Trong thời gian qua, trên thị trường TPHCM, giá căn hộ liên tục giảm, trong khi chi phí đầu tư xây dựng tăng cao. Liệu giá căn hộ đã chạm đáy?

Theo các doanh nghiệp BĐS, giá căn hộ ở nhiều dự án trong thời điểm hiện tại so với thời điểm của những năm 2006-2007 đã giảm đến 30-40%, khó có khả năng giảm nữa.


Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhà Việt Nam, hiện nay nếu tính đúng, tính đủ chi phí đền bù giải tỏa, tiền thuế, giá nguyên vật liệu đầu vào, giá bán căn hộ dự án chung cư ở vùng ven với mức 10-11 triệu đồng/m2 đã bằng, thậm chí thấp hơn so với chi phí đầu tư.


Hiện nay, thị trường rất trầm lắng, nhiều dự án ngưng xây dựng, nên sắp tới nguồn cung căn hộ sẽ không nhiều, trong khi nhu cầu mua căn hộ để ở vẫn có. Do vậy, không thể có chuyện giá căn hộ sẽ còn giảm mạnh.


Giá căn hộ đã chạm đáy?

Sự trầm lắng của thị trường khiến giá căn hộ giảm mạnh. Ảnh: LÃ ANH


Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Hưng Gia Việt, phân tích: Thị trường BĐS mang tính địa phương rất cao, vì vậy đặc thù thị trường ở mỗi nơi một khác, ngoài ra có diễn biến khác nhau ở từng phân khúc trong cùng một thị trường.


Chính vì vậy không thể nhận định chung chung về thị trường là giá cao hay thấp, giảm hay tăng được, mà phải xem xét cụ thể ở từng khu vực thị trường, phân khúc sản phẩm. Thí dụ, tại thị trường Hà Nội, sau các đợt sốt, giá BĐS đã bị đẩy lên rất cao so với giá trị thực, đặc biệt ở phân khúc đất nền và căn hộ. Giá đất nền cách Hà Nội khoảng 20-30km, hạ tầng chưa hoàn chỉnh cũng từ 40-80 triệu đồng/m2. Còn giá căn hộ vùng ven thấp nhất cũng từ 20-30 triệu đồng/m2.


Vì vậy, cần phải điều chỉnh giá cho phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng và giá trị thực là hoàn toàn cần thiết. Ngược lại, tại TPHCM, sau thời gian dài từ năm 2008 thị trường trầm lắng, giá BĐS ở các phân khúc đã có sự điều chỉnh đáng kể. Phân khúc căn hộ trung bình đã giảm sâu, giá chỉ còn khoảng 12-14 triệu đồng/m2, đã sát với giá trị thực, nên không thể giảm sâu hơn được nữa do mức giá nếu có, chỉ do một số chủ đầu tư cắt lỗ do áp lực về tài chính.


Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thuduc House, cho biết giá căn hộ trong thời gian qua đã giảm rất nhiều. Sở dĩ có hiện tượng này là vì một số doanh nghiệp cần tiền để tiếp tục xây dựng dự án, áp lực về tài chính. Như vậy, có thể xác định, mức giá căn hộ trung bình ở TPHCM hiện nay đã được xem đã sát với giá trị thực. Có thể nói đây là thời điểm rất tốt để khách hàng lựa chọn mua căn hộ thích hợp về chất lượng cũng như giá cả. Hiện nay trên địa bàn TPHCM có rất nhiều căn hộ đã hoàn thiện hoặc xây xong phần thô như TDH Phước Bình (quận 9), Quang Thái (Tân Phú)… nhưng khách hàng vẫn được thanh toán theo nhiều đợt, được hưởng chính sách khuyến mại rất “khủng”: tặng toàn bộ nội thất căn hộ.


Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty BĐS Hoàng Anh Sài Gòn - đơn vị phân phối cao ốc Quang Thái, nhận định: Những dự án đang được triển khai hiện nay đã thể hiện năng lực của chủ đầu tư. Đó cũng là yếu tố thuận lợi cho khách hàng khi chọn mua căn hộ trong thời điểm này. Bởi thời kỳ BĐS “sốt giá”, không ít khách hàng mua căn hộ “trên giấy” đến vài năm sau vẫn chưa được triển khai, dẫn đến không ít người mua để đầu tư phải lỗ rất nhiều do thị trường đảo chiều, còn những người mua để ở phải chờ quá lâu.


Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của nhiều DN BĐS đạt khá thấp so với chỉ tiêu đề ra. CTCP Nhà Việt Nam đạt doanh thu 87,26 tỷ đồng, bằng 34,6% chỉ tiêu kế hoạch, giảm 12,45% so với cùng kỳ năm 2010. Lợi nhuận trước thuế 1,24 tỷ đồng, bằng 21% chỉ tiêu kế hoạch. CTCP BĐS Thái Bình Dương chỉ đạt doanh thu bằng 18% kế hoạch cả năm.


Báo cáo tài chính của hàng loạt DN BĐS khác cũng cho thấy kết quả đều đạt rất thấp. Theo nhiều DN BĐS, ngoài tác động trực tiếp từ khó khăn nền kinh tế, còn có nguyên nhân từ một số chính sách mới liên quan đến BĐS gây cản ngại sức phát triển của thị trường.


Theo Hoàng Anh (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.