Trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề giới đầu tư đã đẩy giá nhà ở lên quá cao so với giá thành, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng: Ranh giới giữa đầu cơ và đầu tư rất khó xác định.
Giá nhà còn quá đắt Nếu cung cầu mất cân đối sẽ có đầu cơ, nhưng nếu coi mua hàng hóa đợi giá cao lên bán thì cũng không phải. Đầu cơ là găm giữ hàng không bán, hoặc bán nhỏ giọt. Thị trường BĐS của ta đang bán công khai trên sàn. Thực ra đầu cơ BĐS cũng có, nhưng không phải cơ bản, mà tình trạng giá cao hiện nay là do anh đầu tư vào phân khúc cao cấp, phân khúc giá trung bình và thấp bị thiếu, mất cân đối.

Thực tế, tỉ lệ chung cư bình quân cả nước mới chỉ đạt có 6%, Hà Nội là 16% còn TP. HCM thấp hơn. Nếu ai cũng ở nhà liền đất thì lấy đâu ra đất, cho nên giá nhà ở ta đắt hàng đầu thế giới. Định hướng năm 2020, tầm nhìn 2030 chúng ta sẽ đẩy mạnh phát triển chung cư cao tầng, hạn chế tối đa biệt thự, nhà liền kề. Trên cơ sở tính toán nhu cầu nhà ở trong thời gian sắp tới, Bộ dự kiến qui định tỉ lệ căn hộ chung cư ở Hà Nội, TP. HCM chiếm khoảng 80%, đối với tất cả các dự án. Bộ Xây dựng đang khẩn trương dự kiến và xây dựng các qui định về vấn đề này. Đó là qui định bắt buộc đối với các dự án mới, nhằm xây dựng hạ tầng tốt hơn.
Theo Quang Hào (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.