Gần đây, theo thông tin từ một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản thì trong năm nay, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung khá lớn...

Gần đây, theo thông tin từ một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản thì trong năm nay, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung khá lớn, nhất là ở thị trường Hà Nội. Điều này đang khiến những người có nhu cầu mua nhà kỳ vọng giá chung cư sẽ giảm.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) vừa đưa ra dự báo giao dịch căn hộ trong quý II/2017 sẽ tốt hơn 3 tháng đầu năm bởi thông thường giai đoạn đầu năm, người dân thường có tâm lý thăm dò nhiều hơn là quyết định mua nhà. Hơn nữa, sắp tới, thị trường sẽ đón lượng cung dồi dào. Khoảng 40.800 căn hộ, phần lớn là ở phân khúc trung bình từ các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Long Biên... sẽ gia nhập thị trường trong năm nay. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn mà thị trường đang chờ đợi, vì vậy, dự báo sẽ sôi động ở phân khúc này và thanh khoản tốt. Các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân… cũng dự kiến chào đón thêm các dự án chất lượng, hướng tới đối tượng có thu nhập khá hơn.

Các dự án nhà ở đang hướng tới nhu cầu thực của người dân nhiều hơn. Người mua nhà được tiếp cận với giá trị thực của căn nhà nhiều hơn - đây là tín hiệu mừng. Bởi qua nhiều sóng gió và người dân đã bao lần chấp nhận “ăn quả đắng”, mất tiền vì mua nhà hình thành trong tương lai, mua nhà trên giấy thì nay, thị trường nhà ở đã phát triển bền vững và thực chất hơn.

Nguồn cung “khủng” này sẽ là áp lực đối với thị trường, nhất là giá trên thị trường thứ cấp sẽ phải đối mặt với thách thức. Nhiều kỳ vọng giá chung cư sẽ giảm trong thời gian tới. Giá nhà điều tiết theo cơ chế thị trường, theo cung - cầu. Khi nguồn cung lớn thì thị trường sẽ có sự cạnh tranh mạnh, mà doanh nghiệp muốn cạnh tranh thì phải hạ giá bán. Đó là thời điểm người mua nhà sẽ được hưởng lợi cả về giá cả và chất lượng, phù hợp thu nhập.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia về bất động sản, việc kỳ vọng giá nhà chung cư giảm mà vẫn giữ chất lượng và tiện ích sinh hoạt là điều rất khó. Thậm chí nhiều ý kiến còn khẳng định, giá nhà trong năm nay chưa thể giảm được. Bởi giá vật liệu xây dựng không giảm mà có loại còn tăng như giá cát vừa qua có nhiều biến động, ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Hơn nữa, hiện nay, hầu hết chủ đầu tư đều dùng chiêu thức áp dụng các gói tín dụng ưu đãi lãi suất khi mua nhà để thu hút khách hàng. Cụ thể ở đây là người mua chỉ phải trả 30% giá trị căn hộ, ngân hàng giải ngân 70%, lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà. Thực chất khi khách hàng được hưởng 0% lãi suất là chủ đầu tư đã trả hộ lãi suất vay ấy cho ngân hàng. Các khoản này đều được tính vào chi phí cấu thành giá bán. Vì vậy, khi lãi suất ngân hàng chưa giảm thì rất khó để chủ đầu tư có thể giảm giá bán.

Ham rẻ - đó là tâm lý chung của người mua. Nhưng không nên để tâm lý đó chi phối quá nhiều quyết định mua nhà. Bởi việc mua nhà là để gắn bó và sinh sống cả đời. Là cuộc sống và tính mạng của cả gia đình. Vì vậy, người dân đừng vì tâm lý ham rẻ mà quyết định sai. Cách đây chừng 5 - 6 năm, khi các doanh nghiệp bất động sản loay hoay tìm khách hàng thì các dự án nhà giá rẻ của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản vẫn có thanh khoản nhanh với quảng bá nhà chung cư cao cấp giá bình dân, chỉ tầm hơn 10 triệu đồng/m2. Nhưng chỉ sau 2-3 năm sinh sống, nhiều cư dân đã khóc dở mếu dở vì cái gọi là chung cư cao cấp này. Mật độ căn hộ và dân cư quá dày, chất lượng nhà và dịch vụ thấp, hạ tầng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ… khiến người dân ở trong căn nhà của mình luôn nơm nớp lo sợ và vỡ lẽ ra một điều đúng là “tiền nào của nấy”.

Không ít ý kiến ở các cấp quản lý đã khẳng định rằng giá nhà chung cư thời gian tới vẫn sẽ giữ giá, thậm chí còn có thể nhích giá ở một vài dự án có vị trí đắc địa. Vì vậy, người dân hãy là người thông thái nhất, thay vì đi tìm kiếm nhà giá rẻ thì hãy tìm mua các dự án của các chủ đầu tư có uy tín, nơi có không gian sống tốt, hạ tầng đồng bộ, nhiều tiện ích… để gắn bó cuộc sống của mình.

Mạnh Thắng (Sức khỏe & Đời sống)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.