Do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, giá cho thuê nhà, mặt bằng “rớt” chưa từng thấy, có nơi giá giảm một nửa mà vẫn không có người thuê.

Giá cho thuê nhà giảm gần một nửa

Để nằm bắt tình hình thị trường nhà cho thuê bị ảnh hưởng như thế nào trong đại dịch Covid-19, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có một tuần khảo sát tình hình thực tế.

Những mặt bằng trước dịch có giá cho thuê tính bằng vài chục nghìn đô la, bị bỏ trống cả gần như suốt năm 2020, trở thành nơi dán quảng cáo cho thuê nhà, mặt bằng.

Người viết bài thực sự ngạc nhiên về hiện trạng “thê thảm” mặt bằng giá cho thuê nhà hiện nay. Một căn nhà diện tích 60m2, hai tầng, toạ lạc trong một con hẻm rộng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3 được người môi giới chào cho thuê giá 8 triệu đồng/tháng.

Theo người môi giới, trước đây căn nhà này cho một người thuê dài hạn với giá 15 triệu đồng/tháng, sau đó người thuê đứng ra cai quản cho thuê lại, tổng doanh thu hàng tháng gần 25 triệu đồng. Sau khi xảy ra đại dịch, khách thuê nhà lần lượt trả nhà, người thuê bao không gồng gánh nổi, đã trả lại nhà từ tháng 8/2020.

Sau khi nhận nhà, chủ nhà đã rao cho thuê bằng giá cũ nhưng mấy thấy chưa có người thuê, cứ mỗi tháng giá cho thuê giảm 2 triệu, đến nay giá cho thuê căn nhà này chỉ còn có 8 triệu/tháng. Vẫn theo lời người môi giới, với giá 8 triệu đồng/tháng, chỉ bằng 1/2 giá cho thuê trước đây.

Đại dịch Covid-19 như một cơn bão quét qua thị trường nhà cho thuê, nhà phố riêng lẻ, căn hộ chung cư cao cấp hay bình dân đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giá cho thuê căn hộ trong các dự án chung cư cao cấp khu vực trung tâm thành phố cũng đã giảm rất mạnh. Tại một dự án chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, người thuê nhà có thể thuê căn hộ 1 phòng ngủ với giá chỉ khoảng 10 -11 triệu. Đây là mặt bằng giá cho thuê căn hộ thấp kỷ lục đối với dự án này, giảm ít nhất là 30% so với trước đây.

Anh TTV (xin viết tắt tên) vừa có một quyết định khá sốc, quảng cáo bán căn hộ OT trong một dự án thuộc loại sang trọng bậc nhất trên địa bàn TP với giá 3,3 tỷ đồng. Đây được xem là mức giá thấp nhất thị trường đối với loại căn hộ này. Anh TTV cũng công khai trong cộng đồng môi giới mua bán căn hộ, ai có thể môi giới thành công sẽ được hoa hồng 3% (bình thường phí môi giới chỉ 1%). Căn hộ của anh TTV là mặt hàng hot trong một dự án hot bậc nhất trên địa bàn TP. Tìm hiểu thì được biết, quá mệt mỏi với việc tìm khách thuê, quản lý anh TTV đi đến quyết định bán với giá thấp nhất thị trường với hy vọng bán được căn hộ nhanh nhất có thể.

Chị Đậu Thị Ngọc Trâm, có một căn hộ 3 phòng ngủ tại chung cư Ngô Tất Tố, cho một nhóm bạn làm cùng công ty thuê ổn định nhiều năm với giá 10 triệu đồng/tháng. Dịch bùng phát, một trong 3 cặp thuê nhà không gánh nổi chi phí, cả nhóm thuê nhà đã thanh lý hợp đồng từ tháng 9/2020. Sau khi sửa chữa sơ bộ căn hộ, chị Trâm cho quảng cáo, gửi môi giới nhưng sau 2 tháng vẫn không có khách thuê dù giá cho thuê đã giải xuống còn 8 triệu. Môi giới khuyên chị Trâm bỏ trống nhà thêm một thời gian vì nếu có ký được hợp đồng trong thời điểm hiện tại phải chấp nhận giảm giá 50%, tình huống trong vòng nửa năm đến thị trường hồi phục thì không thể lấy lại nhà để cho thuê giá cao hơn.

Một người bạn của người viết bài cũng có căn hộ cho thuê ở Quận 7, trước dịch cho một đôi vợ chồng người nước ngoài thuê ổn định 20 triệu đồng/tháng, dịch bùng phát, người thuê nhà phá hợp đồng đi thuê chỗ khác. Chủ căn hộ bỏ trống nhà hơn 3 tháng, điều chỉnh giá cho thuê nhiều lần, hiện tại quảng cáo cho thuê chỉ 12 triệu đồng nhưng đã hơn 3 tháng vẫn chưa cho thuê được.

