Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Tỉnh Gia Lai đang tích cực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku để sớm trình Chính phủ phê duyệt. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển hình thức đầu tư dự án từ phương thức PPP sang đầu tư công.
Dự án có chiều dài khoảng 124 km, trong đó đoạn qua địa phận Gia Lai dài khoảng 86,5 km, bắt đầu từ ranh giới tỉnh Bình Định (đèo An Khê) và kết thúc tại ngã ba La Sơn, giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14).
UBND tỉnh Gia Lai đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 5/2025, nhằm khởi công công tác đền bù giải phóng mặt bằng trước tháng 8/2025.
Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng được yêu cầu cập nhật dự án vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương liên quan, xác định loại đất cần thu hồi và chuyển mục đích sử dụng, cũng như đề xuất khảo sát vị trí mỏ khai thác đất đắp phục vụ dự án.
Theo tính toán sơ bộ, tổng vốn đầu tư của tuyến cao tốc này dự kiến khoảng 36.594 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 3.733 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 26.833 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư, quản lý dự án và các chi phí khác khoảng 2.012 tỷ đồng; cùng với chi phí dự phòng khoảng 4.015 tỷ đồng.
Vào tháng 12/2024, UBND tỉnh Bình Định đề xuất điều chỉnh điểm đầu của tuyến cao tốc từ cảng Nhơn Hội về thị xã An Nhơn, sau đó kéo dài đến khu công nghiệp và bến cảng Phù Mỹ. Mục tiêu là biến cảng Phù Mỹ thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Việc này dự kiến tăng chiều dài tuyến từ 122,9 km lên 154,9 km và tổng mức đầu tư từ 35.940 tỷ đồng lên 38.419 tỷ đồng
Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai, thay vì phải sử dụng Quốc lộ 19 với nhiều đoạn đèo dốc nguy hiểm. Kết nối với Cảng Quy Nhơn, giúp hàng hóa từ Tây Nguyên có tuyến vận chuyển nhanh hơn ra biển, thúc đẩy xuất khẩu nông sản, gỗ và khoáng sản.
Cao tốc này cũng góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc khu vực khi nối với các tuyến trọng điểm như Cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện thu hút đầu tư công nghiệp chế biến và logistics.
Kết nối nhanh hơn với vùng duyên hải giúp Gia Lai và Tây Nguyên dễ dàng tiêu thụ nông sản như cà phê, hồ tiêu, cao su. Thu hút du lịch đầu tư giữa hai khu vực.
-
Bình Định thống nhất với phương án quy hoạch hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
UBND tỉnh Bình Định vừa có Công văn số 10416/UBND-KT gửi Bộ Giao thông vận tải về việc quy hoạch hướng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua địa bàn tỉnh Bình Định.
-
Bước tiến mới của dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku hơn 36.500 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ giao đơn vị này là cơ quan chủ quản, phối hợp với UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
-
Người dân kiến nghị đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trước năm 2030, Bộ GTVT nói gì?
Cử tri tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu đầu tư và hoàn thành cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trước năm 2030 để thúc đẩy giao thông, kinh tế - xã hội giữa hai địa phương và cả khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung.




-
Doanh nghiệp ông Trần Bá Dương trả HAGL hơn 1.000 tỷ đồng để thanh toán nợ trái phiếu
Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG) vừa báo cáo về việc trả bớt nợ trái phiếu phát hành năm 2016.
-
"Gồng lỗ” lũy kế hơn 2.500 tỷ, cổ phiếu đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết, "cây đũa thần" nào đã giúp doanh nghiệp này “hồi sinh”?
Từng chìm sâu trong khó khăn với khoản lỗ lũy kế vượt 2.500 tỷ đồng, cổ phiếu bị cảnh báo nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc, Đức Long Gia Lai bất ngờ tạo cú sốc khi công bố đã tất toán toàn bộ khoản nợ tại Sacombank với số tiền hơn 650 tỷ...
-
Một doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm về thuế, có tình tiết tăng nặng
Ngày 29/12, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm chủ tịch HĐQT thông báo việc đã nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ Cục Thuế tỉnh Gia Lai.