Giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép trong tháng 4/2022 tiếp tục có nhiều biến đồng. Trong khi giá thép phế liệu và điện cực graphite tăng thì giá các mặt hàng như quặng sắt, than mỡ và HRC lại có xu hướng giảm nhẹ.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, giá thép trong nước từ đầu năm nay liên tục tăng cao do giá các loại nguyên vật liệu đầu vào đều tăng mạnh trên thị trường thế giới.

Cập nhật về tình thị trường nguyên liệu sản xuất thép trong tháng 4/2022, VSA cho biết giá quặng sắt loại 62% Fe ngày 8/4 hiện đang giao dịch ở mức 155 USD/tấn CFR cảng Thiên Tân, Trung Quốc, giảm khoảng 1,5 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 3. Theo đó, mức giá này giảm khoảng 55-57 USD/tấn so với mức giá cao nhất được ghi nhận hồi đầu tháng 5/2021 (xấp xỉ 210 - 212 USD/tấn).

Giá nguyên liệu than mỡ luyện cốc được ghi nhận giảm mạnh so với tháng 3/2022. Cụ thể, giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Úc ngày 8/4 hiện đang giao dịch ở mức 359,5 USD/tấn FOB. Được biết, giá của mặt hàng này có xu hướng tăng liên tục kể từ quý III/2021 và điều chỉnh mạnh trong tháng 3/2022.

Tương tự, giá cuộn cán nóng (HRC) giao dịch ngày 8/4 tại CFR cảng Đông Á ở mức 878 USD/tấn, giảm khoảng 12 USD/tấn so với mức giá giao dịch đầu tháng 3. Nhìn chung, thị trường HRC thế giới biến động, khiến thị trường HRC trong nước khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất thép dẹt (CRC, tôn mạ, ống thép…) phải sử dụng HRC làm nguyên liệu sản xuất.

Ở chiều hướng ngược lại, giá của các mặt hàng như thép phế và điện cực than chì lại có xu hướng tăng trong giai đoạn này. Cụ thể, giá thép phế liệu loại HMS ½ 80:20 nhập khẩu cảng Đông Á ở mức 624 USD/tấn CFR Đông Á ngày 8/4. Mức giá này tăng 44 USD/tấn so với hồi đầu tháng 3/2022. Việc giá thép phế liệu tăng đồng nghĩa với nhu cầu về mặt hàng này dự kiến sẽ tiếp tục giảm sút trong quý 2.

Đối với điện cực graphite, thị trường điện cực than chì toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ gần 4,1% trong giai đoạn dự báo và dự kiến sẽ đạt 5,92 tỷ USD vào năm 2027. Hiện Trung Quốc đang là nhà cung cấp mặt hàng này lớn nhất thế giới, chiếm hơn 65% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, do diễn biến dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang tiếp tục căng thẳng cùng với xung đột giữa Nga và Ukraine nên giá các mặt hàng nguyên liệu cho sản xuất thép sẽ còn bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.