CafeLand - Mới đây Savills Việt Nam vừa công bố Chỉ số giá bất động sản Savills (SPPI). Theo đó, SPPI quý 3/2012 đứng ở mức 90,6, giảm nhẹ 1,7 điểm so với quý trước. Chỉ số theo quý đã giảm đều, xuống khoảng 14% kể từ đạt đỉnh 105 trong Q3/2009. Theo Savills Việt Nam, việc giảm giá trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mới gia nhập hơn là do các dự án hiện hữu điều chỉnh mức giá hiện tại.

“Chỉ số giá bất động sản Savills (SPPI)” vừa được Savills Việt Nam công bố ra thị trường, là một công cụ cập nhật sự chuyển động giá hàng quý của các phân khúc khác nhau trên thị trường bất động sản. Savills Việt Nam cho biết, Chỉ số sẽ mô phỏng xu hướng thị trường một cách định lượng, thúc đẩy tính minh bạch của thị trường và cung cấp thêm các công cụ ra quyết định.

Quý cơ sở của SPPI là Q1/2009, Savills cung cấp 2 hệ thống chỉ số giá riêng biệt: Chỉ số so sánh theo quý (QoQ index) và chỉ số so sánh theo kỳ cơ sở (QoB index). Việc tính toán và so sánh song song giữa 2 chỉ số này cũng như với các yếu tố khác có thể giúp ích cho việc hiểu sâu hơn về mức độ tác động của các nhân tố khác nhau đến sự vận động và thay đổi giá trên thị trường.

Theo kết quả mới đây, đối với thị trường nhà ở, chỉ số được xây dựng và tính toán dựa trên một mẫu gồm hơn 200 dự án trên thị trường sơ cấp và thứ cấp tại Tp. HCM. Chỉ số SPPI theo quý (QoQ) của Q3/2012 đứng ở mức 90,6, giảm nhẹ -1,7 điểm so với quý trước. Nhìn chung, chỉ số theo quý đã giảm đều, xuống khoảng 14% kể từ đạt đỉnh 105 trong Q3/2009. Trong khi đó, xét cùng giai đoạn, giá trung bình trên thị trường (đã bao gồm các dự án mới) có tốc độ giảm nhanh hơn, xuống khoảng 23%. Điều này cho thấy việc giảm giá trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mới gia nhập hơn là do các dự án hiện hữu điều chỉnh mức giá hiện tại.

Đối với thị trường văn phòng, mẫu nghiên cứu bao gồm 196 dự án tại Tp. HCM tính đến Q3 2012. Chỉ số giá thuê văn phòng theo quý (QoQ) tăng kể từ năm 2006 và đạt đỉnh trong Q2/2008. Sau một đợt giảm mạnh trong hai quý liên tiếp, thị trường tiếp tục thể hiện xu hướng tăng mặc dù nhẹ hơn thời gian trước đó.

Savills Việt Nam kỳ vọng, SPPI là công cụ đo lường thị trường hiệu quả sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách quản lý hướng phát triển của thị trường một cách tốt hơn, đồng thời khi kết hợp với các chỉ số khác, SPPI sẽ cung cấp các công cụ hiệu quả trong việc dự báo các xu hướng sắp tới và các bước ngoặt của thị trường. Ngoài ra, SPPI còn là công cụ giám sát chặt chẽ sự chuyển động giá trên thị trường cũng giúp các chủ đầu tư có chiến lược giá đúng đắn cho các dự án/ sản phẩm sắp tới tại các phân khúc khác nhau.

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.