệu người Do Thái ở Liên Xô cũ nhập cư tới Israel cách đây 20 năm. Các căn nhà bắt đầu thi nhau mọc lên trên những vùng đất vốn đã không rộng rãi gì của Israel.

Vậy là giá nhà tăng với tốc độ phi mã. Ngày hôm nay, một căn hộ 3 phòng ngủ ở Tel Aviv thường có giá trung bình 2,15 triệu shekel (560.000 USD). Một năm trước, mức giá chỉ là 1,73 triệu shekel. Mức giá trung bình căn hộ ở Jerusalem cũng đã tăng 19% lên mức 1,55 triệu shekel (403.000 USD). Một năm trước, mức giá nơi đây chỉ là 1,31 triệu shekel.

Các mức giá trên dễ dàng vượt ngoài mức thu nhập trung bình khoảng 30.000 USD/năm của người Israel. Nhiều bậc phụ huynh từng có thể mua ngay một căn hộ tặng con, giờ đã không còn làm nổi điều này. Ngay cả giới mua bán nhà chuyên nghiệp cũng gặp khó khăn khi làm ăn.

Nhằm kìm hãm đà tăng giá, Ngân hàng Trung ương Israel đã 6 lần tăng lãi suất cơ bản trong năm nay. Tuy nhiên hành động này vấp phải sự phản đối dữ dội từ Bộ Tài chính do lo ngại nền kinh tế chịu thiệt hại. Gần đây Cơ quan quản lý đất Israel (ILA) đã quyết định giải phóng thêm đất xây nhà. Song trước khi hoạt động đối phó của ILA có hiệu lực, giá nhà đã kịp tăng thêm 20% trong quý 2/2010. Theo Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz, nhiều khả năng quốc gia Do Thái sẽ phải mất tới 2 năm để giải quyết vấn đề nguồn cung và qua đó thoát khỏi danh hiệu bất đắc dĩ “điểm nóng nhất thế giới” về giá bất động sản.
Cafeland.vn - Theo TT&VH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland