Ngày 22.6, TAND Q.2 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính do bà Nguyễn Thị Trường (Q.2, TP.HCM) khởi kiện quyết định thu hồi đất của UBND Q.2 để giao cho SonKim Land thực hiện dự án Gateway Thảo Điền.
Dự án Gateway Thảo Điền vẫn xây dựng đúng tiến độ cam kết với khách hàng
Kết quả tòa đã tuyên UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m2 của gia đình bà Trường.
Cụ thể, cho rằng dự án không nằm trong diện được thu hồi đất, việc áp giá đền bù không được thẩm định giá theo giá thị trường và chủ đầu tư cũng như chính quyền địa phương không làm đúng quy trình khi không tiến hành thương lượng với người dân trước khi ra quyết định thu hồi đất, TAND Q.2 đã tuyên gia đình bà Trường thắng kiện và buộc UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất Số 13672/2010.
Quận khẳng định thu hồi đất đúng luật
Tại phiên tòa, bà Trường đại diện cho 8 người con cùng đứng sở hữu chung miếng đất trình bày, bà kiện quyết định thu hồi đất của UBND Q.2 vì không thực hiện đúng quy trình khi chủ đầu tư và chính quyền không tiến hành thỏa thuận bồi thường với gia đình bà. Ngoài ra, bà Trường cũng không đồng ý với mức giá bồi thường cộng hỗ trợ mà UBND Q.2 đưa ra đến nay khoảng gần 25 tỉ đồng.
Trong khi đó, cả đại diện UBND Q.2 và Công ty SonKim Land đều khẳng định trước và sau khi ra quyết định thu hồi đất, rất nhiều lần đại diện công ty và UBND Q.2 đến gia đình bà Trường gặp các thành viên trong gia đình để tiến hành thương lượng, bồi thường, mức giá đền bù nhưng không thành công. Do đó buộc UBND Q.2 phải ra quyết định thu hồi phần đất 675,7 m2 để giao Công ty SonKim Land thực hiện dự án. Theo UBND Q.2, đây là dự án nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, việc quận cưỡng chế thu hồi đất là đúng pháp luật.
Sẽ kháng cáo
Sau phiên tòa sơ thẩm, một lãnh đạo UBND Q.2 cho biết, UBND Q.2 sẽ kháng cáo và đưa ra những bằng chứng chứng minh việc quận ra quyết định thu hồi đất là đúng luật.
Trước đó, tại Văn bản số 7379 ngày 22.9.2014 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (hiện là Thủ tướng) rằng trường hợp các bên vẫn không thể thỏa thuận được để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 675,7 m2 đất thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường của khu đất và vận động chủ đầu tư xem xét có hỗ trợ thêm cho phù hợp mục tiêu dự án để giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình bà Trường. Trên tinh thần đó, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã 3 lần mời nhưng gia đình bà Trường không có mặt nên sở này đã có báo cáo gửi UBND TP phương án để thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7 m2. Sau khi có kết quả thẩm định, Sở sẽ thông báo cho UBND Q.2 để giải quyết việc bồi thường hỗ trợ.
Trên thực tế, để thực hiện dự án Gateway Thảo Điền, Công ty SonKim Land đã được UBND TP ra quyết định giao gần 11.000 m2 đất “sạch” cho công ty, trong số này có khoảng 675,7 m2 đất nông nghiệp thuộc gia đình bà Trường. Phần đất này UBND Q.2 tiến hành thu hồi để giao cho SonKim Land, với tổng mức bồi thường ban đầu khoảng gần 5,7 tỉ đồng. Đến nay sau nhiều lần thương lượng, mức giá đã nâng lên khoảng gần 25 tỉ đồng, tức khoảng 38 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp nhưng gia đình bà Trường vẫn không đồng ý.
Dự án “chạy” đúng tiến độ
Theo Công ty SonKim Land, dự án trên công ty thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Công ty được TP giao đất sạch và công ty đã đóng hơn 120 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho toàn bộ khu đất gần 11.000 m2. Hiện dự án đã xây dựng đến tầng 7, đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, được Sở Xây dựng TP xác nhận hoàn thành phần móng và cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với khách hàng. Chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng bảo lãnh cho khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Theo đó, khách hàng mua nhà của dự án Gateway Thảo Điền sẽ được Ngân hàng OCB cấp thư bảo lãnh mua nhà. Trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ bàn giao căn hộ, Ngân hàng OCB sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đã thanh toán trước cho khách hàng.
Cho đến thời điểm này, chủ đầu tư cam kết dự án vẫn sẽ “chạy” đúng tiến độ.
Thiên Bảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.