Liên quan đến quyết định giá đất tăng của UBND TP.Đà Nẵng đã khiến hàng ngàn hộ tái định cư lâm cảnh nợ chồng nợ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho biết đã trình kiến nghị lên Thủ tướng.

Người dân nợ tiền đất tái định cư tập trung tại Ban tiếp dân TP. Đà Nẵng để gửi đơn cứu xét. Ảnh: Hoàng Sơn

Chiều 10.7, tại phiên chất vấn kỳ họp 11, HĐND TP khóa 9, đại biểu Đoàn Xuân Hiếu chất vấn Giám đốc Sở TN-MT TP Tô Văn Hùng về vấn đề người dân gặp khó khăn do quyết định mới của TP về việc giá đất tăng.

“Thời gian qua, nhiều hộ dân nợ tiền đất tái định cư, nằm trong diện nộp tiền đất tái cư theo khung giá mới có gửi đơn thư phản ánh về việc trả nợ theo giá hiện hành sẽ khiến tiền nợ đất tăng lên đột ngột. Phần lớn những hộ này là hộ giải tỏa có hoàn cảnh khó khăn, công việc không ổn định nên nợ tiền đất. Đề nghị cho biết, báo cáo kết quả xin ý kiến Bộ Tài chính và Chính phủ trong việc thu nợ tiền sử dụng đất này như thế nào? TP đã có những hỗ trợ và tháo gỡ gì cho người dân trong thời gian tới”- ông Hiếu đặt câu hỏi.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP trả lời : Theo báo cáo của Cục Thuế TP, hiện TP có 7.566 hộ nợ đất tái định cư với số tiền 1.049 tỉ đồng. Trong đó, nợ quá hạn khoảng 5.300 hộ, với số tiền 492 tỉ đồng.

Theo ông Hùng, từ ngày 1.7.2014, các hộ dân có điều kiện khó khăn được nợ kéo dài trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, xét các trường hợp rất khó khăn TP xét cho nợ đến 10 năm, mặc dù việc này là không phù hợp với quy định.

Sở TN-MT TP đã tham mưu cho TP cho phép kéo dài thời dài cho người dân nợ tiền sử dụng đất tái định cư, quy ra giá vàng 98 được nộp đến ngày 30.6.2019.

Giám đốc sở TN - MT TP Tô Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh Hoàng Sơn.

Theo ông Nam, TP đã có văn bản gửi Bộ Tài chính xin Thủ tướng cho gia hạn thời gian trả nợ cho người dân. Đến nay, Chính phủ đang nghiên cứu và sẽ sớm điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện cho người dân kéo dài thời gian trả nợ.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cũng cho biết, UBND TP đã quyết liệt xử lý vấn đề này và đã làm việc với các bộ, ngành T.Ư và đã trình lên Thủ tướng Chính phủ và trong thẩm quyền, Thủ tướng sẽ có quyết định.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 11.2 vừa qua, Quyết định 06/2019/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 06) về sửa đổi, bổ sung quy định một số điều của quy định giá các loại đất năm 2019 do UBND TP.Đà Nẵng ban hành chính thức có hiệu lực.

Theo đó, giá đất ở được công bố áp dụng đã khiến hàng ngàn hộ dân nợ tiền đất tái định cư phải trả nợ gấp 5 - 6 lần so với nợ gốc. Việc giá đất tăng đã khiến người dân ôm nợ nặng nề.

Hoàng Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.