Tỷ lệ mặt bằng bỏ trống cao kỷ lục

Anh Nguyễn Phú Cương – Giám đốc một sàn môi giới mua bán cho thuê nhà đất đánh giá, thị trường bất động sản (BĐS) là nơi hứng chịu nhiều tác động nhất từ đại dịch Covid-19, trong đó người cho thuê mặt bằng phải hứng chịu những thiệt hại chưa từng thấy. Nhiều mặt bằng có giá trị cho thuê 10.000 – 20.000 USD/tháng đã phải bỏ trống gần như suốt năm 2020, có thể cả năm 2021 tình hình vẫn chưa sáng sủa hơn.

Mặt tiền này nằm ngay ngã từ Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, lần đầu tiên bị bỏ trống.

Cũng theo anh Nguyễn Phú Cường, một mảng quan trọng của thị trường BĐS là thị trường nhà cho thuê để sử dụng làm mặt bằng buôn bán không có các công ty nghiên cứu quản lý uỷ thác chuyên nghiệp như các toà nhà văn phòng. Chính vì không có cơ sở dữ liệu nên khó có thể đưa ra một cái nhìn mang tính tổng thể về hiện trạng của thị trường mặt bằng cho thuê, mặt bằng giá cho thuê biến động thế nào trong cơn lốc đại dịch Covid -19.

Theo khảo sát mang tính nội bộ của công ty của anh Nguyễn Phú Cường, tỷ lệ mặt bằng bỏ trống hiện nay ở khu vực các quận trung tâm lên đến 30%, giá cho thuê mặt bằng trong thời điểm hiện tại chỉ còn một nửa so với thời điểm cuối năm 2019. Các tuyến đường tập trung như Phan Xích Long, Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng vốn là các tuyến đường tập trung các chi nhánh ngân hàng, các thương hiệu thức uống, đồ ăn, thời trang... trước đây hãn hữu lắm mới có một mặt bằng trống ra và ngay lập tức có người thuê. Thế nhưng hiện nay, các tuyến đường tỷ lệ mặt bằng bỏ trống lên đến 30%.

Anh Nguyễn Phú Cường cho biết thêm, bên cạnh tỷ lệ bỏ trống cao kỷ lục, giá cho thuê hiện nay cũng đã giảm 40 -50% do người cho thuê mặt bằng và khách thuê đã thương thảo điều chỉnh giá cho thuê để người thuê tiếp tục thực hiện hợp đồng. Những mặt bằng bỏ trống chủ yếu là do người thuê làm ăn không hiệu quả, trong khi người cho thuê không không chấp nhận giảm giá cho thuê xuống mức chung của thị trường.

Tuy nhiên, mặt bằng phục vụ làm thương mại trên các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Phan Xích Long, Hai Bà Trưng... mặc dù có tỷ lệ bỏ trống cao nhưng giá cho thuê mới chưa thực sự giảm đáng kể. Cả người thuê mặt bằng và người cho thuê mặt bằng đều muốn có hợp đồng dài hạn 3-5 năm, phía thuê muốn một mặt bằng giá thuê hợp lý trong khi phía cho thuê do vướng cam kết dài hạn nên họ không muốn cho thuê giá thấp trong suốt hợp đồng.

Anh Nguyễn Phú Cường dự báo, thị trường mặt bằng cho thuê sẽ còn lao đao trong ít nhất 2 năm nữa cho đến khi đại dịch Covid-19 được khống chế, giao thương, du lịch hồi phục.

Phú Vinh Group là một trong những tập đoàn cũng có các nghiên cứu dùng cho nội bộ về thị trường mặt bằng cho thuê, nhà cho thuê trên địa bàn TP. Theo anh Phan Công Chánh – chủ tịch Phú Vinh Group, trong Quý 2/2020, tỷ lệ mặt bằng bỏ trống trên địa bàn TP lên đến 30 - 40% tuỳ vào khu vực, mặt bằng giá cho thuê giảm phổ biến trong khoảng 20-30%. Hiện tại bước sang quý 4/2020, tình hình có cải thiện, tỷ lệ mặt bằng bị bỏ trống khoảng 20 -30%, giá cho thuê giảm 15 -25% so với hồi đầu năm.

Cũng theo anh Phan Công Chánh, bản thân doanh nghiệp của anh cũng đang sở hữu và quản lý chuỗi căn hộ dịch vụ cho thuê, phải chủ động giảm giá cho thuê 20 - 30% cho khách.

  • Nhà phố cho thuê vẫn “cửa đóng then cài”

    Nhà phố cho thuê vẫn “cửa đóng then cài”

    CafeLand - Từng là kênh đầu tư hái ra tiền cho chủ nhà với giá thuê từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, nhưng ở thời điểm hiện tại hàng loạt căn nhà mặt tiền nằm ở các tuyến đường sầm uất bậc nhất Sài Gòn lại rơi vào tình cảnh “cửa đóng then cài”.

Huy Khánh (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.