Tỷ giá tăng, lãi suất (LS) tăng, nguyên liệu đầu vào tăng... Một loạt chi phí tăng mạnh trước mùa sản xuất cao điểm cuối năm khiến doanh nghiệp (DN) lao đao và phải tăng giá bán.

Giá thép tăng và sẽ còn tăng vì tỷ giá ngoại tệ tăng - ảnh: D.Đ.M

Lao đao vì tỷ giá

Cách đây 2 tuần, Công ty giấy Sài Gòn mua USD để thanh toán cho phía đối tác nước ngoài với giá 20.500 đồng/USD, tăng thêm 1.000 đồng/USD so với đầu tháng 10. Với lượng USD cần để nhập khẩu hằng tháng khoảng 1 triệu USD thì công ty này đã phải chi thêm 1 tỉ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, những ngày qua công ty này nhận được thông báo muốn có USD thì phải trả với giá ở mức 21.000 đồng/USD. Ngoài chi phí nhập khẩu hằng tháng bị đội lên, khoản vốn vay 100 triệu USD của Giấy Sài Gòn trong năm 2008 (hợp đồng vay trong 10 năm) để đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất giấy cũng bị đội lên đáng kể. Bởi khi ký hợp đồng vay USD với tỷ giá 18.000 đồng/USD, với tỷ giá hiện nay, công ty phải vay bổ sung thêm vốn cho dự án. Liên tiếp các khoản chi phí đội lên khiến công ty lao đao.

Cũng khốn khổ vì tỷ giá, Công ty Thép Việt cho biết, đã phải mua USD theo mức giá thị trường từ vài tháng nay và đang xoay quanh mức 21.000 đồng/USD. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, Công ty Thép Việt đã phải chi thêm từ 20 - 25 tỉ đồng/tháng để mua đủ số lượng khoảng 30 triệu USD dành cho nhập khẩu nguyên liệu dùng cho sản xuất. Việc tăng giá ngoại tệ kéo theo việc tăng giá bán ra trên thị trường.

Thép Việt và nhiều công ty sản xuất thép trong nước vừa mới tăng giá bán lẻ thêm 200.000 đồng/tấn nhưng nhiều khả năng trong vài ngày tới - DN cũng phải tăng giá bán thêm từ 200.000 - 300.000 đồng/tấn. Tương tự, các sản phẩm điện lạnh điện máy, điện thoại di động, máy tính… dù luôn có nhiều chương trình khuyến mãi nhất trong thời gian qua cũng sắp tăng giá. Thậm chí một số sản phẩm đã âm thầm tăng giá trong những ngày qua.

Nỗi lo từ lãi suất

Gánh nặng tỷ giá đè một bên vai các DN, còn một bên cũng "oằn" xuống bởi gánh nặng LS. Với mức LS huy động đầu vào của các ngân hàng đã đồng loạt tăng lên 12%/năm hiện nay, các DN đang đối mặt với nỗi lo LS của các hợp đồng vay vốn sẽ bị điều chỉnh tăng thêm trong nay mai. Đây là điều đang diễn ra trên thực tế. LS cho vay đang bị đẩy lên mức 13% - 14% nên một số NH đã đẩy LS cho vay DN lên mức 16% - 17%. Thậm chí, còn cao hơn.

Theo ông Cao Tiến Vị - Tổng giám đốc Công ty giấy Sài Gòn, hiện LS vay vốn của DN chỉ ở mức dưới 15%. Tuy nhiên ông đang lo LS NH lại tăng mạnh đến 17-18%/năm thì DN sẽ khó khăn hơn.

Một số DN niêm yết trên sàn chứng khoán như CTCP chế tạo máy Dzĩ An bị giảm lợi nhuận trong quý 3/2010 đến 90% so với cùng kỳ năm ngoái hay Công ty CP cao su Sao Vàng quý 3 lợi nhuận sau thuế giảm 85,42% so với cùng kỳ năm 2009 cũng chỉ vì phí vay NH và chênh lệch tỷ giá vừa qua tăng mạnh so với năm 2009.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Tổng giám đốc Công ty CP hải sản S.G cũng lo ngại, DN có nguy cơ không còn lợi nhuận, thậm chí bị lỗ trong quý cuối cùng của năm nay bởi hàng loạt các chi phí tăng thêm. Ông Hòa phân tích, LS NH chỉ tăng thêm 1% so với mức hiện nay thì sẽ kéo theo rất nhiều hàng hóa tăng giá khác và mức tăng chung sẽ rất cao.

Cafeland.vn - Theo TNO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland