CafeLand - Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra trên Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng.

Theo ông Sinh, quý 1/2021 tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động. Tuy lượng giao dịch bất động sản qua theo dõi của Bộ Xây dựng chỉ bằng khoảng 70% so với quý 4/2020, song giá bất động sản có nhiều biến động. Nhất là giá đất nền có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở một số địa phương trên cả nước.

Quý 1/2021 tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động, giá đất tăng ở nhiều nơi

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc lập quy hoạch, công bố quy hoạch của các địa phương cũng chưa được công khai, minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến việc các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản lợi dụng việc không minh bạch về các dự án để đẩy giá đất lên cao.

Thứ hai, dịch bệnh Covid - 19 làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, trong khi lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng ở mức thấp, không hấp dẫn người gửi tiền.

Thứ ba, việc phát triển các dự án nhà ở, bất động sản gặp nhiều khó khăn do vướng mắc thủ tục về pháp lý, đất đai, đầu tư và xây dựng, dẫn tới nguồn cung nhà ở, bất động sản bị hạn chế.

Thứ tư, việc đầu tư, phát triển các nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, dẫn đến là nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, một số địa phương có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình (khoảng 15-20%), đã tác động đến tâm lý của người mua và ảnh hưởng tới các giao dịch trên thị trường.

Để hạ nhiệt thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi tại một số dự án, tại một số địa phương trong thời gian vừa qua.

Đồng thời có biện pháp kiểm soát không để tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán nền tại một số khu vực chưa được phép đầu tư.

Quản lý và kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch bất động sản trao tay nhiều lần nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá đất, nhất là thông qua biện pháp quản lý thật tốt các tổ chức, cá nhân trong giao dịch, môi giới kinh doanh bất động sản.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu tư kinh doanh bất động sản không đúng quy định, nhất là các dự án ma, dự án không đủ hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh bất động sản.

  • Giải mã tình trạng sốt đất liên hoàn: - Kỳ V: Cắt cơn sốt đất

    Giải mã tình trạng sốt đất liên hoàn: - Kỳ V: Cắt cơn sốt đất

    CafeLand - Tình trạng những cơn sốt đất diễn ra ồ ạt, lan rộng dù ở góc độ nào cũng đều để lại những hệ lụy khó lường, làm méo mó thị trường và ảnh hưởng tới nền kinh tế. Do đó, làm thế nào có thể cắt các cơn sốt, cơ quan nào có thẩm quyền là vấn đề cần phải bàn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.