Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá các mặt hàng kim loại tăng mạnh trong bối cảnh đồng USD tiếp tục lao dốc và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi những tín hiệu cho thấy đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất.

Theo số liệu từ MXV, trong tuần giao dịch qua (từ ngày 19 - 25/8), chỉ số MXV-Index tăng 1,4% lên 2.135 điểm. Đáng chú ý, giá nhiều mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại tăng vọt trong bối cảnh đồng USD lao dốc và thời tiết cực đoan đang đe dọa đến triển vọng nguồn cung toàn cầu.

Bảng giá kim loại giữ vững sắc xanh trong bối cảnh đồng USD tiếp tục lao dốc và Fed phát đi những tín hiệu cho thấy đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng mạnh trước kỳ vọng FED sớm hạ lãi suất. Nguồn: MXV

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đều hướng đến tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp, với mức tăng lần lượt là 3,37% lên 29,8 USD/ounce và 0,38% lên 966,1 USD/ounce.

Tuần trước, tâm điểm của thị trường hướng về biên bản cuộc họp lãi suất của Fed cùng những bình luận xoay quanh chính sách tiền tệ của giới chức Fed tại Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh đã đến lúc ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới này phải thay đổi chính sách tiền tệ, cung cấp thêm tín hiệu cho thấy Fed đã sẵn sàng cho hạ lãi suất vào tháng 9 tới đây.

Trước kỳ vọng này, đồng USD đã lao dốc mạnh trong tuần trước, chỉ số Dollar Index chốt tuần giảm 1,7% xuống 100,72 điểm, mức đóng cửa thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Lợi suất trái phiếu Mỹ cũng giảm hơn 2% xuống mức 3,81%. Đồng USD giảm mạnh và lợi suất trái phiếu giảm đã tạo động lực kép hỗ trợ cho giá bạc và giá bạch kim duy trì đà tăng trong tuần trước.

Đối với kim loại cơ bản, đồng USD suy yếu cũng là động lực chính hỗ trợ cho giá các mặt hàng trong nhóm. Đáng chú ý, giá quặng sắt đã lấy lại sắc xanh sau 4 tuần giảm giá liên tiếp, chốt tuần với mức tăng 4,46% lên 96,11 USD/tấn.

Bên cạnh đó, giá quặng sắt còn được hưởng lợi nhờ triển vọng tiêu thụ tích cực hơn tại Trung Quốc. Theo truyền thông nước này, nhiều thành phố lớn đang xem xét các biện pháp hỗ trợ mới cho lĩnh vực bất động sản. Điều này đã khơi dậy hy vọng về nhu cầu quặng sắt sẽ cải thiện trong những tháng tới, qua đó thúc đẩy giá tăng trở lại.

Tương tự, giá nhôm LME bứt phá gần 7,5% lên 2.542 USD/tấn, mức cao nhất hơn một tháng trở lại đây. Triển vọng tiêu thụ lạc quan hơn tại Trung Quốc kết hợp với rủi ro nguồn cung nguyên liệu thô thắt chặt đã thúc đẩy giá mặt hàng này tăng mạnh.

>>> XEM THÊM: BẢNG GIÁ VLXD MỚI NHẤT

  • Fed chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9?

    Fed chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9?

    Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã trì hoãn việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 30-31/7, nhưng biên bản cuộc họp cho thấy rõ ràng cơ quan này đã sẵn sàng hạ lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9 tới, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

  • Việt Nam xúc tiến nhập khẩu quặng sắt, than từ Úc

    Việt Nam xúc tiến nhập khẩu quặng sắt, than từ Úc

    Để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Úc tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu quặng sắt, than, từ Úc và cung cấp danh sách các nhà xuất khẩu, thông tin về giá cả trên ứng dụng Viet-Aus Trade.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.